แขวนสตั๊ดแล้ว! เกร็ดน่าสนใจของ ฟร้องค์ ริเบรี่

เส้นทางการเป็นนักเตะอาชีพของ ฟร้องค์ ริเบรี่ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดเพราะโดนอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าตามเล่นงานอยู่ตลอดจนฝืนไม่ไหวอีกต่อไป

ริเบรี่ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะชาวฝรั่งเศสที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เขาเคยเล่นให้ บาเยิร์น เป็นเวลาราว 12 ปี ก่อนที่จะต้องปิดฉากอาชีพการค้าแข้งกับ ซาแลร์นิตาน่า โดยที่เขารับตำแหน่งผู้ประสานงานด้านเทคนิคให้ทีมดังกล่าวต่อทันที

แน่นอน เรื่องราวบางเรื่องของ ริเบรี่ เป็นที่รู้จักกันดี อย่างเช่นการที่เขากับครอบครัวเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในตอนที่เจ้าตัวยังมีอายุแค่ 2 ขวบ ทำให้ได้แผลเป็นที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของเขามาจนถึงทุกวันนี้ หรือการที่เขาเคยนับถือศาสนาคริสต์ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นมุสลิม เป็นต้น แต่มันก็มีเกร็ดบางเรื่องที่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับอดีตแข้งวัย 39 ปีเหมือนกัน อย่างเช่นเรื่องดังต่อไปนี้

– ฉายาสุดเท่

แน่นอน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ริเบรี่ ไม่สามารถวิ่งแข่งกับบรรดานักเตะวัยหนุ่มได้เนื่องจากอายุของเขาเยอะเกินไปที่จะทำอย่างนั้น แต่สมัยหนุ่มๆ นั้นเขานับเป็นนักเตะที่มีจุดเด่นเรื่องความเร็วคนหนึ่ง โดยเฉพาะตอนเล่นให้ กาลาตาซาราย

สมัยเล่นที่ ตุรกี อดีตแข้งชาวฝรั่งเศสวิ่งได้เร็วมากๆ จนเอาชนะได้แทบทุกคนในสนาม และว่ากันว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาควบแบบเต็มฝีเท้าแล้วนั้น บรรดาแฟนบอลก็จะส่งเสียงเฮด้วยความตื่นเต้นอยู่เสมอ ซึ่งนั่นก็ทำให้ช่วงนั้นเขาได้รับฉายาว่า “เฟอร์รารี่-เบรี่” (Ferrari-bery) ซึ่งเป็นการผสมกันของชื่อแบรนด์รถสุดหรูอย่าง เฟอร์รารี่ กับนามสกุลของ ริเบรี่ นั่นเอง

– บาร์ไร้แอลกอฮอล์

อย่างที่บอกไปว่า ริเบรี่ เป็นคนมุสลิม ซึ่งนั่นทำให้เขาจะไม่สัมผัสกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด ถึงกระนั้นเขาก็มีบาร์เป็นของตัวเองเหมือนกัน โดยที่พิเศษกว่าบาร์ที่อื่นก็คือมันเป็นบาร์ที่ไม่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลย โดยมีเมนูแค่พวกน้ำผลไม้กับซอฟท์ดริงค์เท่านั้น

สำหรับบาร์ดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า O’Shahiz ซึ่งเป็นการเอาชื่อ Hizya กับ Shahinez ลูกสาวทั้ง 2 คนของเขามารวมกันนั่นเอง

– อดีตเจ้าแห่งการเลี้ยงบอล

การเลี้ยงบอลให้ดีถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของผู้เล่นในตำแหน่งปีก ซึ่งปกติแล้วนั้นยิ่งมีอายุเยอะมากเท่าไหร่มันก็มักจะทำให้ทักษะในด้านนี้ด้อยลงไปด้วย แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ ริเบรี่

ในช่วงปี 2013 ถึง 2014 ซึ่งเป็นตอนที่เขาเล่นอยู่กับ บาเยิร์น นั้น ริเบรี่ มีค่าเฉลี่ยการเลี้ยงบอลที่โหดสุดๆ ด้วยการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้ถึง 5.5 ครั้งตอ่เกม ทั้งที่ตอนนั้นเขามีอายุ 31 ปีเข้าไปแล้ว และนั่นก็ทำให้ในช่วงนั้น ริเบรี่ ถือเป็นนักเตะที่มีค่าเฉลี่ยการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งเยอะที่สุดของวงการฟุตบอลยุโรปเลยทีเดียว

– คนที่ 2 กับรางวัลอันยิ่งใหญ่

อย่างที่รู้กันดีว่าบรรดาทีมในศึก บุนเดสลีกา จะพยายามเน้นใช้นักเตะชาวเยอรมันเป็นหลัก ซึ่งนั่นก็ทำให้ส่วนใหญ่แล้วคนที่ได้รางวัล “นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของประเทศเยอรมนี” มักจะเป็นคนภายในประเทศ ต่อให้กฎจะระบุว่าคนที่มีสิทธิ์ได้รางวัลนี้มีทั้งนักเตะชาวเยอรมัน และนักเตะสัญชาติอื่นที่เล่นอยู่ในเยอรมนีก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในปี 2008 ริเบรี่ ก็ได้รับการเลือกให้ได้รางวัลดังกล่าวไปครอง หลังจากที่ในฤดูกาล 2007-08 เขาสามารถทำได้ถึง 19 ประตูจากการลงเล่นให้ บาเยิร์น 46 นัดในทุกรายการ ทั้งที่เพิ่งมาอยู่กับทีมเป็นฤดูกาลแรก ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาเป็นนักเตะต่างชาติคนที่ 2 ที่ได้รางวัลนี้ ต่อจาก ไอลตัน ที่เคยทำได้เมื่อปี 2004

– เด็กเกร็ดบอล –

ที่มาของภาพ : gettyimages

BY : เด็กเกร็ดบอล

เด็กเกร็ดบอล