ซื้อมอเตอร์ไซค์ 2 วัน ไม่ได้แต่ง แต่โดน ตร. เรียกปรับท่อดัง อ้าว ! เป็นไปได้ไง



          ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ออกศูนย์มา 2 วัน ยืนยันไม่ได้แต่งท่อเพิ่มเติม แต่โดนตำรวจเรียกปรับท่อดังเกินกำหนด เสียค่าปรับ 2,000 บาท ชาวเน็ตเถียงสนั่นใครต้องรับผิดชอบ

          วันที่ 20 เมษายน 2565 โลกโซเชียลพากันวิจารณ์คลิปจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่โพสต์คลิปขณะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบระดับความดังของท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ Honda รุ่น ADV350 และก็ถูกออกใบสั่งเปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท แต่เจ้าของรถรู้สึกตกใจอย่างมาก เนื่องจากเพิ่งซื้อรถได้เพียง 2 วัน ยังไม่ได้เข้าร้านแต่งใด ๆ แต่กลับถูกปรับเสียเงินแบบนี้ใครต้องรับผิดชอบ

          โดยทางเจ้าของรถโพสต์คลิปพร้อมข้อความว่า ทำไงดีคะ ตำรวจจับปรับไป 2,000 บอกว่าเสียงดังเกินตามกำหนด อัปเดตเพิ่มเติมนะคะ รถเพิ่งออกมาได้ 2 วัน ท่อออกมาจากร้าน ไม่ได้ทำอะไรกับรถเลยค่ะ ขับแบบเดิมที่ออกจากร้าน พอดีรถติดไฟแดง พี่ตำรวจมาเรียกโบกให้ไปโรงพัก ความจริงมีคลิปยาวกว่านี้นะคะ ถ่ายตั้งแต่ตำรวจเรียกเลย เพราะงงเหมือนกัน เราไม่ได้ดัดแปลงรถ ไม่ได้ทำอะไรกับรถเลย แล้วยังต้องมาเสียค่าปรับแบบนี้อีกเหรอ

          โดยในคลิปตำรวจวัดค่าความดังของเสียงได้ 148 เดซิเบล ก่อนที่จะลดลงมาเหลือ 124.5 เดซิเบล และได้ใช้ค่านี้ในการเขียนใบสั่ง โดยตามข้อกฎหมายต้องดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ซึ่งตำรวจบอกว่าปกติแล้วต้องถอดท่อเปลี่ยนเลย แต่ตำรวจอนุโลมให้ก่อนเพราะความไม่รู้ โดยให้ไปเสียค่าปรับ พอได้ใบเสร็จมาจะอยู่ได้ 7 วัน ระหว่างนี้ให้ไปแก้ไขท่อไอเสียให้เรียบร้อย

          ขณะที่โลกโซเชียลวิจารณ์กันอย่างมาก ด้านหนึ่งมองว่าท่อรถดังกล่าวผลิตจากโรงงานที่มี มอก. จึงสงสัยว่าถ้ามีระดับเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนดแล้วได้รับ มอก. ได้อย่างไร ไม่แน่ใจว่าการวัดทำผิดวิธีหรือท่อมันดังจริง

          บางคนก็สงสัยว่ารถรุ่นนี้ออกมาจากโรงงานแบบนี้เลยหรือไม่ แล้วค่าปรับที่เสียไปใครควรรับผิดชอบ อีกทั้งรถรุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามา ทำให้ยังไม่ทราบชัดเจนว่าจะถูกปรับหรือไม่ บางคนถึงขั้นบอกให้ไปฟ้องให้ศูนย์รถจักรยานยนต์ให้รับผิดชอบค่าปรับ

          ส่วนอีกด้านให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถคันนี้เดิมทีท่อไอเสียที่ออกจากโรงงานไม่ใช่แบบนี้ ซึ่งท่อที่ใส่อยู่นั้นเป็นชุดแต่งรถมาดัดแปลงแต่งเติมที่ศูนย์รถอีกที ก่อนนำส่งมอบลูกค้า ซึ่งทางศูนย์จะให้ท่อไอเสียเดิมคืนมาด้วย ทำให้หลายคนเห็นว่ามีประกาศขายท่อไอเสียเดิมของรถรุ่นนี้เยอะ

          กรณีนี้ควรสอบถามไปยังศูนย์ฮอนด้า เนื่องจากลูกค้าเหมือนไม่รู้เรื่องท่อไอเสียเลย พนักงานมีการแจ้งรายละเอียดหรือไม่ และทางศูนย์จะรับผิดชอบอย่างไรหากเกิดจากความบกพร่องจากการไม่แจ้งรายละเอียดให้ลูกค้าเข้าใจชัดเจน

          อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่าในเมื่อกฎหมายจราจรกำหนดไว้เท่าไร ก็ควรปฏิบัติตามนั้นไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ารู้หรือไม่ แต่สาเหตุจะผิดมาจากไหนก็ต้องตรวจสอบเป็นทอด ๆ ไป เราถูกปรับก็ไปแจ้งและฟ้องกลับร้านที่ออกรถ ร้านก็ต้องไปฟ้องกับทางโรงงาน โรงงานรถก็คงต้องไปฟ้องกับโรงงานทำท่อไอเสียต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Baifern Thirada