สี่ห่วงทะลวงเอฟวัน! Audi เตรียมความพร้อม ลงแข่งรถ Formula 1

Audi Sport เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมทำการแข่งขันในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับพรีเมียม นับตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป แบรนด์สี่ห่วงจะส่งรถลงทำการแข่งขันในรายการ FIA Formula 1 World Championship ด้วยรถแข่งพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ โครงการนี้ จะตั้งอยู่ที่โรงงานของ Audi Sport ใน Neuburg ใกล้กับ Ingolstadt นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ที่ Audi จะสร้างรถแข่งไฟฟ้า Formula 1 ในประเทศเยอรมนี

Audi เข้าร่วมงานแถลงข่าว Formula 1 Belgian Grand Prix ที่ Spa-Francorchamps ภายในงาน Markus Duesmann ประธานคณะกรรมการบริหารของ AUDI AG และ Oliver Hoffmann สมาชิกคณะกรรมการบริหารเพื่อการพัฒนาทางเทคนิค ได้ตอบคำถามของ Formula 1 President and CEO Stefano Domenicali และ Mohammed ben Sulayem ประธาน ของสหพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA)

“มอเตอร์สปอร์ตเป็นส่วนสำคัญหรือ DNA ของ Audi” Markus Duesmann กล่าว “รถแข่งสูตร 1 เป็นทั้งเวทีระดับโลก สำหรับแบรนด์ Audi และห้องปฏิบัติการพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาดที่มีความท้าทายสูง การผสมผสานระหว่างประสิทธิภาพและการแข่งขัน เป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังมีการเปลี่ยนถ่าย และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมของ Audi ด้วยกฎการแข่งขันใหม่ ปี 2026 นับเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ ที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาความเร็วที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ท้ายที่สุด Formula 1 และ Audi ต่างก็บรรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ชัดเจนของการลดมลพิษ”

กุญแจสำคัญในการมีส่วนร่วมคือรายการแข่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก นั่นคือแผนการที่ชัดเจนเพื่อให้มีความยั่งยืนและประหยัดต้นทุนมากขึ้น กฎทางเทคนิคใหม่ของ FIA ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2569 มุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานไฟฟ้าที่มากขึ้นและใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนขั้นสูง นอกเหนือจากขีดจำกัดต้นทุนที่มีอยู่สำหรับทีมแล้ว ขีดจำกัดต้นทุนสำหรับผู้ผลิตรถแข่งและระบบขับเคลื่อนกำลังจะเปิดตัวในปี 2566 นอกจากนี้ Formula 1 ยังได้ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการเป็นซีรีส์การแข่งรถที่ปราศจากคาร์บอนภายในปี 2573 (2030) 

การเปลี่ยนแปลงของ Formula 1 

Oliver Hoffmann สมาชิกคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาทางเทคนิคกล่าวว่า “จากการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ ที่ซีรีส์การแข่งรถนี้มุ่งสู่ความยั่งยืนในปี 2026 Formula 1 กำลังเปลี่ยนแปลง และ Audi มีความต้องการที่จะสนับสนุนแนวคิดนี้ การเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดระหว่างโครงการรถแข่ง Formula 1 แบบใหม่ กับแผนกพัฒนาด้านเทคนิคของ AUDI AG ที่ทำงานร่วมกันสำหรับการพัฒนารถแข่งพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่”

ตั้งแต่ปี 2026 พลังงานไฟฟ้าที่ส่งออกไปยังหน่วยกำลัง ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุม และเครื่องยนต์สันดาป จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับระบบขับเคลื่อนของรถแข่ง Formula 1 ในปัจจุบัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีกำลังเกือบเท่ากับเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งมีกำลังขับประมาณ 400 กิโลวัตต์ (544 แรงม้า) เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6 ลิตรที่มีประสิทธิภาพสูงใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนขั้นสูง ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเข้าสู่ซีรีส์การแข่งขัน F1 ของ Audi

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดหลัก และกับกลุ่มเป้าหมายอายุน้อย

ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ความตื่นเต้นเร้าใจ ความเร็ว และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นั่นคือวิธีที่ Formula 1 ได้ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของ Audi ซีรีส์นี้จัดการแข่งขันในตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของแบรนด์ ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มที่น่าตื่นตาตื่นใจ สำหรับรถแข่งที่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งกำลังมีความต้องการ ผู้ผลิตรถยนต์จึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ Audi กำลังเผชิญกับความท้าทายในการพิสูจน์คำว่า “Vorsprung durch Technik” ในสภาพแวดล้อมการแข่งขัน F1 

ความสนใจอย่างมากในกีฬาความเร็วสูง Formula 1 เป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่มีการเข้าถึงสูงที่สุดในโลก ในปี 2564 มีผู้ชมการถ่ายทอดสดทางทีวีมากกว่า 1.5 พันล้านคน ที่ดูการแข่งขัน Formula 1 และ F1 ก็เป็นที่นิยมในตลาดสำคัญๆ เช่น จีนและสหรัฐอเมริกา โดยมีแนวโน้มของกลุ่มแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งในกลุ่มเยาวชนเป้าหมาย บนโซเชียลมีเดียในขณะนี้ Formula 1 กำลังประสบกับอัตราการเติบโตสูงสุด เป็นหนึ่งในกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

โรงงานใน Neuburg เพื่อพัฒนาหน่วยพลังงาน

หน่วยส่งกำลังไฟฟ้า จะถูกสร้างขึ้นที่ศูนย์สมรรถนะอันล้ำสมัยของ Audi Sport ใน Neuburg an der Donau ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของ AUDI AG ในเมือง Ingolstadt ล่าสุด Julius Seebach กรรมการผู้จัดการของ Audi Sport กล่าวว่า “สำหรับการพัฒนาและการผลิตระบบส่งกำลังของ Formula 1 แบรนด์ Audi จะต่อยอดจากความเชี่ยวชาญอันมีค่าของพนักงานในแผนกมอเตอร์สปอร์ต จะมีการลงทุนในศูนย์กีฬามอเตอร์สปอร์ตของเราต่อไป เพื่อเข้าสู่การแข่งขัน Formula 1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโฉมมอเตอร์สปอร์ตของ Audi ยุคใหม่”

ในโรงงานที่ Neuburg มีพื้นที่ทดสอบขนาดใหญ่ สำหรับการทดสอบเครื่องยนต์ F1 เช่นเดียวกับการทดสอบมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ปัจจุบัน มีการเตรียมการเพิ่มเติมในด้านบุคลากร อาคาร และโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค โดยจะมีทุกอย่างที่จำเป็นจะเสร็จสิ้นลงภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการก่อตั้งบริษัทแยกต่างหาก สำหรับโครงการหน่วยกำลังไฟฟ้า Formula 1

ในฐานะบริษัทในเครือของ Audi Sport Mr. Adam Baker จะเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท และโครงการพัฒนารถแข่ง Formula 1 ในฐานะ CEO Adam Baker เป็นวิศวกรที่ผ่านการดำรงตำแหน่งระดับสูงหลายตำแหน่ง สำหรับทีมผู้ผลิตและทีมแข่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต ก่อนร่วมงานกับ Audi ในปี 2021 เขาทำงานให้กับ FIA เป็นเวลาสามปี

Audi จะประกาศการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมทีมใดในปี 2026 ภายในสิ้นปีนี้.