อุตสาหกรรมไมซ์ไทยแข่งเดือดหลังโควิด ศูนย์สิริกิติ์-อิมแพ็คปักธงจองงานระดับชาติ

ภายหลังจากที่รัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดด้านการป้องกันโควิด-19 และเริ่มเปิดประเทศมากขึ้น ด้วยการลดข้อจำกัดต่างๆ ลงสำหรับผู้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเต็มที่ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงอุตสาหกรรมไมซ์ที่เริ่มมคึกคัก โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่างผู้จัดงานไมซ์ สถานที่จัดงานศูนย์ประชุมต่างๆ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจอุปกรณ์ ค้าปลีก เป็นต้น  

ทั้งนี้ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทางทีเส็บ ได้เร่งกระตุ้นการจัดงานและการเดินทางของนักเดินทางไมซ์ ขานรับนโยบายรัฐบาลรองรับการเปิดประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยโครงการกระตุ้นการตลาด Thailand MICE Back  เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศ เร่งกระตุ้นให้เกิดการจัดงานและกิจกรรมไมซ์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง   โดยคาดการณ์ไว้ภายในปีงบประมาณ 2565 (ตุลาคม 2564-กันยายน 2565) มีจำนวนนักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 6,130,000 คน คิดเป็นรายได้ 28,400 ล้านบาท

ศูนย์สิริกิติ์ประเดิมงานใหญ่สิ้นปี  

ขณะที่นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวถึง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ภายหลังจากปิดปรับปรุงไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ด้วยเงินลงทุนไปกว่า 15,000 ล้านบาท ล่าสุดได้ฤกษ์เปิดตัวศูนย์สิริกิติ์ ในวันที่ 12 กันยายน 2565 โดยมีการขยายพื้นที่รวม เพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 5 เท่า จาก 65,000 ตารางเมตร เป็น 300,000 ตารางเมตร ขยายพื้นที่จัดงาน จากเดิม 25,000 ตารางเมตร เป็น 78,500 ตารางเมตร เพิ่มจำนวนห้องประชุมจากเดิม 13 ห้อง เป็น 50 ห้อง มีศักยภาพรองรับการจัดงานในทุกรูปแบบ นอกเหนือจากงานประชุมและงานไมซ์ โดยคาดการณ์ไว้ว่า จะมีผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 13 ล้านคนต่อปี เพิ่มจากช่วงก่อนปิดปรับปรุงที่มีผู้เข้าใช้บริการ 6 ล้านคนต่อปี สู่การเป็นอีเวนต์แพลตฟอร์มระดับสากล

โดยผู้เที่ข้าใช้บริการศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ จะได้รับประสบการณ์ตั้งแต่การเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) ที่เจาะอุโมงค์เข้าสู่ศูนย์การประชุมโดยตรง และการปรับปรุงครั้งนี้ มีพื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า จากเดิมรองรับการจอดรถได้ 600 คัน เพิ่มเป็น 3,000 คัน โดยในปี 2565 นี้ ยังจอดรถฟรี 3 ชั่วโมงแรก ขยายพื้นที่รีเทล/ร้านอาหาร จากเดิม 5,000 ตารางเมตร เป็น 12,000 ตารางเมตร ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าถึงการปรับปรุงครั้งนี้ จะสร้างรายได้ในปี 2566 อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท

ซึ่งปัจจุบันได้มีการตั้งตัวแทนการขาย  ในต่างประเทศ เช่น จีน ยุโรป ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกันของลักษณะงาน ตั้งเป้างานต่างประเทศเป็นงานจากต่างประเทศราว 30% ไทย 70% และวางแผนตั้งตัวแทนการขายในประเทศเกาหลีใต้ภายในปี 2565 นี้

พร้อมกันนี้ นายศักดิ์ชัย ยังกล่าวต่อว่า  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในปัจจุบันนี้มีงานอีเวนต์ทั้งในและต่างประเทศยืนยันจัดงานที่ศูนย์ฯสิริกิติ์กว่า 160 งาน ตั้งแต่วันเปิดใหม่ จนถึงสิ้นปี 2566 โดยมีทั้งงานไมซ์ หรือ การจัดประชุม เดินทางเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และแสดงสินค้า และ งานไลฟ์สไตล์ เช่น คอนเสิร์ต เป็นต้น โดยเฉพาะงานใหญ่ช่วงปลายปี คือการได้รับโอกาสเป็นสถานที่จัดงานประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ในวันที่ 13-18 พฤศจิกายน 2565  อีกด้วย

อิมแพ็คจัดงานคอนเสิร์ตคือที่สุด

ด้าน นายพอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า ทางอิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้ถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานบันเทิงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะงานคอนเสิร์ต ที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการจองพื้นที่จัดคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศหมุนเวียนมาแสดงอย่างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์

ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระบุ ว่า ยอดจองพื้นที่สำหรับงานคอนเสิร์ตในปี 2565-2566 รวมแล้วกว่า 75 งาน แบ่งเป็นคอนเสิร์ตของศิลปินต่างประเทศ 51 งาน และศิลปินไทย 24 งานด้วยจุดขายที่โดดเด่น ที่มีอาคารสถานที่เหมาะสำหรับการจัดคอนเสิร์ตได้ในหลากหลายรูปแบบ สามารถรองรับผู้ชมได้ตั้งแต่หลักพันคนจนถึงหลายหมื่นคน โดย 5 สถานที่ยอดนิยม ได้แก่ 1.อิมแพ็ค อารีน่า มีการจองจัดคอนเสิร์ตมากที่สุด ด้วยจุดเด่นของอัฒจันทร์ในร่มที่มีความจุราว 12,000 ที่นั่ง 2.อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ สามารถจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ รองรับได้หลายหมื่นคน 3.อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น รองรับคอนเสิร์ตขนาดกลาง ความจุได้ 5,000-10,000 ที่นั่ง 4.ธันเดอร์ โดม รองรับลูกค้าจัดงานขนาดเล็กและขนาดกลาง ความจุตั้งแต่ 2,000-5,000 ที่นั่ง และ 5.รอยัล จูบิลี่ บอลรูม สามารถจัดคอนเสิร์ตขนาดเล็กแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ความจุตั้งแต่ 1,000-3,000 คน

นอกจากอาคารสถานที่ตั้งของ อิมแพ็ค ยังพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการจัดคอนเสิร์ต ไม่ว่าจะเป็นจุดจอดรถ ทั้งลานจอดในร่มและกลางแจ้ง รองรับรถยนต์ได้รวมกว่า 10,000 คัน รถเวียนหรือชัตเติลบัส (Shuttle Bus) ให้บริการลูกค้ารอบพื้นที่ รวมถึงร้านค้า ร้านอาหาร ใกล้สถานที่จัดงาน อาทิ เรโทร บาร์ แอนด์ คาเฟ่ และร้านฟลาน โอเบรียนส์ ไอริช ผับ เป็นต้น ขณะเดียวกันยังมีจุดบริการตั๋วคอนเสิร์ต บูธไทยทิคเกจเมเจอร์ ร้านค้า ร้านอาหารแบรนด์ดัง เป็นจุดพักคอย สำหรับผู้ติดตามในอาคารเดอะ พอร์ทอล ด้วย