ทีมรถแข่ง “ดาการ์” โดนระเบิดใต้ท้องรถ คาดเป็นเหตุก่อการร้าย – ผู้จัดการออนไลน์



ทีมอัยการของฝรั่งเศส เปิดบันทึกเตรียมสอบสวนคดีที่ทีมแข่งรถรายการ ดาการ์ ครั้งที่ 44 ของประเทศตัวเอง ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ท้องรถระหว่างลงแข่งขัน คาดเป็นเรื่องของการก่อการร้ายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก่อนการแข่งขัน ดาการ์ ในซาอุดิอาระเบีย จะเปิดฉากสนามแรก โดยผู้เคราะห์ร้ายคือ ฟิลิปเป้ บูตรอง ทีมงานอาวุโสของทีมแข่งรถ โซดิคาร์ส เรซซิ่ง ซึ่งมีการค้นพบว่ามีระเบิดซุกซ่อนอยู่ใต้ท้องรถที่เจ้าตัวนั่ง

บูตรอง และเพื่อนร่วมทีม 5 คน ขับรถออกจากโรงแรมที่พัก โดนเทลโล ในเมืองเจดดาห์ ก่อนระเบิดใต้ท้องรถจะทำงาน ส่งผลให้ทุกคนได้รับบาดเจ็บกระจายกัน แต่รายของ บูตรอง บาดเจ็บหนักที่ขาจนต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาล แลพาตัวกลับมารักษาที่ฝรั่งเศสแล้ว

เพื่อนร่วมทีมของ บูตรอง ซึ่งบาดเจ็บแต่ยังมีสติสัมปชัญญะให้การได้ เปิดเผยว่าเขาและเพื่อนรู้สึกได้ว่ามีแรงระเบิดและประกายไฟทะลวงขึ้นมาจากใต้ท้องรถ ก่อนเกิดเพลิงไหม้และ บูตรอง ซึ่งเป็นคนขับก็ได้รับแรงระเบิดเข้าที่ขาแบบเต็มๆ

แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจของ ซาอุดิอาระเบีย ทำการสืบสวนแล้วไม่พบว่าเป็นร่องรอยของฝีมือกลุ่มก่อการร้าย แต่อัยการของ ฝรั่งเศส ไม่ปักใจเชื่อและทำให้พวกเขาตัดสินใจเปิดแฟ้มสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของเรื่องระทึกขวัญ ซึ่งทางการเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อคร่าชีวิตคน

ส่วนการแข่งขัน ดาการ์ ปัจจุบันเดินทางมาถึงสเตจที่ 4 โดยผู้ชนะของฝั่งรถยนต์คือ นาสเซอร์ อัล-อัตติยาห์ นักแข่งมือเก๋าจากทีมโตโยต้า และแชมป์ทัวร์นาเมนต์ทะเลทราย 3 สมัย โดยเป็นแชมป์เรซที่ 3 แล้วของเจ้าตัวที่ลงแข่งขันปีนี้