“ชัชชาติ” หนุนคนกรุงใช้จักรยาน ทางเลือกเดินทาง

“ชัชชาติ” ปั่นจักรยานร่วมกับเครือข่ายจักรยาน ชูนโยบายส่งเสริมใช้จักรยานในพื้นที่อย่างเหมาะสม พร้อมระบุกระแสตอบรับดี และไม่ขัด หากผู้สมัคร ส.ก.บางคนอิงกระแส ยืนยันทำงานร่วมกับทุกคนได้

วันนี้ (14 เม.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 สวมเสื้อลายดอก ปั่นจักรยานร่วมกับเครือข่ายจักรยาน เส้นทางบรรทัดทอง-เจริญกรุง-สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

นายชัชชาติ กล่าวว่า การปั่นจักรยานในวันนี้ไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่กระแสช่วงที่ผ่านมาถือว่าประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี พร้อมระบุว่า การที่ผู้สมัครสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จากบางพรรคอย่างพรรคเพื่อไทยจะอิงตนเองก็ไม่มีปัญหา ยืนยันว่าทำงานร่วมกับ ส.ก.ได้ทุกคน และเป็นสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระจึงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

ส่วนเส้นทางการปั่นจักรยานเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของคนกรุงในอนาคต แม้จะเป็นการใช้สัญจรในระยะทางที่ไม่ไกลมาก แต่ก็ราคาถูก ไม่ก่อมลพิษ จึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมการใช้จักรยานในพื้นที่ที่เหมาะสมด้วย โดยเฉพาะการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า หาจุดที่จอดรถจักรยานบริการประชาชน ซึ่งกลุ่มเครือข่ายจักรยานรู้เส้นทางลัดเลาะตามตรอกซอกซอยออกมาถนนใหญ่ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการปั่นจักรยานในวันนี้ยังได้เห็นวิถีชีวิตคนถือเป็นเส้นทางในการพักผ่อนหย่อนใจและใช้สัญจรออกถนนใหญ่ ขณะที่เลนจักรยานในพื้นที่ กทม. ต้องจัดเป็นโซน เช่น เส้นเลียบด่วนรามอินทรา ที่มีเลนจักรยานที่ดีอยู่แล้ว รวมถึงตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีแดง ที่ต้องเพิ่มพื้นที่จอดรถจักรยาน

ขณะเดียวกันต้องสอบถามถึงความต้องการของประชาชนที่ใช้จักรยานโดยตรงด้วยว่าต้องการเลนจักรยานตรงจุดนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเป็นที่รกร้างตามมา ดังนั้นจึงต้องหารือคนใช้จักรยานว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร