ดีต่อใจ ‘ไรเดอร์ ดีลิเวอรี” : Swap & Go สถานีสลับแบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไม่ต้องรอชาร์จ – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ไปต่อไม่รอแล้วนะ! เชื่อแน่ว่าพี่ๆ น้องๆ ไรเดอร์รับส่งของดีลิเวอรีต้องดีใจเป็นแน่แท้ เมื่อได้เห็นบริการใหม่สุดเจ๋ง อย่าง “Swap & Go” สถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ สลับแบตฯ ปุ๊บ ไปต่อได้ปั๊บ ดีต่อใจพี่น้องไรเดอร์ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา



โดยบริการดังกล่าวนี้เกิดมาจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ และ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. ที่พร้อมเปิดให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ดังกล่าวในปีนี้ จำนวน 22 แห่ง ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ โดยอยู่ภายในสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น จำนวน 19 แห่ง และพื้นที่ภายนอกพีทีที สเตชั่น อีก 3 แห่ง โดยนำร่องให้บริการลูกค้าในกลุ่ม Delivery Service ก่อนในเบื้องต้น ก่อนขยายไปสู่ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ในระยะถัดไป



สำหรับไอเดียที่มาของการสร้างสรรค์สถานี “Swap & Go” นี้ขึ้นมา จากการเปิดเผยของทางกลุ่ม ปตท. ระบุว่า กลุ่ม ปตท.ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ผลักดันการใช้พลังงานแห่งอนาคตเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอดอยู่แล้ว และนอกจากนั้นยังตระหนักถึงเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ปตท.เองก็เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมพลังงานเพื่อให้คนไทยได้ใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดรับกับกระแสโลกที่ต้องการให้เกิดการใช้คาร์บอนต่ำจนถึงขั้นมีค่าเท่ากับศูนย์

โดยหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในด้านของการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดมลพิษและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ก็คือ การมีเครือข่ายสถานีชาร์จ EV Station ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น แล้วกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะขยายเป็น 100 แห่งครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศภายในปี 2564 และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 300 แห่งในปี 2565 เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล



ขณะที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การใช้รถมอเตอร์ไซค์กลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ Delivery Service และแนวโน้มการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยก็เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากผลสำรวจพฤติกรรมของผู้ขับขี่ให้บริการ Delivery หรือไรเดอร์ พบว่า ต้องการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามารถรองรับการให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องเพื่อทำรายได้สูงสุด และปัญหาหลักที่ทำให้ยังไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ คือแบตเตอรี่ที่ต้องใช้เวลานานในการรอชาร์จ และนี่ก็เป็นที่มาอีกส่วนหนึ่งของแนวคิดการออกแบบธุรกิจเพื่อเป็นต้นแบบนวัตกรรมด้านพลังงานให้แก่ประเทศ อย่าง Swap & Go ที่ให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ



เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อเป้าหมายให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว กลุ่ม ปตท. ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Swap & Go ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลด โดยแอปฯ ตัวนี้จะเชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งาน เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานีสลับแบตเตอรี่ จองแบตเตอรี่ใหม่ล่วงหน้า และมีระบบนำทางไปยังสถานี เมื่อไปถึงสถานีแล้วสามารถสแกน QR code เพื่อสลับแบตฯ เดิมที่หมดกับแบตฯ ใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็วทันใจ ภายในเวลาไม่ถึง 3 นาที

เรียกว่า งานนี้ได้ใจพี่น้องไรเดอร์ไปเต็มๆ ส่วนพี่น้องคนไทยกลุ่มอื่นๆ ก็อดใจรอกันอีกไม่นาน ซึ่งทั้งหมดก็เป็นความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท.ที่พร้อมจะร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สอดรับกับยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้ ให้พี่น้องคนไทยได้ใช้พลังงานสะอาด ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนให้แก่คนไทย