คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565

วันที่๕.ก.ย.๒๕๖๕.ปิดทองพระประธาน.ที่วัดทองธรรมชาติ.แขวงคลองสาน.เขตคลองสาน.ก.ท.ม.สำเร็จเรียบร้อย.โมทนาบุญกับทุกท่านด้วย.แบ่งบุญกุศลให้ทุกท่านด้วย.ทุกรูป.ทุกนาม.ตลอดทั้งสามภพ.และผู้มีพระคุณทุกท่านด้วย.มรรค๔.ผล๔.นิพพาน๑.ด้วยกันทุกท่านเทอญ.

๕๕.….พายุเข้า เหมาทั้งโลก โศกซมซัด

ภัยพิบัติ เข้าจู่โจม โถมกระหน่ำ

เพราะคนทำ โลกให้ร้อน จึงรับกรรม

เหมือนตอกย้ำ ไม่หยุดทำ ช้ำทุกปี

…..ตั้งสติ พลิปัญญา หาสาเหตุ

ยุคอาเพศ หยุดกิเลส ปล่อยของเสีย

ธรรมชาติ คนทำร้าย จนอ่อนเพลีย

อย่าให้เสีย จนเกินแก้ แช่น้ำตาย

………………..เบญจรงค์………………………

พายุเข้า เหมาทั้งโลก โศรกซมซัด ภัยพิบัติ เข้าจู่โจม โถมกระหน่ำ

** ภารกิจสำคัญที่รัฐบาล ควรจะรีบเร่งจัดการ เรื่องของยาเสพติดทุกชนิดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ต้องถามว่า พื้นที่ใดในประเทศนี้ไม่มียาบ้า หรือยาเสพติดระบาดบ้าง พอมียาเสพติดระบาดแล้วก็จะมีโจรผู้ร้ายเกิดขึ้นมากมายจนสร้างความหวาดผวากับพวกขี้ยาที่คอยก่อเวรสร้างกรรมให้กับคนข้างเคียงจนชาวบ้านเขาเอื่อมระอากันแล้ว แม้กระทั่งวัดวาอารามที่มีพระสงฆ์อยู่ พวกโจรยังเข้าไปงัดแงะกุติ หรือตู้บริจาค บางครั้งก็เป็นของมีค่าประเมินราคาไม่ได้ เช่นพระพุทธรูปเก่าแก่อย่างนี้เป็นต้น ถ้าหากพระสงฆ์องใดที่ตื่นมาเจอมันก็จะทำร้ายร่างกายทันที ไม่ว่าจะใช้อาวุธเป็นมีดหรืออะไรที่มันใช้เป็นอาวุธได้ มันจะเที่ยวทำร้ายพระสงฆ์องคเจ้า ฉะนั้นแล้วจึงต้องฝากให้รัฐบาลจัดการเรื่องยาเสพติดเป็นการด่วนกับภาระนี้

วันที่๗.ก.ย.๒๕๖๕.ได้แจกทุนเด็กนักเรียนพร้อมคณะคุณครูและนักการ.พร้อมข้าวอบกรอบ.ให้แก่.ร.ร.วัดช่างเหล็ก.แขวงคลองชักพระ.เขตตลิ่งชัน.ก.ท.ม.สำเร็จเรียบร้อยดี.โมทนาบุญกับทุกท่านด้วย.แบ่งบุญกุศลให้ทุกท่านด้วย.ทุกรูป.ทุกนาม.ตลอดทั้งสามภพ.และผู้มีพระคุณทุกท่านด้วย.มรรค๔.ผล๔.นิพพาน๑.ด้วยกันทุกท่านเทอญ.

** เกิดอุทกภัยน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากจนืทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านเสียหาย บางครั้งถึงกับหลังคาเปิด แต่ถ้าเป็นบ้านเก่าๆ ก็ทลายลงทั้งหลัง ยังดีที่มีทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศมาคอยช่วยเหลือชาวบ้านไม่ว่าจะใช้ทหารช่างที่มีกำลังวังชาที่แข็งแรงคอยเยียวยาสร้างบ้านให้ชาวบ้าน หลังจากที่น้ำลดลงแล้ว

** ในเมื่อรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้ใครมาเป็นนายกฯ และใครได้เป็นรองนายกฯ แต่ทางจริยทางการเมืองก็ควรที่จะยุติบทบาทของตนเองได้แล้ว ในเมื่อประชาชนที่ออกมาก่อม็อบก็ไม่เห็นด้วยมีการขับไล่ไสส่งแบบชนิดที่เรียกว่าเพิ่มความแรงไปทุกขณะ แล้วอย่างนี้ธุรกิจการค้าการขายใครบ้างที่จะมาลงทุนในยามนี้ให้มันรู้ไป

**  ขับรถย้อนเส้นทาง โปรดอย่าได้ขับย้อนศรเป็นอันขาด ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ก็ตามแต่ ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้วผู้ขับขี่ที่ย้อนเส้นทางจะต้องรับผิดชอบเต็มที่ ทางที่ดีแล้วกรุณาว่า อย่าได้ทำเป็นอันขาด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางใดในประเทศนี้

** โรคที่มากับน้ำท่วมมีสารพัดโรค ถ้าหากที่ใครที่ไปน้ำท่วมแล้วให้ระวังโรคฉี่หนู ก่อนอื่นให้ล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่ แล้วเช็ดให้แห้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสารพัดโรคฉี่หนูที่จะเกิดขึ้น

** การขับรถไปในขณะที่มีน้ำท่วมขังควรที่จะขับด้วยความระมัดระวัง ระวังไม่ให้น้ำกระเซ็นใส่ผู้อื่น และรถจักรยานยนต์ อย่าขับรถด้วยความเร็วสูงให้ลดลงมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

** หมอบอกว่า พวกเราอายุ ผ่านถนนพระราม 6 ขึ้นสะพานพระราม 7 ต้องมีสติระวัง ตัวเอง ดังนี้ 1. อย่าก้มหัว..เป็นเวลานาน 2. เวลาลุกให้ยืนนิ่งไว้ก่อน ให้สมองปรับสมดุล..แล้ว ค่อยเดิน 3. เวลานอน..ให้นอนบนเตียง เลือกเตียงให้พอดีกับสรีระ เช่น นั่งขอบเตียง ให้วางเท้า พอดี 4. การตื่นกลางคืนให้ค่อยๆ พลิกกายลุก ในท่าตะแคง แล้วนั่งบนเตียงก่อน และ ให้ห้อยเท้าลงบนพื้นก่อนที่ จะลุกไปห้องน้ำ 5. เวลาเข้าห้องน้ำห้าม ลงกลอนอย่างเด็ดขาด 6. เวลากลับมาเข้านอนต่อ ให้นั่งขอบเตียงก่อน แล้ว ค่อยๆ ล้มตัวนอนในท่าตะแคง 7. ท่านอน.. ให้นอนท่าตะแคงซ้าย..ขวา หรือนอนหงาย 8.ห้ามนอนในท่านอนคว่ำ เด็ดขาด 9. ให้ตรวจดูการทรงตัวอย่าง ง่ายๆ..คือ…ให้ลองสวมใส่ กางเกงกีฬา..ขาสั้น.. โดยยืนใส่..ทีละข้าง.. ถ้าหากยืนใส่แล้วจะล้ม แสดงว่า..ระบบการทรงตัว เริ่มเสียหายแล้ว 10. เวลาเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือ กางเกง..ให้..เราหามุมใน บ้านตัวเองไว้มุมหนึ่งใกล้ๆ กับตู้เสื้อผ้า..เวลาเปลี่ยน เสื้อผ้าหรือกางเกงจะต้อง มีที่ พิง..กันล้ม….อย่าให้ ตัวเองล้มโดยเด็ดขาด ผู้สูงอายุ..ถ้า..ล้ม…แล้ว 80%…จบเกม..อีก.. 20%…หยอดน้ำแกง มีประโยชน์ จึงเอามาเล่าสู่ กันฟังครับ มีสติอยู่กับตัว ทุกลมหายใจครับ

**ธรณีนี่นี้มีวิบากกรรม นักการเมืองหลายคน ที่พ้นตำแหน่งไปแล้ว มีทั้งอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เป็นเรื่องอะไร เชิญชวนคอข่าวแฟนๆ ตามคอลัมน์หมายเลข 7 ย้อนไปถึงกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความวุ่นวายระหว่างการพิจารณากฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี 2556 แล้ว ยังเป็นชนวนเหตุสำคัญทำให้เกิดการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มมวลชนยาวนานต่อเนื่องแบบข้ามปี นำไปสู่การประกาศยุบสภา และเกิดการรัฐประหารในเวลาต่อมา พฤติกรรมที่ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงพลังคัดค้าน คือ การพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ครอบคลุมทั้งแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแกนนำ นปช. รวมถึงคดีทุจริตของนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย สุดท้ายนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น ถูกดำเนินคดี ปมนิรโทษกรรมสุดซอย ยังมี 40 ส.ส. ในยุคนั้น ที่ร่วมกันเสนอกฎหมายฉบับนี้ ถูกไล่เช็กบิลด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้การพิจารณาอยู่ในชั้นอนุกรรมาธิการไต่สวน ได้ทยอยเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงแล้ว คาดว่าในเร็ววันนี้จะสรุปผลส่งให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ตัดสิน โดยในจำนวน 40 ส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายในเวลานั้น มีเกือบ 10 คน ที่ยังเป็น ส.ส.อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีใครทราบว่าผลสอบสวนจะออกมาเป็นบวกหรือลบ จึงยังเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นระทึกกันต่อ สำหรับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ส่วนนายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลทักษิณ เป็นอีกคนหนึ่งที่หนีไม่พ้นบ่วงกรรม ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเกี่ยวพันกับคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ขณะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการบินไทย และที่ปรึกษาอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท แม้ ป.ป.ช.จะไม่พบหลักฐานว่า นายทนงฯ ได้รับประโยชน์ตอบแทน จากการจัดซื้อเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน โรลส์-รอยซ์ สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง B77-200ER จำนวน 6 ลำ เมื่อปี 2547-2548 แต่การดำเนินการดังกล่าว ทำให้การบินไทยได้รับความเสียหาย เพราะไม่ดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ป.ป.ช. จึงชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ส่งสำนวนให้อัยการดำเนินคดีแล้ว สำหรับปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินการบินไทย ไม่ได้มีเพียงกรณีของนายทนงฯ เท่านั้น แต่ ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างไต่สวน ทักษิณ กับพวกรวม 5 คน เกี่ยวกับการอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 เมื่อปี 2545-2547 ซึ่งพบว่าเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้การบินไทย ประสบปัญหาขาดทุนสะสมมากกว่า 62,000 ล้านบาท ซึ่งจนถึงขณะนี้ ป.ป.ช.ใช้เวลาไต่สวนเรื่องนี้มาปีเศษแล้ว โดยมีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จหลังตั้งองค์คณะไต่สวนไว้ว่า ต้องจบภายในสองปี สุดท้ายปลางทางของคดีจะจบลงอย่างไร ยังไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ ๆ คือ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา และผลแห่งกรรมมีจริง จึงเป็นวิบากกรรมที่ต้องผจญของนักการเมืองอีกหลายคน

**ภาษาไทยไม่ได้ยากอย่างที่คิด เด็กประถมก็อ่านได้ “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่” นี่มาตรา 158 ไม่เห็นต้องแปลเป็นไทยอีก นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ และนี่มาตรา 264 “ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่” ก็เข้าใจยากตรงไหน พอเข้าใจได้แล้วเกินแปดปีมิได้ก็ไม่ได้ และที่สำคัญด้วยคือมาตรา 170 “นอกจากเหตุที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ ด้วย” ก็เข้าได้ที่เดียวเลย นายกรัฐมนตรีจะหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียวไม่ได้ ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย เข้าใจผิดตรงไหนหรือ ทำไมไม่เข้าใจ งง !!

**แปลกตรงไหน ? ที่ สว.ระดับท่านนายพลหรือพลเรือเอก จะแต่งตั้งที่ปรึกษาระดับ ส.ต.ท. ที่เธอเรียนมาทางบัญชี ซึ่งเป็นสาขาวิชามีเรียนตั้งแต่ ปวช. ปวส. ยันปริญญา มาเป็นกิตติมศักดิ์หรือ VIP ประจำคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ เป็นเกียรติเป็นศรีแด่สภานิติบัญญัติ แต่ที่แปลกกว่านี้ยังมี ระดับท่านพลเอกเป็นนายกรัฐมนตรี ยังต้องแต่งตั้งระดับ พ.ต.ท. ที่โอนมาเกษียณที่สำนักพุทธ มาเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านพระพุทธศาสนา ไม่ทราบเป็นมหาเก่ามาจากวัดไหนไม่ทราบได้ หรือถูกใจที่ถนัดแจ้งจับพระเถระ ว่ากันว่าได้ค่าตอบแทนเดือนละ 50,000 บาท จ้างเป็นปีต่อปี สองสามปีปรึกษาอะไรหนักหนา คุ้มมั้ยอะ แล้วนี่ท่านรักษาการนายกรัฐมนตรีก็เป็นถึงระดับท่านนายพลเอก มีอะไรไม่รู้ดูแลสำนักพุทธไม่ได้หรือเปล่า ต้องจ้างระดับ พ.ต.ท. มาเป็นที่ปรึกษาด้านพระพุทธศาสนาอีกหรือไม่ หรือมีนโยบายตามแจ้งจับพระเถระอีกหรือ ยังไม่หมดนี่พระเถระ หรือจะช่วยประหยัดเงินแผ่นดินปีละ 600,000 ไว้ไถ่โคกระบือให้ชาวบ้านเลี้ยงทำกินจะได้ประโยชน์กว่ามั้ยนี่ หรือไม่รู้

**ไม่เชื่อท่านแล้วจะเชื่อใคร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ว่าที่ ผบ.ตร. ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เน้นย้ำฝากถึงประชาชนให้รับทราบถึง พระราชบัญญัติจราจรฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ในตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 นี้ และสามารถปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ได้อย่างถูกต้อง เพราะกฎหมายจราจรฉบับใหม่นี้มีอัตราโทษเพิ่มขึ้นและกำหนดโทษขึ้นมาใหม่ที่ประชาชนต้องรับทราบ ได้แก่…. 1.เพิ่มโทษสำหรับผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดซ้ำ ในข้อหาเมาแล้วขับ โดยหากกระทำความผิดซ้ำภายใน 2 ปี นับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก ให้เพิ่มอัตราโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับ 50,000 – 100,000 บาท ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลลงโทษทั้งจำคุกและปรับคู่กันเสมอ 2. เพิ่มอัตราโทษสำคัญที่เป็นปัจจัยต่อเกิดอุบัติเหตุหรือเสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น – ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ขับรถฝ่าไฟแดง และไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย เพิ่มเป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท – ขับรถย้อนศร ไม่สวมหมวดนิรภัย และไม่รัดเข็มขัดนิรภัย เพิ่มเป็นปรับไม่เกิน 2,000 บาท – ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตหรือร่างกายของผู้อื่น เพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ 3. กำหนดความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทาง (รถซิ่งบนทางสาธารณะ) เพิ่มเติม เช่น ความผิดฐานพยายามแข่งรถ เพิ่มโทษสำหรับผู้จัด อีกทั้งกำหนดโทษใหม่แก่ผู้โฆษณา ประกาศ ชักชวนให้แข่งรถ และร้านรับแต่งรถที่นำไปใช้แข่งขันในฐานเป็นผู้สนับสนุน เป็นต้น 4. กำหนดเรื่องรัดเข็มขัดนิรภัย เน้นย้ำให้รถยนต์ทุกประเภท ทุกที่นั่ง ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง หากฝ่าฝืน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท น่ากลัวจัง เชื่อท่านเถอะ นอกจากไม่ต้องเสียค่าปรับแพงๆ แล้ว ยังไม่เสี่ยงเสียหายต่อชีวิตและทรัพยสินด้วย สิบอกให้ ฟังไว้ทำตาม ถูกกฎหมายและปลอดภัย !!

วันที่๘.ก.ย.๒๕๖๕.ได้แจกทุนเด็กนักเรียนพร้อมคณะคุณครูและนักการ.พร้อมข้าวอบกรอบและหมี่กรอบ.ให้แก่.ร.ร.วัดปริวาส.แขวงบางโพงพาง.เขตยานนาวา.ก.ท.ม.๑๐๑๒๐.สำเร็จเรียบร้อยดี.โมทนาบุญกับทุกท่านด้วย.แบ่งบุญกุศลให้ทุกท่านด้วย.ทุกรูป.ทุกนาม.ตลอดทั้งสามภพ.และผู้มีพระคุณทุกท่านด้วย.มรรค๔.ผล๔.นิพพาน๑.ด้วยกันทุกท่านเทอญ.

** ในขณะที่ฝนถล่มกรุงทำให้ถนนหลายสายเจิ่งนองไปด้วยน้ำ ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ต้องออกมาช่วยเข็นรถให้กับ กทม. ซึ่งจอดเสีย โดยเจ้าตัวไม่สนใจดราม่าที่ชาวบ้านบางกลุ่ม นอกจากไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้ว ก็ยังมาวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบอีกต่างหาก

** ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องช่วยกันเปิดเส้นทางเดินน้ำไม่ว่าจะเป็นผักตบชวา ซึ่งเป็นพืชที่แพร่พันธุ์ได้ง่าย ภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ได้รับความสำเร็จขึ้นมาเป็นเพราะน้ำมือของพี่น้องที่ร่วมมือช่วยกัน

** พื้นที่ สภ. ปลวกแดง จ. ระยอง มีชาวบ้านร้องเรียนมาเป็นประจำว่า ยาเสพติดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะยาบ้าก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่คอยฉกชิงวิ่งราวงัดแงะบ้านของชาวบ้าน คงจะต้องฝากให้ พ.ต.อ. ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก. สภ. ปลวกแดง ช่วยขจัดทุกข์ให้ชาวบ้านด้วย

**1กวดขันพิเศษกันต่อเนื่อง สำหรับหน่วยเฉพาะกิจ สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ไล่สั่งปิด และจับกุมสถานบันเทิงในพื้นที่ควบคุม ที่เปิดเกินเวลา จับกุมแบบสายฟ้าแล่บ ขนเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสิบนาย บางร้านก็ปิดเกินเวลา แค่สิบนาที  ร้านเล็กร้านน้อย ก็ไม่เว้นชุดจับกุมก็รีบส่งตัวไป สภ.ทันที แต่ประเด็นที่อยาก ฝากท่านผกก.คือ ร้อยเวรที่ทำคดีนี้ ไร้ความเมตตา สร้างช่องว่างให้กับประชาชน คือผู้ประกอบการ บางรายที่กระทำผิด แต่ร้อยเวร ไม่ยอมให้ประกันตัว ในอำนาจหน้าที่ ที่ร้อยเวรสามารถที่จะพึงกระทำได้ ทั้งที่เป็นคดีที่ไม่ร้ายแรง จับ ประกันตัวที่โรงพักได้เลยแล้วปรับที่ศาล แต่ร้อยเวรกับดึงเรื่อง บอกให้ผู้ประกอบการต้องถูกจำคุกก่อนหลายชั่วโมง แล้วค่อยประกันตัวในวันรุ่งขึ้นโดยอ้างว่า ต้องรอให้รองผกก.หรือผกก มาเซ็นต์อนุญาต ประกันตัว เพราะกลางคืนไม่มีจนทตร.ผู้ใหญ่อยู่ที่สถานี ทั้งที่อำนาจของร้อยเวร สามารถพิจารณาตามเหตุอันสมควร แล้วให้ประกันตัวได้ ค่อยมาปรับที่ศาลในวันรุ่งขึ้น การกระทำแบบนี้ ไม่เหมือนผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เลย กลับสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และผู้ประกอบการ จึงของให้ท่านผกก.ช่วยพิจารณาการกระทำของจนท.ในการควบคุมของท่านด้วย เพราะ สภ.อุทัย นี้ก็เป็นที่โจษจันในความไม่เหมาะสมของพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนในอดีตเคยเป็นข่าวโด่งดังมาแล้วในทางมิชอบ อย่าให้ช้ำรอยเดิม ตำรวจต้องเป็นมิตรกับประชาชนมิใช่เห็นประชาชนเป็นศัตรู ถึงคอยซ้ำเติม กลั่นแกล้ง ในเวลาที่ข้าวยากหมากแพง สิ่งไหนผ่อนปรนได้ก็ควรที่จะใช่หลักพรหมวิหารมิใช่ใช้แต่ตัวกฎหมาย ของฝากเอาไว้ด้วยครับ สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ขึ้นกับตำรวจภูธรภาค1

** พื้นที่ สภ. บางศรีเมือง จ. นนทบุรี พอความเจริญมาถึงก็เลยทำให้ยาเสพติดทุกชนิดระบาดในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นยาบ้าจนก่อความเดือดร้อน สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านมาตลอด และพวกทำตัวเป็นกุ๊ยอันธพาลเที่ยวรังแกชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ซึ่งทำมาหากินด้วยความสุจริตธรรม คงจะต้องฝากให้ พ.ต.อ. นภธร วาชัยยุง สภ. บางศรีเมือง ลงพื้นที่ไปตรวจเข้มเพื่อทำการกวาดล้างแก๊งยาเสพติดทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลย และพวกขี้ยาที่คอยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอดด้วย

** พื้นที่ของ สน. ห้วยขวาง ก็เต็มไปด้วยยาเสพติดทุกชนิดระบาด โดยเฉพาะยาบ้าขายดิบขายดีอย่างกับขายขนมอย่างนั้น จนก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่คอยสร้างความเดือดร้อนให้ขาวบ้าน และนักธุรกิจมาตลอด ฝากให้ พ.ต.อ. ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก. สน. ห้วยขวาง ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อทำการกวาดล้างแก๊งยาเสพติดทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลยก็จะดีเพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้ชาวบ้านและนักธุรกิจด้วย

** พื้นที่ สน. ลาดกระบัง ปัจจุบันนี้มีผู้ร้องเรียนมาว่า เต็มไปด้วยยาเสพติดทุกพื้นที่ ขายดิบขายดีอย่างกับขนม จนก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่สร้างความหวาดผวาและความเสียหายให้กับชาวบ้านมาตลอด ฝาก พ.ต.อ. พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผกก. สน. ลาดกระบัง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตัวเองว่าจริงอย่างที่ชาวบ้านเขาร้องเรียนมาหรือเปล่า 

** พื้นที่ของ สน. ดุสิต เวลานี้ชาวบ้านร้องเรียนมาทุกชนิดระบาดทุกซอย ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่สร้างความเดือดร้อน ฝาก พ.ต.อ. อาคม ชุมพรรัตน์ ผกก. สน. ดุสิต ลงพื้นที่ไปขจัดทุกข์ให้ชาวบ้านด้วย เพื่อจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลย

** พื้นที่ สน. ธรรมศาลา ก็มีชาวบ้านร้องเรียนมาตลอดว่า นอกจากพื้นที่นี้มียาเสพติดทุกชนิดระบาดไปทั่วพื้นที่จนทำให้พวกขี้ยาเที่ยวฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ชาวบ้าน ฝาก พ.ต.อ. กฤติเดช จันทร์เพชร ผกก. สน. ธรรมศาลา ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาไปปราบให้ราบคาบไปเลย ชาวบ้านจะได้อยู่สุขสงบกันสักที

** ซื่อกินไม่หมด คดกินในคุก  

** บริจาคปัจจัยและโลงศพให้กับศพผู้ไร้ญาติได้ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ได้กุศลดี  

ไมโครโฟน