มาเซราติ เปิดตัว MC20 ซูเปอร์คาร์V6 ค่าตัว 21.5 ล้านบาท

มาเซราติ ประเทศไทย เปิดตัวซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุด ‘MC20’ ชูความเป็นซูเปอร์คาร์ที่ผลิตในอิตาลี 100% จุดเด่นเทคโนโลยีล้ำสมัยเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบรีดกำลังได้ 630 แรงม้า เปิดราคาเริ่มต้น 21,500,000 บาท



การสร้างสรรค์ MC20 อาศัยแนวคิดและดีไซน์ของรุ่น MC12 ซูเปอร์คาร์ในตำนาน ที่พาชื่อของ มาเซราติ กลับสู่สนามแข่งในปี 2004 ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ โดย MC20 มากับดีเอ็นเอจากรถแข่ง เสมือนเป็นการประกาศถึงความตั้งใจในการคืนสู่สังเวียนการแข่งอีกครั้งของมาเซราติ

MC20 เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของ มาเซราติ ที่สะท้อนตัวตนและประวัติศาสตร์บนสนามแข่งได้เป็นอย่างดี ผลงานล่าสุดคือการคว้ารางวัล ซูเปอร์คาร์สวยที่สุดแห่งปี 2021 ‘Most beautiful supercar of the year 2021’ ในงาน Festival Automobile International กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และ ซูเปอร์สปอร์ตคาร์ยอดเยี่ยม ‘Super Sports Car of the Year’ แห่งปี 2021 ในงาน GQ Car Awards 2021 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ



อักษร MC ย่อจากคำว่า Maserati Corse ขณะที่ตัวเลข 20 มาจากปีที่เปิดตัว (2020) ดีไซน์ภายนอกเป็นผลงานของความร่วมมือของวิศวกรจาก Maserati Innovation Lab, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก Maserati Engine Lab และบรรดานักออกแบบจาก Maserati Style Centre

มาเซราติ MC20 ได้รับการออกแบบเป็นเวลาถึง 2 ปีที่เมืองโมเดนา ผ่านการดีไซน์ให้สะท้อนถึงตัวตนและประวัติศาสตร์ของแบรนด์ พร้อมทั้งรองรับตัวถังแบบคูเป้, เปิดประทุน และเวอร์ชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนซึ่งจะมีตามมาในอนาคต



รูปลักษณ์ภายนอกของ MC20 มีเส้นสายดูเรียบง่ายสะอาดตา สปอยเลอร์หลังขนาดพอเหมาะ ช่วยเพิ่มแรงกดให้ตัวรถ ไม่ส่งผลกระทบต่อความสวยงาม จุดเด่นคือ ประตูเปิดขึ้นแบบปีกผีเสื้อ เข้า-ออกได้สะดวก รวมถึงมีการเน้นในเรื่องของระบบอากาศพลศาสตร์ ที่ได้รับการแต่งในอุโมงค์ลม Dallara Wind Tunnel โดยใช้เวลาทั้งหมดกว่า 2,000 ชั่วโมง และการทดสอบ CFD (Computational Fluid Dynamics) กว่า 1,000 ครั้ง ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำกว่า 0.38



สำหรับการผลิตจะมีขึ้นที่โรงงาน Viale Ciro Menotti ที่ผลิตรถยนต์ มาเซราติ มาอย่างต่อเนื่องกว่า 80 ปี บนสายพานการผลิตที่สร้างขึ้นใหม่ แทนที่ของเดิมที่เคยใช้ผลิตรุ่น กรันทูริสโม (GranTurismo) และ กรันคาบริโอ (GranCabrio) ที่สิ้นสุดลงช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีห้องพ่นสีใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่เครื่องยนต์ Nettuno จะถูกประกอบขึ้นภายใน Maserati Engine Lab ที่เมืองโมเดนา



สำหรับ Nettuno นับเป็นขุมพลังบล็อกแรกของยุคใหม่แห่งค่ายตรีศูล เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี6 สูบ ทวินเทอร์โบ กำลังสูงสุด 630 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 730 นิวตันเมตร ที่มีเทคโนโลยีโดดเด่นจนได้รับสิทธิบัตรจากสถาบันนานาชาติ เรียกว่า MTC (Maserati Twin Combustion) ซึ่งเป็นระบบสันดาปภายในอันล้ำสมัย ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาโดย มาเซราติ



จุดเด่นของเครื่องยนต์บล็อกนี้คือ ระบบเผาไหม้ช่วยเหลือ เรียกว่า (Pre-chamber Combustion System) พัฒนาจากเทคโนโลยีของรถแข่งฟอร์มูลาวัน และนำมาใช้กับเครื่องยนต์ของซูเปอร์คาร์เป็นครั้งแรก ระบบห้องเผาไหม้ช่วยเหลือจะทำหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ เพื่อรีดแรงม้าได้อย่างเต็มกำลัง

มาเซราติ MC20 มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุดกว่า 325 กม./ชม. และนับเป็นเครื่องยนต์ที่ มาเซราติ ผลิตขึ้นด้วยตนเองอีกครั้ง หลังจากหยุดไปนาน 20 ปี



โครงสร้างตัวถังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้รถมีน้ำหนักต่ำกว่า 1,500 กก. นับว่าเบามาก ส่งผลให้รถคันนี้ มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าอยู่ที่ 2.33 กก./แรงม้า ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์กลุ่มเดียวกัน ความได้เปรียบด้านน้ำหนักเกิดจากการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาเป็นแกนหลัก



การออกแบบภายในห้องโดยสาร มีเป้าหมายให้ผู้ขับเป็นจุดศูนย์กลาง โดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนประสบการณ์ขับ อุปกรณ์ทุกชิ้นผ่านการออกแบบและติดตั้งอย่างประณีต เน้นดีไซน์เรียบง่าย ไร้สันคม เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิผู้ขับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันพร้อมแป้นควบคุมการทางาน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ทางซ้าย และปุ่ม launch control ทางขวา



เรือนไมล์เป็นจอแบบดิจิตอลอเนกประสงค์ขนาด 12.5 นิ้ว ส่วนจอกลางจะเป็นขนาด 10 นิ้วที่มาพร้อมระบบ Maserati Touch Control Plus (MTC Plus MIA) ขณะที่คอนโซลกลางตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ดูเรียบง่าย มีเฉพาะฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำเป็น เช่น จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ปุ่มปรับ 5 โหมดการขับ (GT, Wet, Sport, Corsa และ ESC Off ที่ตัดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพ), ปุ่มปรับกระจกไฟฟ้า และปุ่มควบคุม Multimedia System



ขณะที่ภาพรวมของการพัฒนานั้นใช้ระบบ Virtual Vehicle Dynamics Development เป็นตัวทดสอบหนึ่งในซิมูเลเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ผลิตโดย Maserati Innovation Lab บนพื้นฐานของแท่นทดสอบอันซับซ้อนเรียกว่า ‘Virtual Car’ โดยระบบนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนารถยนต์กว่า 97% จากนั้นจึงนำรถต้นแบบไปปรับแต่งอย่างละเอียด ด้วยการวิ่งทดสอบบนถนนและสนามแข่ง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ยึดถือต่อเนื่องมายาวนาน

มาเซราติ MC20 ราคาเริ่มต้น 21.5 ล้านบาท มีให้เลือก 6 สีพิเศษ คือ ขาว Bianco Audace, เหลือง Giallo Genio, แดง Rosso Vincente, น้ำเงิน Blu Infinito, ดำ Nero Enigma และ เทา Grigio Mistero มาเซราติ MC20



พบกับ มาเซราติ MC20 ครั้งแรกในอาเซียน วันที่ 24 มีนาคม ถึง 4 เมษายน 2564 ที่บูท มาเซราติ (A5) ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี