จีเอ็มเพิ่มการใช้จ่ายในรถยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไร้คนขับเป็น 35000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 – www.thaifrx.com

Mary Barra ซีอีโอและประธานของ GM กล่าวสุนทรพจน์ระหว่าง “EV Day” เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2020 ที่วิทยาเขตเทคโนโลยีและการออกแบบของบริษัทใน Warren, Mich. ชานเมืองดีทรอยต์

GM

ดีทรอยต์ – เจนเนอรัล มอเตอร์ส กล่าวเมื่อวันพุธว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์อัตโนมัติเป็น 35,000 ล้านดอลลาร์จนถึงปี 2568 เพิ่มขึ้น 30% จากแผนงานที่ประกาศเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังกล่าวว่ากำลังเพิ่มแนวทางรายได้สำหรับครึ่งปีแรก

เงินเพิ่มเติมจะถูกนำไปใช้เพื่อขยายการเปิดตัว EV และเร่งการผลิตแบตเตอรี่และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง รวมถึงโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ 2 แห่งของสหรัฐฯ นอกเหนือจากอีกสองแห่งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอเมริกากำลังแข่งกันเพื่อไล่ตามผู้นำ EV เทสลา และแข่งขันเพื่อตำแหน่งผู้นำกับผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงอื่นๆ เช่น Volkswagen. GM วางแผนที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 1 ล้านคันต่อปีภายในปี 2025

“เรากำลังลงทุนอย่างจริงจังในแผนที่ครอบคลุมและบูรณาการในระดับสูงเพื่อให้แน่ใจว่า GM จะเป็นผู้นำในทุกด้านของการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น” GM CEO แมรี่ บาร์รา กล่าวในแถลงการณ์

แผนการของ GM ในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าและขับเคลื่อนอัตโนมัติได้รับการยกย่องจากวอลล์สตรีท สต็อกของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ 23.33 ดอลลาร์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หุ้นซื้อขายขึ้นเล็กน้อยก่อนที่ตลาดจะเปิดในวันพุธที่ประมาณ 61 ดอลลาร์ต่อหุ้น

จีเอ็มกล่าวว่าการลงทุนครั้งใหม่เกิดขึ้นจากธุรกิจพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงรายได้ก่อนหักภาษีที่บันทึกไว้ในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา

พอล จาคอบสัน ซีเอฟโอ กล่าวเมื่อวันพุธว่า GM คาดว่าจะมีผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาสที่ 2 แม้ว่าจะมีปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม เขากล่าวว่าจีเอ็มคาดว่ารายรับก่อนหักภาษีที่ปรับแล้วระหว่าง 8.5 พันล้านดอลลาร์ถึง 9.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีเพิ่มขึ้นจากประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์

สำหรับปีนี้ GM ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า คาดว่ากำไรก่อนหักภาษี “จะสูงขึ้น” ที่ช่วง 10 พันล้านดอลลาร์ถึง 11 พันล้านดอลลาร์ ไม่ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับรายได้ทั้งปี

แผนการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของ GM เกิดขึ้นน้อยกว่าหนึ่งเดือนหลังจากคู่แข่งข้ามเมือง ฟอร์ด มอเตอร์ เพิ่มการใช้จ่าย EV เป็นมากกว่า 30 พันล้านดอลลาร์ในปี 2025 แต่การลงทุนของ Ford มีมาตั้งแต่ปี 2016 ในขณะที่ GM อยู่ระหว่างปี 2020 ถึงปี 2025

ก่อนการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสที่จะปิดโรงงานรถยนต์ในเดือนมีนาคม จีเอ็มกล่าวในขั้นต้นว่าจะลงทุน 20 พันล้านดอลลาร์ในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและไฟฟ้าภายในปี 2568 ซึ่งทำให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 27,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เนื่องจากเดินหน้าโครงการยานยนต์และเร่งการผลิตเซลล์แบตเตอรี่

การลงทุนใหม่ของ GM ได้รับการประกาศก่อนการประชุมของ Barra ในวันพุธกับ Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาและพรรคเดโมแครตคนอื่น ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับ EVs และการปล่อยยานพาหนะตาม Reuters ซึ่งรายงานครั้งแรกเกี่ยวกับแผนของผู้ผลิตรถยนต์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา