ลองเบาๆ Ferrari SF90 Stradale V8+มอเตอร์ไฟฟ้า = 1,000 แรงม้า – ผู้จัดการออนไลน์

สิ่งแรกที่เรานึกเมื่อเอ่ยคำว่า “รถยนต์ไฮบริด” แน่นอนว่า ทุกคนจะต้องนึกถึง “ความประหยัด” ด้วยการปลูกฝังความเชื่อมั่นจากค่ายรถยนต์ต่างๆ แต่แล้วเมื่อ เฟอร์รารี่จะทำรถไฮบริด หลายท่านเกิดความงุนงงและสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้น เหตุใดค่ายรถที่เน้นในเรื่องของความแรงมาโดยตลอดอยู่ดีดี หันมาทำรถไฮบริด เพื่อความประหยัด อย่างนั้นหรือ…???



คำตอบ คือสิ่งที่หลายคนลืมหรือมองข้ามไป การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งหรือ F1 ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ปัจจุบันเครื่องยนต์ที่ใช้จะต้องเป็นระบบไฮบริดเท่านั้น โดยเฟอร์รารี่คือ หนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว และมีชื่อเสียงระดับตำนาน ฉะนั้น เฟอร์รารี่จึงมีเทคโนโลยีไฮบริดขั้นสูงสุดของโลกวิศวกรรมอยู่ในมือ ซึ่งผลลัพธ์คันแรกของการพัฒนาจากสนามแข่งดังกล่าว “SF90 Stradale”

SF90 Stradale ตัวย่อ 2 อักษรแรกมาจากชื่อทีมแข่ง Scuderia Ferrari และเลข 90 มาจากการครบรอบ 90 ปีของทีมแข่งดังกล่าวในปีที่ SF90 Stradale ออกจำหน่าย และคำว่า Stradale หมายถึง สร้างเพื่อวิ่งบนถนน โดยมีนัยยะคือ การเป็นรถแข่งที่สามารถใช้งานได้จริงบนท้องถนนทั่วไป



สำหรับเมืองไทย คาวาลลิโน มอเตอร์ เฟอร์รารี่ ได้เปิดตัวและเคาะราคาจำหน่าย SF90 Stradale เริ่มต้นที่ 40,900,000 บาท โดยมีการเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดลองขับแบบสั้นๆ เพื่อให้รับรู้ว่าเจ้ารถลูกผสมผลงานจากสนามแข่งคันนี้มีความแรงเพียงใด



ปลั๊กอินไฮบริด – 1,000 แรงม้า

ด้านการออกแบบภายนอกคือ ความภาคภูมิใจของทีมวิศวกรดีไซน์ ที่มุ่งเน้นในเรื่องของอากาศพลศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญโดยออกแบบให้มีความลู่ลมอากาศไหลผ่านได้ง่าย และมีช่องดักลมซึ่งสามารถสร้างแรงกดรวมได้มากถึง 390 กิโลกรัม ขณะวิ่งด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. รวมถึงการคว้ารางวัล Red Dot Design Award ด้านการออกแบบได้อีกด้วย



SF90 Stradale ถูกจัดให้เป็นรถในคลาสเดียวกับรถระดับตำนานของเฟอร์รารี่ไม่ว่าจะเป็น F50, Enzo และ LaFerrari เป็นต้น ซึ่งมีทั้งความหรูหรา พละกำลังมหาศาล และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่เฟอร์รารี่ใส่มาให้ โดยถือว่าเป็นรุ่นสูงสุดของไลน์การขายทั้งหมดของเฟอร์รารี่ในปัจจุบัน

หัวใจมากับระบบปลั๊กอินไฮบริด ที่เป็นผลพวงจากสนามแข่ง F1 ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าใช้งานร่วมกับเครื่องยนต์ V8 ตัวเก่งที่ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมถึง 4 ปีซ้อน ซึ่งมีการปรับปรุงหลายส่วนทำให้ได้กำลังสูงสุดจากเครื่องยนต์ 780 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 220 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกันแล้วจะได้กำลังรวมสูงสุด 1,000 แรงม้า ระดับเดียวกับรถไฮเปอร์คาร์ และถือว่าเป็นรถยนต์เฟอร์รารี่รุ่นแรกแบบผลิตออกจำหน่ายปกติที่มีพละกำลังถึง 1,000 แรงม้า



ระบบช่วยควบคุมเฟอร์รารี่จัดให้เต็มชุดใหญ่ เช่น ระบบกระจายแรงบิด eSSC: E4WD (eTC, eDiff3) เพื่อให้รถมีสเถียรภาพการทรงตัวที่ดีที่สุดในทุกย่านความเร็ว, SCME-Frs, FDE2.0, EPS และ ระบบชาร์จพลังงานกลับเมื่อเบรก high performance ABS/EBD with energy recovery เป็นต้น



หัวใจสำคัญของระบบขับเคลื่อนคือการเลือกใช้ มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดย 2 ตัวแรกติดตั้งที่ล้อหน้าแบบอิสระ ทำให้ SF90 Stradale กลายเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นแรกของเฟอร์รารี่อีกด้วย ขณะที่มอเตอร์อีกหนึ่งตัว ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ ทำให้ไม่สูญเสียกำลังเมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานพร้อมกัน

แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 7.9 kWh เพียงพอต่อการวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนได้ระยะทางสูงสุด 25 กิโลเมตร และสามารถทำความเร็วสูงสุดในโหมด EV ได้ 135 กม./ชม. ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบ F1 คลัทช์คู่ 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลา 6.7 วินาที



ขณะที่โครงสร้างตัวถังเป็นการใช้วัสดุที่หลากหลายทั้งคาร์บอนไฟเบอร์และอลูมินัมอัลลอยเพื่อลดน้ำหนักรวม เนื่องจากเฉพาะระบบไฮบริดที่ใส่เพิ่มเข้ามานั้นมีมากถึง 270 กิโลกรัมแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้คือ น้ำหนักรวมของ SF90 Stradale อยู่ที่ 1,570 กิโลกรัม ทำให้มีแรงม้าต่อน้ำหนักเพียง 1.57 กิโลกรัม/แรงม้าเท่านั้น

การออกแบบภายในเป็นแนวคิดใหม่ทั้งหมด อุปกรณ์ทันสมัยถูกใส่เข้ามามากมายทั้ง หน้าจอแสดงระบบดิจิทัล ขนาด 16 นิ้ว และ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสัมผัสเช่นเดียวกับรถแข่ง F1 ซึ่งดีไซน์ใหม่จะถูกนำมาใช้ในรถรุ่นต่อๆ ไปของเฟอร์รารี่อีกด้วย



แรงสุด ควบคุมอยู่มือ

การให้ทดลองขับในคราวนี้ รอบแรกจะเป็นการขับสาธิตโดยทีมงานของเฟอร์รารี่และเรานั่งเป็นผู้โดยสาร 2 รอบสนาม หลังจากนั้นเป็นการให้เราลองขับอีก 2 รอบสนาม เรียกว่า เป็นประสบการณ์สั้นๆ อาจจะไม่สามารถบ่งชี้อะไรได้มากมายแต่เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อได้อย่างไม่ต้องสงสัย

การขับของทีมงานเพื่อดูไลน์และความเร็วที่จะใช้ ณ จุดต่างๆ เริ่มต้นด้วยการกดคันเร่งแบบหนักหน่วงของทีมงานตั้งแต่จุดออกตัว แรงดึงชนิดไม่เคยเจอจากรถคันใดมาก่อนในชีวิต อาการมวลท้องมาทันทีเมื่อหลังติดเบาะ โดยความเร็วสูงสุดที่ทีมงานขับให้เรานั่งราว 200 กม./ชม. ในระยะทางวิ่งตรงยาวสุดเท่าที่ขนาดของสนามปทุมธานี สปีดเวย์มี ก่อนจะต้องเบรกอย่างแรงเพื่อเข้าโค้ง ต่อจากนั้นเป็นการขับตามไลน์ของสนาม เรียกว่าใครไม่เคยนั่งรถซูเปอร์คาร์มาก่อน ถ้ามานั่ง SF90 Stradale เป็นคันแรกจะต้องเหวออย่างแน่นอน



ถัดมาเป็นการขับของเรา รอบแรกขับแบบเบาๆ เพื่อลองดูการทำงานและจับความรู้สึกพร้อมทำความคุ้นเคยกับทั้งพวงมาลัย,คันเร่งและน้ำหนักเบรกก่อน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งเหมือนเป็นการขับแบบใช้งานในชีวิตประจำวันที่ SF90 Stradale ให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากรถปกติทั่วไป นั่งสบาย บังคับควบคุมง่ายมือ

รอบสุดท้ายของจริงมาเต็ม เพียงคุณกดคันเร่งเต็มเท้าตอนออกตัว แรงดึงหลังติดเบาะตามตัวเลข 0-200 กม./ชม. ในเวลา 6.7 วินาทีนั้น คือความจริงแท้แบบสิ้นข้อสงสัย ตัวรถพุ่งทะยานแบบไม่เคยเจอมาก่อน แต่การควบคุมกับง่ายดาย เพียงแค่จับพวงมาลัยให้มั่น รถไม่มีเสียการทรงตัว ทั้งที่ปกติแล้ว เฟอร์รารี่ในอดีตแค่เพียงแตะคันเร่งหนักเท้านิดเดียวตัวรถพร้อมเสียอาการทันที



เราขับด้วยความเร็วสูงสุดแอบเห็นเลข 200 กม./ชม. จากนั้นกระทืบเบรกเต็มแรง เรายังสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ เรียกว่าเป็น ม้าลำพองยุคใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการขับรถแข่งมาควบคุมรถ ระบบต่างๆ สามารถช่วยให้คุณใช้งานเฟอร์รารี่ได้อย่างง่ายดายกว่าเดิมมาก

การขับเข้าโค้ง และการควบคุมพวงมาลัย เป็นไปอย่างแม่นยำ ขับสนุก ไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดขอเพียงอย่างขับเกินขีดความสามารถของตัวรถตามหลักฟิสิกซ์ ช่วงท้ายก่อนจากลาได้ลองกดคันเร่งแบบกระแทกอีกครั้ง ตัวรถพุ่งเร้าใจมาก ปิดฉากการขับแบบสั้นๆ ด้วยคำว่า “ถ้าเงินพอ ก็ซื้อเถอะ”



เหมาะกับใคร

ด้วยราคาค่าตัวเริ่มต้น 40,900,000 บาท และสามารถขยับเพิ่มออพชันต่างๆ ได้อีกกว่า 20 ล้านบาท หลายคนอาจจะมองว่าแพงมาก แต่หากนึกถึงพละกำลังระดับ 1,000 แรงม้า รวมถึงชื่อชั้นของการเป็นที่สุด ถ้าไม่ใช่เพราะเป็นรถแบบ PHEV ซึ่งได้ลดภาษีสรรพสามิตรับรองได้ว่าคันนี้ทะลุ 100,000,000 บาท แน่นอน