ลองแล้วเล่า: โหมด Braking Point ใน F1 2021 ครั้งแรกของเกมตระกูล F1 ที่มาพร้อมเนื้อเรื่องระทึก – GamingDose – ข่าวเกม รีวิวเกม บทความเกมจากเกมเมอร์ตัวจริง

หลังจากก่อนหน้านี้ เราได้พรีวิวระบบ Gameplay โดยรวมทั้งหมดของเกมแข่งรถ F1 2021 ไปแล้ว ทาง EA และ Codemasters ได้มอบโอกาสเราอีกครั้ง ให้ทดลองเล่นเกมโหมด Braking Point หรือเนื้อเรื่องของ F1 2021 ในช่วงชั่วโมงแรก (ช่วง Prologue และตอนที่ 1-2)

F1 2021 เป็นครั้งแรกของเกมตระกูล F1 ที่มีโหมดเนื้อเรื่องอย่างจริงจัง แล้วเนื้อหาเป็นอย่างไร สามารถรับชมพรีวิวความรู้สึกแรกจากการเล่นโหมด Braking Point

“ทุกเรื่องราวย่อมต้องมีจุดเริ่มต้น”

เนื้อเรื่อง Braking Point ของ F1 2021 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Aiden Jackson นักแข่งรถยนต์ระดับ Rookie ไฟแรง สามารถคว้าชัยชนะเลิศอันดับ 1 ของรายการแข่งขัน FIA Formula 2 Championship แล้วเลื่อนขั้นกลายเป็นนักแข่งรถยนต์ F1 รวมถึงได้เข้าทีม F1 อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม เส้นทางการเป็นสุดยอดนักแข่งรถยนต์ F1 นั้น ไม่ได้โรยเต็มไปด้วยดอกกุหลาบ เขาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเพื่อนร่วมงาน การดูถูกเหยียดหยามศักดิ์ศรี แรงกดดันจากสื่อเนื่องจากตกเป็นเป้า Spotlight ซึ่ง Jackson ต้องพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง เพื่อให้เขาเป็นที่ยอมรับในฐานะนักแข่งรถยนต์ F1 ระดับซูเปอร์สตาร์จากวงการให้ได้

Aiden Jackson พระเอกของ Braking Point

เนื้อเรื่อง Braking Point เป็นแนวแอ็กชัน-ดราม่า ดำเนินพล็อตแบบเส้นตรง เป็นการติดตามชีวิตของ Aiden Jackson ที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาและเหตุการณ์มรสุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดระหว่างการแข่งขัน โดนดูถูกเหยียดหยามสารพัด และไม่เป็นที่ยอมรับจากเพื่อนร่วมทีมอย่าง Casper Akkerman โดยทุก Chapter จะมีการเผยปมตัวละคร และแสดงถึงวิวัฒนาการของ Jackson ที่อาจไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลง

การดำเนินเนื้อเรื่องของ Braking Point จะเป็นแบบตอน (Chapter) โดยทุกการแข่งขัน 1 ครั้งจะเป็นการเล่าเรื่อง 1 ตอน ซึ่งทุกครั้งที่เล่นเกมจบ เกมจะเข้าสู่ฉากคัดซีนแบบภาพยนตร์คุณภาพสูง หรือบางตอน ระหว่างการแข่งขันได้มีการตัดเข้าฉากคัตซีน เน้นแสดงบรรยากาศความตึงเครียดและความลุ้นระทึก

ในช่วงเริ่มแรก ผู้เล่นสามารถเลือกสังกัดทีมได้ระหว่าง Williams Racing, Alfa Romeo Racing ORLEN และทีมอื่น ๆ รวมทั้งหมดเป็น 5 ทีม โดยไม่ว่าเลือกทีมไหน การเล่าเรื่องจะดำเนินไปในเส้นทางเดียวกันหมด

หลังจากเลือกทีมเสร็จ เกมจะเข้าสู่ตอน Prologue ที่เกมเมอร์จะสวมบทบาทเป็น Aiden Jackson กำลังแข่งขันรายการ FIA Formula 2 Championship ในสนามแข่งรถ Yas Marina Circuit โดยมีเงื่อนไขการผ่าน Chapter ว่า “ต้องคว้าชัยชนะอันดับ 1” ให้ได้ โดยหากทำภารกิจล้มเหลว ผู้เล่นจะต้องเริ่มเล่นใหม่อีกครั้ง

ในความคิดเห็นส่วนตัว เงื่อนไขการเอาชนะเลิศอันดับ 1 ในการเล่นเกมครั้งแรก จัดว่าค่อนข้างยากเกินไปสำหรับผู้เล่นมือใหม่ เพราะ A.I. ของเกมนี้อยู่ในเกณฑ์ฉลาดพอสมควร นอกจากนี้ Yas Marina Circuit เป็นหนึ่งในสนามแข่งรถที่ยากท้าทาย และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนสนามแข่งอื่น เพราะถนนที่มีเลี้ยวคดเคี้ยว หักมุมเป็นจำนวนหลาย Corner แน่นอนว่ามันคือสนามแข่งที่ไม่เป็นมิตรสำหรับมือใหม่หัดเล่นเกม Racing เอาซะเลย

แต่โชคดีที่ F1 2021 สามารถปรับแต่งระดับความยากได้หลากหลาย เช่น เปลี่ยนความยากโดยรวมกลายเป็น Normal, เปิด-ปิดตัวเลือก Assist ต่าง ๆ, สามารถเลือกจำนวนการใช้ Flashback แบบ “ไม่มีจำกัด” และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหากผู้เล่นรู้สึกว่าเกมยากเกินไป ก็สามารถปรับความยากให้ง่ายขึ้นได้ตลอดเวลา

หลังจากผ่านพ้นช่วง Prologue ไปแล้ว ตัวเกมจะเข้าสู่ตอนที่ 1 โดยทุกครั้งที่ Jackson กำลังเตรียมแข่งขันรอบต่อไป ผู้เล่นสามารถดูข่าวสารอัปเดตวงการ F1 (ในเกม) , เช็กอีเมล หรือสอดส่องกระแสของโซเชียล และมีตัวละครเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับ Jackson ด้วยการคุยโทรศัพท์

แตกต่างจาก Career Mode ระบบเกมเพลย์ของ Braking Point ไม่ค่อยมีความซับซ้อนเท่าไหร่นัก ในโหมดนี้ไม่มีการจัดการ R&D, ไม่มีเงื่อนไข Objective โดยสปอนเซอร์ และไม่มีระบบปฏิทินให้วุ่นวาย แต่เป็นการตรงดิ่งเน้นการดำเนินเนื้อเรื่อง และการแข่งขันในแต่ละ Chapter ทันที ทำให้โหมดนี้เป็นมิตรสำหรับคนเล่นเกมทุกคน มากกว่าโหมด Career

เมื่อกดพร้อมการแข่งขันแล้ว ผู้เล่นจะเข้าสู่การแข่งขันรอบต่อไปทันที พร้อมกับโยน Objective ที่มีเงื่อนไขการผ่าน Chapter ที่ชัดเจน เช่น ให้ไต่อันดับไปถึงที่ 10 ขึ้นไป หรือเล่นจนจบการแข่งขันแล้วทำอันดับให้ได้ดีที่สุด ซึ่งหากทำเงื่อนไขสำเร็จ ตัวเกมจะสามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อไปเรื่อย ๆ ตามหลักสูตรการเล่า Story แบบเส้นตรง

โดยรวมแล้ว จากการเล่นโหมด Braking Point ในช่วง Prologue และตอนที่ 1-2 คุณภาพเนื้อเรื่องจัดว่าอยู่ในเกณฑ์สอบผ่าน รับชมได้เพลิน ๆ แม้พล็อตไม่ได้มีความน่าจดจำเป็นพิเศษ หรือมีความล้ำลึกขนาดนั้น แต่เนื่องจากเป็นครั้งแรกของเกมตระกูล F1 ที่มีโหมด Story จริงจัง จึงนับว่าเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่จัดว่าแปลกใหม่พอสมควร

หากคุณเป็นเพลเยอร์สายเนื้อเรื่อง Braking Point นับว่าเป็นโหมดเกมที่น่าสนใจ และควรลิ้มลองถ้ามีโอกาส หรือหากต้องเรียนรู้วิธีเล่นเกม F1 เบื้องต้น โดยไม่ต้องสนว่าต้องคว้าชนะเลิศอันดับหนึ่งให้ได้ โหมดนี้ก็สามารถตอบโจทย์ให้ผู้เล่นได้เช่นกัน

F1 2021 มีกำหนดการวางจำหน่ายที่ 17 กรกฎาคม บนระบบ PC (ผ่านหน้าร้านค้า Steam), PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X/S

free fire banner

DragonBallZ CDKey

KKMTC

KKMTC

เค – Content Writer