ถ่ายคลิปรถไม่หยุด ให้คนข้ามทางม้าลาย ลุ้นรับ 2 หมื่นบาท

หลังพระราชบัญญัติจราจรฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยายน 2565 นี้ มีอัตราโทษเพิ่มขึ้นและกำหนดโทษขึ้นมาใหม่ที่ประชาชนต้องรับทราบ ได้แก่

1.เพิ่มโทษสำหรับผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดซ้ำ ในข้อหาเมาแล้วขับ โดยหากกระทำความผิดซ้ำภายใน 2 ปี นับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก ให้เพิ่มอัตราโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับ 50,000 – 100,000 บาท ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลลงโทษทั้งจำคุกและปรับคู่กันเสมอ

2. เพิ่มอัตราโทษสำคัญที่เป็นปัจจัยต่อเกิดอุบัติเหตุหรือเสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น

– ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ขับรถฝ่าไฟแดง และไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย เพิ่มเป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท

– ขับรถย้อนศร ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่รัดเข็มขัดนิรภัย เพิ่มเป็นปรับไม่เกิน 2,000 บาท

– ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตหรือร่างกายของผู้อื่น เพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

3. กำหนดความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทาง (รถซิ่งบนทางสาธารณะ) เพิ่มเติม เช่น ความผิดฐานพยายามแข่งรถ เพิ่มโทษสำหรับผู้จัด อีกทั้งกำหนดโทษใหม่แก่ผู้โฆษณา ประกาศ ชักชวนให้แข่งรถ และร้านรับแต่งรถที่นำไปใช้แข่งขันในฐานเป็นผู้สนับสนุน เป็นต้น

4. กำหนดเรื่องรัดเข็มขัดนิรภัย เน้นย้ำให้รถยนต์ทุกประเภท ทุกที่นั่ง ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง หากฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับกฏหมายจราจรใหม่นี้คือ กรณีที่คนขับรถไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย จากเดิมที่เคยปรับไม่เกิน 1,000 บาท ก็ขยับเพิ่มสูงขึ้นเป็นไม่เกิน 4,000 บาท และประชาชนพลเมืองดีคนใดที่ถ่ายคลิปรถยนต์ที่ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย หรือ รถยนต์ที่ฝ่าสัญญาณจราจร มีสิทธิ์ลุ้นรับเงินรางวัลสูงสุด 20,000 บาท โดยสามารถส่งคลิปดังกล่าวเข้ามาได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

  • ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.
  • เพจอาสาตาจราจร มูลนิธิเมาไม่ขับ 
  • เพจ จส.100 
  • เพจ สวพ.91 

คลิปที่ประชาชนพลเมืองดีทั้งหลายส่งมายัง 4 ช่องทางดังกล่าว จะถูกส่งต่อไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่นั้นๆเพื่อติดตามดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด และตัวคลิปก็จะถูกส่งไปพิจารณาในโครงการอาสาตาจราจรประจำเดือน เพื่อลุ้นรับเงินรางวัลสูงสุดเดือนละ 20,000 บาท