รถบัสพลังคน (ปั่น) ฝีมือ นศ.มธ. – คม-ชัด-ลึก

                          “รถบัสพลังคนปั่น 20 ที่นั่ง” จากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ฤกษ์เปิดตัวในงานแถลงข่าว คาร์ ฟรี เดย์ กลางเดือนกันยายน ที่ผ่านมา และจอดโชว์อยู่ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

                          รถคันดังกล่าวรูปทรงคล้ายๆ รถราง มีโลโก้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ด้านหน้า เป็นรถขนาด 20 ที่นั่ง (ทุกที่นั่งมีล้อให้ถีบเหมือนรถจักรยาน) ความเร็ว 20 กม./ชั่วโมง ใช้แรงคนปั่นอย่างน้อย 10 คน ทำให้รถเคลื่อนที่ ด้วยระบบปั่นแบบโซ่จักรยาน

                          ในบอร์ดกล่าวถึงจุดประสงค์ของการพัฒนารถปั่นพลังคนว่า 1.สำหรับขนส่งมวลชนในสถานที่ท่องเที่ยว หรือหน่วยงาน 2.สร้างจิตสำนึกลดการใช้พลังงานฟอสซิล หันมาใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น 3.ส่งเสริมการออกกำลังกาย และสร้างความสามัคคีในกลุ่มผู้ใช้งาน 

                          ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาและสนับสนุนโครงการ กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า คิดว่าการสัญจรในเมืองน่าจะหาอะไรมาแทนการใช้รถยนต์ รถจักรยานเป็นทางเลือกหนึ่ง แล้วรถบัสโดยใช้แรงงานคนจะเป็นไปได้ไหม ? เนื่องจากเคยเห็นที่เนเธอร์แลนด์ จึงคิดว่าธรรมศาสตร์น่าจะลองทำ 

                          “ให้โจทย์นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทำรถยนต์ 8 ที่นั่ง 1 คัน และรถบัสขนาด 20 ที่นั่ง เกิดผลงานที่เห็นรถ 8 ที่นั่ง ดูเป็นจักรยานอยู่ ส่วนรถบัสเป็นคันแรกของประเทศไทย แต่มีจุดที่ต้องพัฒนาต่อ เสียงดังตอนสตาร์ท ต้องทำให้เร็วมากกว่านี้อีกหน่อย แต่ในแง่การเริ่มต้น…นี่คือตัวอย่างว่า อย่าเอาแต่คิดแล้วเฉย ต้องลงมือทำ หาหนทางใหม่ๆ และธรรมศาสตร์หวังว่า รถบัส 20 ที่นั่งพลังคนคันนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวธรรมศาสตร์ นักศึกษา และมหาวิทยาลัยอื่นๆ มาช่วยกัน แข่งกัน คิดว่าปีหน้าจะมีการจัดประกวดรถปั่นพลังคนชิงแชมป์ประเทศไทย อยากให้รถคันนี้ใช้แทนรถเมล์ในมหาวิทยาลัย อาจมีรถเมล์พลังงานทางเลือก แสงอาทิตย์”

                          อ้อ รถคันนี้ลูกแม่โดมยังไม่ได้ใช้บริการ เพราะเพิ่งเสร็จใหม่หมาด แต่ที่แน่ๆ คือ คนเห็นรู้สึกตื่นเต้น สนุก บ้างก็หัวเราะ? 

                          “สำคัญที่สุดคือ การสร้างแรงบันดาลใจ คนจำนวนมากคิดแล้วเฉย หรือคิดว่าทำไม่ได้ ตอนที่ผมบอกธรรมศาสตร์จะทำรถบัส 20 ที่นั่ง ให้คนปั่น คนก็หัวเราะ บอกทำได้เหรอ ความจริงแล้วทุกเรื่องทำได้หมด สำคัญคือต้องเริ่มต้นลงมือทำ”

                          เพื่อยืนยันว่า รถคันดังกล่าวใช้งานได้จริง จึงเชิญผู้บริหารที่มาร่วมงานแถลงข่าว ทดสอบกำลังขาด้วยตนเอง (โดยมีนักศึกษาเป็นกำลังหลัก) 

                          ส่วนพลขับก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั่นเอง 

                          แต่ความที่มือใหม่กันทั้งทีม รวมทั้งคนขับที่ยังไม่ชินกับพวงมาลัย พอถึงช่วงเข้าโค้งเลยต้องลุกขึ้นยืนโยกพวงมาลัย ช่างภาพ/นักข่าวก็ลุ้นว่าจะเลี้ยวพ้นกำแพงเตี้ยๆ ด้านหน้าไหม? ปรากฏว่าพ้นแบบเฉียดฉิว

                          โล่งอกทั้งคนนั่ง และกองเชียร์ !

——————————–

(คอฟฟี่เบรค : รถบัสพลังคน (ปั่น) ฝีมือ นศ.มธ. : เรื่อง / ภาพ … สินีพร มฤคพิทักษ์)