ยังไม่ยกเลิก! อบต.ราชาเทวะ เปิดซองซื้อเสาไฟกินรีรอบ2หลัง

picpppjdjjdsdssdsasasasaxxxxx4 21 65

อบต.ราชาเทวะ  ไม่ยกเลิกจัดซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น 68.2 ล้าน รอบสอง หลัง ‘ทรงชัย นกขมิ้น  ‘ ถูกปลด  เดินหน้าเปิดซองต่อเมื่อ 18 เม.ย.65  สรุปผลเอกชนเข้าซื้อซอง 37 ราย-เสนอราคา 2 เจ้า- ยังไม่รู้ใครชนะ


สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า แม้ว่า นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ จะถูกแจ้งคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ อันเป็นผลสืบเนื่องจากคดีทุจริตประกวดราคาซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39,950,000 บาทไปแล้ว โดยให้มีผลเป็นทางการตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา 

  • เปิดใจ’ทรงชัย นกขมิ้น’ ถูกปลดพ้นอบต.ราชาเทวะ “ถ้าผมเป็นคนไม่ดี ชาวบ้านเขาจะเลือกผมทำไม”
  • โดนแล้ว! ผู้ว่าฯ ปากน้ำ ลงนามสั่งปลด ‘ทรงชัย’ พ้นนายกอบต.ราชาเทวะ คดีทุจริตรถดับเพลิง
  • ลงดาบสอง! ป.ป.ช.ชี้มูล ‘ทรงชัย-พวก’ คดีทุจริตซื้อรถกู้ภัย-บรรทุกน้ำราชาเทวะ อีก 2 สัญญา

แต่อบต.ราชเทวะ ยังคงเดินหน้าจัดประกวดโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี เพิ่มอีก 720 ต้น  เฉลี่ยตกต้นละ 94,821 บาท ใช้งบรวม 68.2 ล้านบาท โดยไม่มีการสั่งยกเลิกแต่อย่างใด 

โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นวันที่ อบต.ราชาเทวะ กำหนดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นข้อเสนอและราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์โครงการฯ นี้ ผลปรากฏว่า มีเอกชนจำนวน 37 ราย ให้ความสนใจเข้ารับ/ซื้อซองเอกสาร มีผู้เสนอราคาจำนวน 2 ราย ราคาต่ำสุดที่เสนอ 67,987,800 บาท แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลราคาแข่งขันว่าเอกชนรายใดเป็นผู้ชนะการเสนอราคา (ดูเอกสารประกอบ) 

picpppjdjjdsdssdsasasasa4 21 65

อนึ่งเกี่ยวกับกรณีนี้ สำนักข่าวอิศรา  รายงานข่าวไปแล้วว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา อบต.ราชาเทวะ ได้เผยแพร่ประกาศประกวดราคาจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี จำนวน 720 ต้น งบรวม 68.2 ล้านบาท ใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นข้อเสนอและราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 18 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ลงนามในประกาศ โดย นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ ซึ่งถือเป็นการประกาศประกวดราคารอบที่สอง

หลังจากที่ อบต.ราชาเทวะ เคยออกประกาศรอบแรกมาแล้ว เมื่อวันที่ 9 กุมพาพันธ์ 2565 กำหนดเปิดซองเสนอราคาวันที่ 11 มีนาคม 2565 โดย อบต.ราชาเทวะ ได้มีการเคาะราคาในวงเงิน 67,718,160 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 553,478 บาท มีเอกชนซื้อซองมากถึง 39 ราย แต่เข้าเสนอราคางานแค่เพียงรายเดียว และยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าเอกชนที่เข้ายื่นเสนอราคารายเดียวเป็นใคร

แต่การประกวดราคาดังกล่าว ถูกอำเภอบางพลี สั่งให้ระงับการลงนามในสัญญาจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี จำนวน 720 ต้น จนกว่าผลการสอบสวนโครงการฯ นี้ ทั้งหมดของหน่วยงานตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

ขณะที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภาค ที่ 3 ได้ทำหนังสือถึง นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ เพื่อแจ้งผลการตรวจสอบการประกวดราคาโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น เป็นทางการเช่นกัน ระบุว่า การกำหนดเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคางานที่ให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องส่งตัวอย่างของพัสดุ จำนวน 1 ชุด เพื่อใช้การตรวจทดลองหรือประการพิจารณาเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เหมาะสมและไม่จำเป็น มีลักษณะกีดกันไม่ให้ผู้เสนอราคารายอื่นสามารถเข้าแข่งขันในการเสนอราคา และเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณลักษณะเฉพาะตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคา ซึ่งมีอยู่เพียงรายเดียว คือ บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด ที่เคยเป็นคู่สัญญากับอบต.ราชาเทวะ ด้วย

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ ได้ลงนามในประกาศยกเลิกการประกวดราคาจัดซื้อ เสาไฟประติมากรรมกินรี จำนวน 720 ต้น ครั้งแรก เป็นทางการ โดยให้เหตุผลว่า “มีผู้ยื่นผ่านการยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน” และมีกระแสข่าวว่า อบต.ราชาเทวะ ถอดใจที่จะไม่ดำเนินงานโครงการฯ นี้ ต่อแล้ว แต่เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา กลับมีการออกประกาศประกวดราคาเดินหน้างานโครงการฯ นี้ใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ แหล่งข่าวจาก อบต.ราชาเทวะ เคยให้ข้อมูลยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า  สาเหตุที่ผู้บริหาร อบต.ราชาเทวะ ตัดสินใจออกประกาศประกวดราคา จัดซื้อ เสาไฟประติมากรรมกินรี จำนวน 720 ต้น รอบใหม่อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะมีการปรับปรุงแก้ไขทีโออาร์ในการประกวดราคาโครงการฯ ใหม่ ไม่ให้มีลักษณะกีดกันไม่ให้ผู้เสนอราคารายอื่นสามารถเข้าแข่งขันในการเสนอราคา และเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง ตามที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจาก สตง. ก่อนหน้านี้แล้ว และที่สำคัญการดำเนินงานโครงการฯ นี้ เป็นความต้องการจากเสียงประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ด้วย 

อ่านประกอบ : 

  • ไขความจริง! สตง.-ป.ป.ช. รุมสอบ ทำไม ‘อบต.ราชาเทวะ’ กล้าซื้อเสากินรีอีก 720 ต้น 68.2 ล. 
  • ราชาเทวะ ส่อแห้วซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น! นอภ.บางพลี สั่งชะลอเรื่อง-เรียกจนท.ชี้แจงด่วน
  • ราชาเทวะ ตั้งหลัก! แจ้งนอภ.บางพลี อยู่ระหว่างพิจารณาระงับซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้นหรือไม่
  • นัดเปิดซองวันนี้ 11 มี.ค.! เว็บอบต.ราชาเทวะ ยังไม่ประกาศระงับซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น
  • เพจชมรมSTRONG แฉ อบต.ราชาเทวะ เคาะราคาซื้อเสาไฟกินรีแล้ว 67.7 ล.-ยื่นซองเจ้าเดียว
  • ชัดๆ ไส้ใน TOR อบต.ราชาเทวะซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น ให้ส่งของทดสอบวันเดียวหลังเปิดซอง? 
  • อบต.ราชาเทวะ ถอย! ยกเลิกซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น อ้างเหตุเสนอราคารายเดียวไม่เกิดการแข่งขัน
  • ผลสอบลับ สตง.ชี้ อบต.ราชาเทวะ ซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น เอื้อประโยชน์ ก่อนยกเลิกประกวดราคา