ศึกรถจีนระอุ! BYD เปิดตัวรถไฟฟ้าปีนี้ หวัง 5 ปีขึ้นท็อป 5 ตลาดไทย MG ส่ง B-SUV Hybrid ลงสนาม | Brand Inside

รถจีนโหมตลาดไทยต่อเนื่อง BYD ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนประกาศบุกตลาดไทยอย่างเป็นทางการอีกรอบ สิ้นปีนี้เตรียมพบกับรุ่นแรก หวังขึ้นท็อป 5 ของตลาดภายใน 5 ปี ด้าน MG ขอสู้ศึก B-SUV ด้วย MG VS รถยนต์ SUV ขนาดเล็กที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริด ราคาเริ่มต้น 8.59 แสนบาท

MG

BYD ร่วมมือ กลุ่มพรประภา บุกตลาดไทย

BYD ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน เตรียมเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการผ่านการร่วมมือกับ กลุ่มพรประภา ตระกูลเจ้าของสยามกลการ ผู้นำเข้ารถยนต์นิสสัน และเครื่องจักรอุตสาหกรรม เพื่อจัดตั้ง Rêver Automotive หรือบริษัทผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

เบื้องต้นบริษัทได้เจรจากับดีลเลอร์ในประเทศไทยเพื่อเปิดโชว์รูม และศูนย์บริการ 31 แห่งภายในสิ้นปี 2565 และในปี 2566 จะเพิ่มเป็น 60-70 ราย ทั้งเตรียมขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกกว่า 1,000 หัวชาร์จเพื่อรองรับการเติบโตของยอดขายในอนาคต และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ BYD

อย่างไรก็ตาม Rêver ยังไม่มีการเปิดเผยรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะนำเข้ามาทำตลาด รวมถึงราคาจำหน่าย เพียงแต่ระบุว่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกภายในปีนี้ รวมถึงจะทำตลาดไปพร้อมกับบริการดิจิทัล เช่น Super App และการซื้อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า BYD เคยเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2562 มี ไรเซน เอนเนอร์จี เป็นตัวแทนจำหน่าย โดยบริษัทดังกล่าวอยู่ในเครือชาริช โฮลดิ้ง ตัวแทนจำหน่าย Lamborghini แต่เน้นหนักไปที่การขายไปให้องค์กรต่าง ๆ เช่น ผู้ให้บริการแท็กซี่ เป็นต้น

สำหรับ BYD เป็นบริษัทรถยนต์ที่เริ่มต้นธุรกิจจากผู้ผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ก่อนผันตัวมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ โดยบริษัทจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนได้กว่า 43,173 คันในเดือน ก.พ. 2565 เพิ่มขึ้น 451% ส่วนชื่อ BYD ย่อมาจาก Build Your Dream และชื่อรุ่นของรถยนต์จะตั้งตามชื่อราชวงศ์ของจีน เช่น ถัง และ ฮั่น เป็นต้น

MG ส่ง B-SUV Hybrid รุ่นใหม่ชิงแชร์ตลาด

ด้าน MG แบรนด์รถยนต์จากจีนที่เขย่าตลาดรถยนต์ไทยด้วยราคา และคุณสมบัติใหม่ ๆ ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่น MG VS HEV รถยนต์ B-SUV หรือ SUV ขนาดเล็กที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริด เพื่อมาแข่งกับแบรนด์ในตลาดที่เกือบทุกรายทำตลาดรถยนต์ B-SUV ที่มาพร้อมกับเครื่องไฮบริด

สำหรับ MG VS HEV เบื้องต้นจะมีลักษณะคล้ายกับ MG ZS แต่เป็นการเปลี่ยนหน้าตา, เครื่องยนต์ และชื่อใหม่ โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวมี 2 รุ่นย่อยคือ

  • NEW MG VS HEV รุ่น D ราคา 859,000 บาท
  • NEW MG VS HEV รุ่น X ราคา 919,000 บาท

ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH ผสานขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังรวมสูงสุดที่ 177 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT มีกำหนดทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าในปลายเดือน ส.ค. นี้ เป็นต้นไป

ปัจจุบันตลาด B-SUV ผู้เล่นทุกรายต่างจำหน่ายรถยนต์ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดเกือบทั้งหมด เช่น Toyota Corolla Cross, Honda HR-V และ Nissan Kicks เป็นต้น โดยก่อนหน้านี้ MG ทำตลาดนี้ด้วยรถยนต์รุ่น MG ZS ที่มีให้เลือกแค่เครื่องยนต์เบนซินล้วน กับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน

อ้างอิง // BYD, MG

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา