นักเคลื่อนไหวยูเออี จี้ธุรกิจยกระดับสวัสดิภาพพนักงานขับรถส่งอาหาร – วีโอเอไทย – VOA Thai

การเติบโตของธุรกิจส่งอาหารและธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ช่วงการระบาดของโควิด-19 ตามมาด้วยประเด็นด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัยของบรรดาพนักงานขับรถส่งอาหาร นักเคลื่อนไหวในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พยายามกดดันให้ผู้ประกอบการธุรกิจดังกล่าวตระหนักและหาทางแก้ปัญหาเรื่องนี้มากขึ้น


บรรดานักเคลื่อนไหวมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและการบาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นในหมู่คนขับรถส่งอาหารในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

พวกเขากล่าวว่าวิกฤตสุขภาพโคโรนาไวรัสทำให้ผู้คนนับล้านคนต้องอยู่แต่ในบ้าน ข้อจำกัดดังกล่าวส่งผลให้การสั่งซื้อของออนไลน์ที่ต้องมีการจัดส่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

การเพิ่มขึ้นดังกล่าวทำให้ท้องถนนและร้านค้าในดูไบเปลี่ยนแปลงไป โดยมีผู้ขี่รถจักรยานยนต์มากมายซึ่งส่วนใหญ่มาจากปากีสถานเพื่อทำงานส่งอาหาร อุตสาหกรรมนี้มีกฎเกณฑ์เพียงเล็กน้อยและอาจทำให้คนส่งอาหารเป็นอันตรายได้

คนขับรถส่งอาหารส่วนใหญ่จะได้รับเงินค่าแรง 2 ดอลลาร์ ถึง 3 ดอลลาร์สำหรับการจัดส่งอาหารแต่ละครั้งแทนที่จะได้รับเป็นรายชั่วโมง ทำให้บรรดาคนขับต้องแข่งกันทั่วเมืองเพื่อส่งอาหารให้ทัน และเพื่อให้ได้ออเดอร์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเงื่อนไขต่างๆ ที่คนขับเหล่านี้มักต้องเผชิญนั้นทำให้มีอันตรายยิ่งไปกว่าเดิม เนื่องจากมีข้อจำกัดในการพยายามยับยั้งการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ดูไบเป็นเมืองที่ร่ำรวยซึ่งใช้แรงงานข้ามชาติที่ได้รับค่าจ้างต่ำจากแอฟริกาและเอเชีย คนงานในดูไบได้รับการคุ้มครองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยขึ้นอยู่กับสปอนเซอร์หรือผู้สนับสนุนวีซ่าที่รับประกันวีซ่าทำงานของตน

Karen Young แห่งสถาบัน Middle East Institute ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าผู้สนับสนุนวีซ่ามักมีส่วนรับผิดชอบที่ลูกจ้างถูกปฏิบัติอย่างทารุณ เพราะลูกจ้างมักรู้สึกว่าตนไม่สามารถเปลี่ยนงานหรือแม้แต่ร้องทุกข์เกี่ยวกับสภาพการทำงานได้

บนถนนในดูไบ พนักงานขับรถส่งของมากกว่า 12 คนพูดคุยกับ Associated Press ว่าพวกเขารู้จักเพื่อนร่วมงานสองหรือสามคนที่เสียชีวิตในทุกเดือน หลายๆ คนกล่าวว่าการที่ต้องเห็นผู้ร่วมงานเสียชีวิตนั้นเป็นความทรงจำที่เลวร้าย

ในปี 2019 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในดูไบ 448 ราย และตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2020 แต่นักเคลื่อนไหวด้านความปลอดภัยกล่าวว่ามีคนขับมอเตอร์ไซต์ส่งของอย่างน้อย 70 รายต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในดูไบเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงมีผู้เสียชีวิตอีก 24 รายด้วย

หนังสือพิมพ์ Emirati รายงานว่ามีคนขับมอเตอร์ไซต์ส่งของ 12 คนเสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เรื่องความปลอดภัยก็จะถูกละเลยไป

บริษัทส่งของ เช่น Deliveroo ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ และTalabat ใช้บริษัทอื่นในการจัดหาคนขับรถและยานพาหนะให้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมนี้กล่าวว่าคนขับรถส่งของในดูไบมักขาดอุปกรณ์ป้องกันและการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย และบริษัทต่างๆ สนับสนุนค่าใช้จ่ายเพียงเดือนละ 27 ดอลลาร์สำหรับการดูแลและซ่อมแซมยานพาหนะ

หน่วยงานด้านถนนและการขนส่งของดูไบบอกกับ Associated Press ว่าความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการเติบโตของตลาดการจัดส่งสินค้า เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาได้ออกกฎใหม่ๆ เช่นการลดระยะทางในการขับรถส่งของลง

บรรดาคนขับรถส่งของที่บริษัท Deliveroo และ Talabat กล่าวว่าพวกเขามีประกันแบบจำกัด ซึ่งจะจ่ายเงินไม่กี่ร้อยดอลล่าร์ โดยไม่มีการจ่ายเงินในกรณีที่เสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุ คนขับหลายคนที่ประสบอุบัติเหตุกล่าวว่าพวกเขาต้องกลับไปที่ปากีสถานเพื่อรับการรักษาพยาบาลหลังจากที่บริษัทประกันไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยให้ในดูไบ

Mohammed Asin คนขับรถส่งของในดูไบเล่าว่าเขาคงจะไม่มีวันทิ้งครอบครัวของตนที่เมืองเซียลคอต ประเทศปากีสถาน หากไม่ใช่เพราะ Hamed Shafiq ชายวัย 22 ปี เพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยเด็กที่ขับรถส่งของให้กับ Talabat ซึ่งพยายามชักชวนให้เขามาทำงานหาเงินด้วยกันเพื่อให้ครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ Asin ไปถึงดูไบ โดยย้ายไปอยู่กับ Shafiq เขาสมัครขับรถส่งของที่ Deliveroo และพร้อมที่จะทำตามความฝัน

ในวันรุ่งขึ้น เพื่อนของเขาได้เสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุรถชน แต่ Asin ก็ยังคงทำงานขับรถส่งของต่อไป

(ที่มา: The Associated Press)