ขับดีจนพี่อยากได้! ลองของแรง ทดสอบ AUDI TT RS COUPE QUATTRO – ไทยรัฐ

Audi Sport มุ่งมั่นมากๆ ในการพัฒนา TT RS โดยตั้งเป้าหมายว่า เจ้า iCON รุ่นนี้จะเป็นที่กล่าวขานในด้านความสนุกและความคุ้มค่า เป็นรถสปอร์ตที่คล่องแคล่วกระฉับกระเฉงในทุกมิติของการขับ ภายใต้รูปลักษณ์ที่เตี้ยกว่าเดิม ความกล้าหาญในการเลือกยาง Series-30 TT RS ยุคใหม่ยังถือเป็นรถแรงรุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องยนต์ 5 สูบเทอร์โบ ก่อนที่มันจะกลายไปเป็นยานยนต์สปอร์ตอีวีพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคต พูดง่ายๆก็คือ มันเป็น  TT รุ่นสูงสุดตัวสุดท้ายในสายการผลิตที่ใช้เครื่องยนต์ เวอร์ชัน RS ประกอบไปด้วยช่วงล่างแบบสปอร์ต พวงมาลัยไฟฟ้าที่ขึ้นตรงกับการทำงานของโหมดขับเคลื่อน เร่งจาก 0-100 ได้เร็วน้องๆ ซุปเปอร์คาร์ การใช้แชสซีที่ทนทานและเบากว่าเดิมอีก 50 กิโลกรัม โลหะน้ำหนักเบาเพื่อช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของรถ หลังคา ฝากระโปรงและบานประตู ขึ้นรูปจากอะลูมิเนียมซึ่งเป็นโลหะมวลเบา จุดที่มีความสมดุลสูงสุดก็คือระบบส่งกำลังและช่วงล่างที่ทำงานเข้าข้อกับชุดบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า Progressive 

แนวคิดหลักในการพัฒนา RS model คือ Born on the track, Built for the road. นั่นคือการสร้างให้เป็นรถสปอร์ตที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน การออกแบบภายนอกที่ดุดันมากกว่ารุ่นมาตรฐานด้วยอุปกรณ์ตกแต่งตัวถังแบบพิเศษ ฟังก์ชันการใช้งานที่ผสานเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ชุดบังคับเลี้ยว ระบบเบรก พร้อมอารมณ์ของการควบคุมที่เหนือชั้น ในกีฬาแห่งโลกความเร็ว หรือ Motor Sport ค่าย Audi กับแผนก Audi Sport สามารถคว้าชัยมานับครั้งไม่ถ้วน เทคนิคในสนามแข่งจึงถูกนำมาปรับใช้ โดยพัฒนาให้รถยนต์เวอร์ชัน RS เป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถขับใช้งานได้ทุกวัน เบื้องหลังความสำเร็จจากทีมวิศวกรของ Audi Sport GmbH เป็นผลมาจากเบื้องหลังการทำงานทั้งในสนามแข่งและสนามทดสอบ เพิ่มความใส่ใจในทุกรายละเอียด 25 ปี ของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงตระกูล RS ของ Audi ได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยความภาคภูมิแห่งศักดิ์ศรีและความโดดเด่นจากรถยนต์จากสนามแข่ง บทบัญญัติของรถยนต์สมรรถนะสูงของ Audi นั้นเริ่มต้นจากการประสบความสำเร็จเของ RS 2 Avant รถสเตชันแวกอนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Audi รถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง RS ทุกรุ่นของ Audi ล้วนมีคาแรกเตอร์ที่แข็งแกร่งเฉพาะตัว การเปิดตัวของ RS 2 Avant ในปี 1994 แสดงให้เห็นถึงปรัชญาอันมุ่งมั่นในเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์อันทรงพลัง การมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และที่สำคัญการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้ นี่เป็นพื้นฐานของเรื่องราวความสำเร็จของรถยนต์ตระกูล RS

จุดเด่นของ TT RS Coupe เมื่อเปรียบเทียบกับรถคู่แข่ง

เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ ขนาด 2.5 ลิตรเทอร์โบ สืบสายพันธุ์มานานกว่า 30 ปี เริ่มใช้ในรถ Quattro Coupe S1 E2 (1985) เพื่อลงแข่งในแรลลี่ชิงแชมป์โลก หลังจากนั้นก็พัฒนามาเรื่อยจนได้รับรางวัล international engine of the year มากกว่า 9 ครั้ง ล่าสุดในปี 2017 กับรางวัลชนะเลิศในด้านประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่มีความจุไม่เกิน 2.5 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นนี้ ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า ในช่วงรอบที่กว้าง 5,850-7,000 รอบต่อนาที มีอัตราเร่งดี ออกแบบให้มีความคงทนต่อการใช้รอบสูงอย่างต่อเนื่อง

เกียร์อัตโนมัติ S Tronic แบบ Dual Clutch 7 สปีด คลัตช์ที่มีสองชุดทำให้เปลี่ยนเกียร์เร็ว เมื่อยัดลงเกียร์ 2 คลัตช์ชุดที่สองจะเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนอัตราทดไปรออยู่ที่เกียร์ 3 กลไกที่แข็งแกร่ง รองรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้อย่างเหนียวแน่น แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift อยู่ในตำแหน่งที่ดีและตอบสนองต่อการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวของผู้ขับเอง อย่างรวดเร็ว เป็นอีกจุดที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับ โดยเฉพาะจักรกลที่แปะตราสัญลักษณ์ของ Audi Sport อย่าง RS เกียร์ดีทุกตัว! 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro hydraulic multi-plate Clutch

จุดเด่นของการทดกำลัง คลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อนกันทำให้การสูญเสียกำลังจากเกียร์ลงไปที่ล้อขับเคลื่อนลดลง Quattro ยังทำให้เกิดความสมดุลในการเฉลี่ยแรงบิด ส่งผลให้รถควบคุมได้ง่าย

น้ำหนักรถทั้งคันที่ 1,450 กิโลกรัม

กฏเกณฑ์ในการสร้างรถสปอร์ต จุดที่มีความสำคัญก็คือ น้ำหนัก ความพยายามในการลดทอนน้ำหนักทำให้ TT RS มีแรงม้าต่อน้ำหนักที่ต้องแบกรับที่ติดอันดับต้นๆในแวดวงรถสปอร์ตสมรรถนะสูง 

Audi TT RS อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.8 วินาที

ลองรวบรวมรถที่อัด 0-100 ในเวลาที่เท่ากับ TT RS 2021 มาให้ดูกันครับ

Alfa-Romeo Stelvio Quadrifoglio 2.9 V6 Bi Turbo 2019

Aston-Martin Vantage S 5.9 V12 2016

Aston-Martin Vantage S 5.9 V12 Roadster 2016

Aston-Martin Vantage V12 S 2013

Audi RS5 2.9 V6 Turbo Coupe 2019

Audi RS6 Avant 4.0 V8 Twin Turbo 2012

Audi S8 Plus 4.0 V8 Turbo 2016

Audi S8 Plus 4.0 V8 Twin Turbo 2015

Audi R8 Spyder GT 5.2L V10 2011

Bentley Continental GT 6.0 W12 Convertible 2018

Bentley Flying Spur 6.0 W12 Twin Turbo 2019

BMW M5 Pure Metal Silver Edition F10 2015

Chevrolet Corvette Z06 2006

Ferrari F50 4.7 V12 1995

Ford Mustang Shelby GT500 2012

Lexus LFA Nurburgring 2011

Lotus Evora GT430 3.5 V6 Supercharged 2017

Lotus Evora GT430 Sport 3.5 V6 Supercharged 2018

Mercedes CLK GTR 6.9 V12 1998

Mercedes SL Class 65 AMG V12 Black Series R230 2008

Mercedes SLS AMG GT 6.2 V8 2012 

Mercedes SLS AMG Roadster GT 2012

Pagani Zonda C12 S 7.3  2002

Porsche 959 Turbo 1987

Porsche Panamera 4.8 V8 Turbo S 2011

Subaru Impreza STI CS 400 – Cosworth – Hatch 2010

Subaru Impreza WRX STI R205 Spec C – Hatch 2010

คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้า 8 พอต เบรกหลังซิงเกิลพอต 

พลังในการเบรกของรถแรงต้องเชื่อมโยงกับไดนามิกส์ TT RS จัดคาร์ลิปเปอร์หน้าแบบ 8 ลูกสูบหรือ 8 พอต พร้อมจานเจาะรูระบายความร้อนขนาด 370 มิลลิเมตร เบรกหลังยังคงใช้แบบซิงเกิลพอต กับจานเบรก 302 มิลลิเมตร แบบมีร่องระบายความร้อน คาร์ลิปเปอร์หน้าใหญ่ยักษ์พ่นสีแดงแปะตราสัญลักษณ์ RS

ล้ออะลูมิเนียม RS ขอบ 20 นิ้ว ยาง 255/30ZR20 98Y P ZERO

ล้ออัลลอยลายสวยล้างง่ายแบบ 7 ก้าน สีเงินแซมด้วยสีดำเงา ขนาดขอบ 20 นิ้ว สำหรับคนที่ชอบล้างรถเอง ล้อลายนี้ล้างง่าย เอามือล้วงเข้าไปทำความสะอาดคาร์ลิปเปอร์เบรกได้อย่างสะดวก แต่ความเตี้ยของแก้มยาง Series-30 นั้น เท่ากับยางหน้าของ Lamborghioni Huracan Evolution แก้มที่เตี้ยติดถนนลดอาการแก้มยางบิดตัวและทำให้แทรคของรถ (พื้นที่ยางที่อยู่บนผิวถนน) เพิ่มขึ้น ยาง P ZERO แบบซุปเปอร์สปอร์ตมีลายดอกยางที่เน้นการยึดเกาะ แก้มยางที่โคตรจะเตี้ยออกแบบให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับ เพื่อไม่ให้ล้อและยางเกิดริ้วรอย 

ท่อไอเสีย RS Sport

เป็นอีกจุดที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะเสียงท่อระบายท้ายที่บายพาสวาล์วเปิดออกจนสุดในโหมด Dynamic ท่อท้ายทรงกลมแยกฝั่งละท่อมีขนาดใหญ่โตสีดำเงา เป็นท่อที่โหดเอาเรื่องจากการปรับแต่งของ Audi Sport

ไฟหน้า Matrix LED

ระบบส่งสว่างในรถยนต์ Audi ยุคใหม่ ยึดโยงกับนวัตกรรม Matrix LED ใน TT RS ใช้ระบบไฟอัตโนมัติ พร้อมกำลังในการส่องสว่างไกลเฉียดๆ 600 เมตร 

ไฟท้าย OLED

ไฟท้าย OLED ของ TT RS เต็มไปด้วยรายละเอียดภายในที่ทับซ้อนกับของชิ้นงานพลาสติก ไฟเลี้ยว LED ก็รวมอยู่ภายใต้กรอบของไฟท้าย ตราสัญลักษณ์ TT โชว์ความตั้งใจในการปรับไฟท้ายให้มีความน่ามองมากยิ่งขึ้น

เครื่องเสียง Bang & Olufsen ลำโพง 12 ตำแหน่ง กำลังขับรวม 680 วัตต์แบรนด์เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์จากประเทศเดนมาร์กที่เก่าแก่ที่สุดในโลก Bang & Olufsen ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1925 และลงมือปรับแต่งระบบเสียงในรถยนต์ Audi ด้วยความรู้ความชำนาญ ลำโพงคุณภาพดีและกำลังขับที่เหมาะสม รวมถึงการจัดวางตำแหน่งต่างๆ ทำให้ TT RS เป็นรถที่มีระบบเสียงใช้ได้เลยทีเดียว 

TT RS Coupé ออกแบบและพัฒนารูปทรงบนพื้นฐานหลักการ TT silhouette. RS style. ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบเฉพาะของ RS กระจังหน้าลายรังผึ้ง สัญลักษณ์ quattro ช่องอากาศมีขนาดใหญ่ สปอยเลอร์หลังช่วยสร้างแรงกดส่วนท้าย ชุดแต่งสีดำบริเวณชายล่างของกันชนหน้า ขอบกระจังหน้า และชายล่างด้านหลัง เอกลักษณ์เฉพาะตัวของยานยนต์ตระกูล RS ไฟหน้าพร้อมระบบปรับลำแสงอัตโนมัติ ด้วยชุดไฟหน้า Matrix LED ให้แสงสว่างคล้ายแสงธรรมชาติในเวลากลางวัน ทำงานร่วมกับเซนเซอร์และกล้องด้านหน้ารถ คอยตรวจจับความเคลื่อนไหวของรถคันอื่นบนท้องถนน ทำหน้าที่ปรับลดการส่องสว่างของหลอดไฟ LED แต่ละดวง เพื่อหลีกเลี่ยงการแยงสายตาของแสงไฟกับรถยนต์คันที่อยู่ด้านหน้าหรือคันที่วิ่งสวนมา เทคโนโลยีไฟท้าย OLED ระบบส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำสูง ไม่เกิดเงาและแสงสะท้อน ออกแบบในลักษณะ 3 มิติ ในโคมไฟจะมีตัวอักษร TT ที่เป็นสัญลักษณ์ซ่อนอยู่ภายใน

ชุดแอโรพาร์ท ซึ่งประกอบด้วยครีบรีดอากาศสีดำเงาติดตั้งอยู่ในชุดกันชนหน้า ทั้งช่องรับอากาศบริเวณกระจังและใต้ไฟหน้าสำหรับอินเตอร์คูลเลอร์  สเกิร์ตข้างสัดำเงา วิงหลังแบบปีกเครื่องบินขับไล่ สปอยเลอร์และดิฟฟิวเซอร์ ท่อท้ายทรงกลมขนาดใหญ่ ฝั่งละท่อรมสีดำเงา คนของ Audi Sport กล่าวว่า แพ็กเกจแอร์โรไดนามิกส์ของส่วนหน้า ช่วยเพิ่มแรงกดส่ด้านหน้า วิงหลังทรงรถแข่งสร้าง downforce ที่ด้านหลัง เพื่อทำให้รถแนบสนิทกับถนนเมื่อใช้ความเร็ว การปรับปรุงด้านภาพลักษณ์เพิ่มเติม ได้แก่ ตราสัญลักษณ์ RS สีดำที่ขอบฝาท้าย ขอบกระจกมองข้างสีดำเงา ตราสัญลักษณ์วงแหวน 4 ห่วงของ Audi สีดำเงา มิติตัวถังของ Audi TT RS มีขนาดความยาว 4,191 มิลลิเมตร กว้าง 1,832 มิลลิเมตร สูง 1,344 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,505 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 893 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 793 มิลลิเมตร

งานภายในแตกต่างไปจาก TT 45TFSI เบาะนั่งของ TT RS เป็นแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Fine Nappa ตกแต่งแบบ Honeycomb เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง พร้อมสัญลักษณ์ RS ที่พนักพิง ช่องแอร์ของระบบปรับอากาศพร้อมจอแสดงผลการควบคุมในรูปแบบดิจิตอล Audi Virtual Cockpit พวงมาลัยดีไซน์สปอร์ต พร้อมปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ Audi Drive Select

TT RS Coupé ติดตั้งระบบ MMI Touch เวอร์ชันใหม่ ออกแบบให้ใช้งานง่าย จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่คมชัด ระบบเครื่องเสียงพรีเมียมจาก Bang & Olufsen ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ บนพวงมาลัย ออกแบบคล้ายกับปุ่มสตาร์ตของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงอย่าง Audi R8 พวงมาลัยของ TT RS แบบสามก้าน ใช้หนังสองรูปแบบ มีทั้งหนังแบบปกติและหนังกลับ Alcantara บริเวณร่องกริ้บออกแบบให้จับได้อย่างกระชับมือ สวิตช์มัลติฟังก์ชันด้านขวา มีปุ่มรับโทรศัพท์ ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มควบคุมความดังของลำโพง ใต้ก้านวงด้านขวาเป็นปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีแดงคล้ายปุ่มยิงขีปนาวุธ ก้านวงพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นที่อยู่ของปุ่มปรับการแสดงผลของจอภาพมาตรวัดและจอภาพมอนิเตอร์ที่อยู่ในจอเดียวกัน ใต้ก้านวงพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นสวิตช์ปรับโหมดขับเคลื่อนสีดำ แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ที่วางอยู่ในตำแหน่งพอเหมาะ 

มาตรวัด TFT LCD Audi Virtual Cockpit ผ่านจอ LCD ความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลด้วยการกดปุ่ม “view” บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น เมื่อเลือกมุมมองแบบ “classic” มาตรวัดแบบจอภาพจะแสดงผลมาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังแสดงผล “infotainment” แบบ 3 มิติที่มีรายละเอียดสูง รวมถึงมีหน้าจอรูปแบบ RS ที่แสดงผลในแบบสปอร์ตเช่นเดียวกันกับมาตรวัดของรถแข่ง

ซุ้มเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม คันเกียร์มีถุงหนังหุ้มเย็บด้วยด้ายแดง หัวเกียร์ครึ่งหนังครึ่งโลหะที่ออกแบบให้จับได้อย่างถนัดมือ หัวเกียร์ทรงกลมพร้อมสัญลักษณ์ RS เมื่อผลักคันเกียร์ไปที่ด้่านซ้าย เกียร์คลัตช์คู่ S Tronic 7 สปีด จะเข้าสู่โหมดแมนนวล เลือกชิฟเกียร์ได้ด้วยตัวเองหรือปล่อยให้ระบบควบคุมเกียร์ทำงานในแบบอัตโนมัติก็ได้ เกียร์ลูกนี้มีโหมด D / S/ M ผสานการทำงานควบคู่ไปกับโหมดขับเคลื่อน 

TT RS Coupeใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 5 สูบ เทอร์โบ พร้อมกับแรงม้า 400 ตัว เป็นเครื่องยนต์สันดาปแบบ 5 สูบเรียง วางตามขวาง ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยชุด Quattro เป็นเครื่องรุ่นสุดท้ายของ Audi TT ในโมเดล RS ก่อนเข้าสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ เครื่องยนต์แถวเรียง 5 สูบ TFSI ปริมาตรความจุ 2,480 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียงแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงคำรามอันจัดจ้านของเครื่องยนต์ 5 สูบที่ทำงานในรอบสูง เป็นเอกลักษณ์ของ TT RS จากระบบท่อไอเสีย RS sports Exhaust ผ่านการปรับแต่งมาเป็นพิเศษ เพื่อถ่ายทอดเสียงของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่ TT RS Coupe Quattro มีน้ำหนัก 1,450 กิโลกรัม กำลัง 400 แรงม้า เท่ากับ 1 แรงม้าแบกรับน้ำหนัก 3.625 กิโลกรัม

ระบบรองรับใช้ช่วงล่างแบบสปอร์ต พร้อมระบบโช้คอัพแม่เหล็กไฟฟ้า Audi magnetic ride ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันลือลั่นของ Audi นั่นก็คือชุดขับเคลื่อนทุกล้อ quattro all-wheel drive

เงินส่วนใหญ่ที่เจ้าของ TT RS ต้องจ่าย จะเป็นค่าเครื่องยนต์ 5 สูบสายพันธุ์แรง ปรับกำลังให้ขึ้นไปที่ 400 แรงม้า แรงบิดเฉียดๆ 500 นิวตันเมตร (480 นิวตันเมตร) น้ำหนักเบาลงเกือบ 30 กิโลกรัม สิ่งที่มีราคานอกจากเครื่องยนต์ก็คือ ชุดเกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่เบาขึ้นอีกสองกิโลกรัมจากระบบส่งกำลังคลัตช์คู่ S Tronic 7 สปีด ชุดเบรกประสิทธิภาพสูง ด้านหน้าใช้เบรก 8 พอตกับจานเจาะรูระบายความร้อน ใช้สลักเดือยเหล็กชุบทนสนิม ประกบตัวดิสเข้ากับดุมล้ออย่างแน่นหนา ด้านหลังเป็นเบรกซิงเกิลพอต พวงมาลัยในโหมด Auto ผ่อนสั้นผ่อนยาวได้ดี เมื่อปรับไปที่Dynamic พวงมาลัยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ และจะหน่วงเพิ่มจนรู้สึกตึงมือเมื่อทะยานผ่านโค้งมุมแคบด้วยความเร็วสูง เมื่อขับเร็ว TT RS แสดงศักยภาพออกมาให้เห็นโดยเฉพาะพลังในการเร่งความเร็วและการยึดเกาะ คุณอาจรู้สึกเสียวว่ารถดูเหมือนจะสูญเสียแรงยึดเกาะแต่ก็แค่ช่วงสั้นๆเพียงแวบเดียว ภายในการควบคุมของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระบบรักษาเสถียรภาพ การยึดเกาะในโค้งโดยเฉพาะช่วงกลางโค้งนั้นยอดเยี่ยม รถรักษาทิศทางและโมเมนตัมได้ดี มันสามารถกระชากอย่างต่อเนื่องเมื่อพุ่งออกจากปลายโค้งโดยไม่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียแรงฉุดลากแต่อย่างใดทั้งสิ้น ระบบอีเล็กทรอนิกส์ที่คอบควบคุมองคาพยบจะไม่เข้ามาแทรกแซงมากจนทำให้หมดสนุก รถมีอัตราเร่งสูงน้องๆ ซุปเปอร์คาร์ เครื่องยนต์เทแรงบิดลงไปที่เกียร์ทดกำลังแล้วถ่ายลงไปยังล้อทั้งสี่อย่างสมดุล พร้อมเสียงคำรามของเครื่อง 5 สูบที่ดุดันสุดๆ มันเป็นรถที่เร่งความเร็วเพื่อแซงได้ดีพอๆกับ RS4 ทั้งๆที่มีเรี่ยวแรงน้อยกว่า มีบางอย่างใน TT RS ที่ถูกทำให้ออกมาคล้ายๆ กับความดิบโหดของรถแข่ง Rally Group B นั่นเป็นเรื่องที่เจ๋งมากเลยทีเดียว

ยอมรับตรงๆว่า TT RS วิ่งบนถนนเรียบๆ ทั้งเปียกและแห้งได้ดีมาก ถ้ามีฝีมือมากพอในการควบคุมและเชื่อมั่นในสมรรถนะของรถก็ปล่อยให้มันวิ่งเข้าออกโค้งได้ตามใจชอบ คุณจะหลงรักมันอย่างหมดใจ บางครั้งที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ แต่ TT RS วิ่งผ่านได้อย่างไร้อุปสรรค จังหวะเข้าโค้งพร้อมการถ่ายเทน้ำหนักที่สมดุล รู้สึกได้ถึงแรงยึดเกาะของล้อหน้าจากยางสปอร์ตแก้มเตี้ย P ZERO ล้อหลังก็มีการทดกำลังที่เน้นให้ความเสถียรในระดับสูงสุด อาการท้ายออกท้ายบานต้องปิด ESC อัดเข้ามาล้นและแรงมากจริงๆ ถึงจะเกิดขึ้น เครื่องยนต์ 5 สูบคือที่สุดของพลังในรถเล็กอย่าง TT มันทำให้ Coupe รุ่นนี้ กลายเป็นรถที่มีความเร็วสุดกู่ แรงบิดเหมือนไม่มีวันหมดตามหลักการของระบบอัดอากาศที่พัฒนาโดยทีม Audi Sport ช่วงเกียร์ของ TT RS สั้นกระชับและมีชุดคลัตช์ประสิทธิภาพสูงสองชุดที่ช่วยเทแรงบิดได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เงิน 5.2 ล้านที่จ่ายออกไปจะคุ้มสุดๆตอนระเบิดพลังงงานอย่างเต็มที่ เสียงเครื่องยนต์กับการพุ่งทะยานทำความเร็วชวนให้ลุ่มหลง เป็นรถที่ขับสนุกมากอย่างไม่น่าเชื่อ ความเร้าร้อนในโหมด Dynamic เกาะถนนในแบบที่รถขับเคลื่อนสี่ล้อควรจะเป็น อัตราเร่งชวนขนหัวลุกและความทันสมัยของรูปทรง แม้จะออกขายมาตั้งแต่ปี 2017 แต่มันก็ยังเป็นรถเล็กที่ดุดันโดยเฉพาะการประทับตราสัญลักษณ์ RS ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาของ TT รุ่นสูงสุด

TT RS เป็นรถที่ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้แน่นอนพอๆกับ RS4 Avant มันสามารถทำอัตราเร่งได้ต่ำกว่า 4 วินาที โดยเข้าโหมด Dynamic ปิดระบบควบคุมการทรงตัวและปรับโหมดการทำงานของเกียร์คลัตช์คู่ S Tronic 7 สปีดให้อยู่ในโหมด Auto เพื่อเตรียมความพร้อมสูงสุดสำหรับการพุ่งออกไปข้างหน้าด้วยฟังก์ชัน Launch Control ระบบควบคุมการออกตัวที่จะปรับให้รอบเครื่องดึงขึ้นไปที่ 3,500 รอบเมื่อกดคันเร่งและเบรกพร้อมๆ กันก่อนการออกตัว จากนั้นเมื่อทางข้างหน้าโล่งดีแล้วก็กดคันเร่งลงจนสุด ยกขาซ้ายออกจากแป้นเบรก TT RS จะพุ่งแตะหลัก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียงแค่ 3.8 วินาที ในวันที่มีลมส่งท้ายคุณอาจทำเวลาได้ต่ำกว่านั้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattor สามารถดึงแรงฉุดลากออกมาได้อย่างหมดจด เป็นรถที่พุ่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้ช้ากว่าซุปเปอร์คาร์นิดเดียวเท่านั้น ส่วนการเร่งจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หนูเล็กเด็กโหดคันนี้ ทำได้ที่ 12.1 วินาที 

TT RS ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ชุดคลัตช์หลายแผ่น electro-hydraulic multi-plate clutch มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ตำแหน่งที่ปลายเพลาขับซึ่งเชื่อมต่อกับล้อ ออกแบบให้เป็นประโยชน์ต่อการกระจายน้ำหนักของชุดเพลาขับเคลื่อน ซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อน Quattro driving dynamics แบบใหม่ จะทำการคำนวณแรงบิดที่ส่งไปยังระบบกันสะเทือนหลังอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน TT RS รุ่นใหม่ มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่แม่นยำและตอบสนองได้เร็วกว่า เนื่องจากสามารถกำหนดกฎเกณฑ์ของสถานะการขับได้แม่นยำมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ TT RS จึงคล่องตัวมากกว่าเดิม ซอฟต์แวร์จะบันทึกแรงบิดของเพลาล้อหลัง และคำนวณการปล่อยกระแสไฟฟ้าที่ควบคุมปั๊มน้ำมัน ทั้งหมด ผ่านการควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แรงดันไฮดรอลิกที่เกิดขึ้นจะกดเพลต พร้อมกับแรงดันสูงสุดที่ 40 บาร์ ส่งแรงบิดไปยังเพลาล้อหลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง คลัตช์ของชุด Quattro  สามารถส่งแรงขับเคลื่อนไปยังเพลาล้อหลังได้บางส่วนในขณะเข้าโค้ง การกระจายแรงบิดตามหลักการรักษาสมดุล ช่วยให้ TT RS เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ คุณสามารถขับดริฟต์บนพื้นผิวที่มีแรงเสียดทานต่ำได้สนุกราวกับกำลังขับ BMW M2 แบบสาดท้ายเล่น เมื่อเข้าใกล้กับขอบเขตข้อจำกัดของระบบ ชุดขับสี่ Quattro จะทำงานควบคู่ไปกับระบบควบคุมแรงบิดแบบผกผัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของซอฟต์แวร์อัจฉริยะ Electronic Stabilization Control (ESC) มันสามารถสั่งเบรกล้อด้านในโค้งแบบอัตโนมัติอย่างนุ่มนวล ทำให้การควบคุมรถมีความคล่องตัวและมีเสถียรภาพมากขึ้น สำหรับการขับแบบดริฟท์ แค่ปิด ESC ก็ออกไปเผายางเล่นได้เลย การจัดการแบบอิเล็กทรอนิกส์ของคลัตช์หลายแผ่น ถูกรวมเข้ากับระบบไดนามิกการขับขี่ของ Audi เป็นครั้งแรกใน TT RS โหมดที่มีให้เลือกคือ Comfort /Auto / Dynamic / individual ทุกโหมด เชื่อมโยงและขึ้นตรงต่อการทำงานของชุด Quattro, เกียร์ S tronic 7 สปีด, พวงมาลัยไฟฟ้า เครื่องยนต์ และท่อไอเสีย ในโหมด Dynamic คลัตช์หลายแผ่นจะส่งกำลังไปยังเพลาหลังในระดับที่สูงขึ้น ลักษณะของส่วนประกอบทางเทคนิคดังกล่าว สามารถกำหนดค่าได้อย่างอิสระในโปรแกรมการขับขี่แต่ละรายการด้วยโหมด individual

เทคโนโลยีระดับแนวหน้าเพื่อความเพลิดเพลินในการขับขั้นสูง ระบบกันสะเทือน Audi  Sport RS มีการปรับเปลี่ยนค่าตามเป้าหมาย ทำให้แชสซีมีระบบกันสะเทือนหลังแบบ 4 Link ที่ประณีตในทางเทคนิค เต็มไปด้วยไดนามิกและมีความแม่นยำยิ่งขึ้น TT RS เข้าโค้งได้แบบธรรมชาติ ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า สื่อสารด้วยความมั่นคงและแม่นยำ ตอบสนองเร็ว ควบคุมได้ง่ายและให้ความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อขับช้าลง ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าแบบโปรเกรสซีฟ มีอัตราส่วนน้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อมีอินพุตพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าของมันมีการปรับค่าให้เป็นแบบสปอร์ตโดยเฉพาะ TT RS การตั้งค่าสปริงและโช้คอัพนั้นเน้นความแข็งเพื่อปรับให้ช่วงล่างสอดรับกับแรงม้าและแรงบิด ตัวรถอยู่ต่ำกว่ารุ่นพื้นฐานสิบมิลลิเมตร (0.03 นิ้ว) บอกตามตรงว่าเตี้ยมากๆ นอกจากนี้ยังใช้กับระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต RS ที่เป็นออปชันเสริม บวกกับโช้คอัพ Audi magnetic ride Control สามารถเปลี่ยนคุณสมบัติการหน่วงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่าน Audi drive select ล้อฟอร์จน้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้ว ดีไซน์โรเตอร์แบบ 7 ก้านและยาง P ZERO ขนาด 255/30ZR20 ดุมล้อขนาด 20 นิ้วได้รับแรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ต ยางแก้มเตี้ย Series-30 นั้นต้องใช้ความระวังเมื่อขับผ่านถนนที่ไม่เรียบ แก้มที่เตี้ยมากอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ถ้าวิ่งไปลงหลุม ระบบเบรกใน TT RS อัดแน่นไปด้วยประสิทธิภาพ คาลิปเปอร์ 8 พอต จานเบรกหน้าเจาะรูระบายความร้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 370 มิลลิเมตร (14.6 นิ้ว) หมุดสแตนเลสเชื่อมวงแหวนเสียดทานกับช่องดิสก์เบรกอะลูมิเนียมเพื่อระบายความร้อนอย่างรวดเร็ว

เครื่องยนต์ห้าสูบแบบโมเดิร์นคลาสสิก หลังการขับทดสอบ นักข่าวยานยนต์นานาชาติได้โหวตให้เครื่อง 2.5 TFSI เป็นเครื่องยนต์แห่งปีหรือ Engine of The Year มากถึงหกครั้งติดต่อกัน สำหรับ TT RS รุ่นใหม่ Audi ทำการเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้เครื่องยนต์เทอร์โบที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดใน TT RS ขุมกำลังมีสมรรถนะเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ จากความจุ 2,480 ซีซี. ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง กำลัง 294 กิโลวัตต์ หรือ 400 แรงม้า หมายถึงค่าเฉพาะ 161.3 แรงม้าต่อลิตร แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร (354.0 ปอนด์-ฟุต) ในย่าน 1,700 ไปจนถึง 5,850 รอบต่อนาที หมายความว่า Audi TT RS Coupé สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. (0 ถึง 62.1 ไมล์ต่อชั่วโมง) ใน 3.7 วินาที TT RS Roadster ใช้เวลา 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกควบคุมที่ 250 กม./ชม. (155.3 ไมล์ต่อชั่วโมง) ตามมาตรฐาน เมื่อปลดล็อก TT RS จะเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 280 กม./ชม. หรือ 174.0 ไมล์ต่อชั่วโมง 

เครื่องยนต์ 2.5 TFSi มีความยาวน้อยกว่า 50 เซนติเมตร (19.7 นิ้ว)  มีขนาดกะทัดรัดมากเป็นพิเศษและเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 26 กิโลกรัม ห้องเพลาข้อเหวี่ยงทำจากอลูมิเนียม ลดน้ำหนักได้ 18 กิโลกรัม น้ำหนักโดยรวมของ TT RS และตัวเลขการกระจายน้ำหนักที่สมดุลของเพลาได้รับประโยชน์อย่างมากจากความกระทัดรัดของตัวเครื่อง ขั้นตอนการออกแบบที่ซับซ้อน ช่วยลดแรงเสียดทานภายใน ขณะเดียวกันก็เพิ่มกำลังขับ กระบอกสูบเคลือบด้วยพลาสม่า ตลับลูกปืนหลักของเพลาข้อเหวี่ยงถูกทำให้เล็กลง 6 มิลลิเมตร (0.2 นิ้ว) เส้นผ่านศูนย์กลางเพลาข้อเหวี่ยงเป็นแบบเจาะกลวงเพื่อลดน้ำหนักและเบาขึ้นอีก 1 กิโลกรัม (2.2 ปอนด์) ลูกสูบอลูมิเนียม รวมช่องสำหรับน้ำมันหล่อเย็น ในช่วงสั้นๆ ของการวอร์มเครื่องหลังจากสตาร์ต ปั๊มน้ำแบบปรับเปลี่ยนการทำงาน จะไม่หมุนเวียนน้ำหล่อเย็นในฝาสูบ เพื่อทำให้เครื่องยนต์ 2.5 TFSI ไปถึงอุณหภูมิการทำงานได้เร็วขึ้น ช่วยลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ และลดการใช้เชื้อเพลิง แม้จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แต่ TT RS Coupé ก็กินเชื้อเพลิงประมาณ 8.2 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ในโหมด Comfort

ระบบอัดอากาศของเครื่องยนต์ห้าสูบ ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดใหญ่ อัดอากาศเข้าด้วยแรงดันสูงสุด 1.35 บาร์ อินเตอร์คูลเลอร์ช่วยลดอุณหภูมิเพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์ของไอดีในระดับสูงสุด เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสียสามารถปรับได้ตามต้องการ ด้านไอเสีย ระบบวาล์วยกของ Audi (AVS) จะเปลี่ยนระยะเวลาของการเปิดวาล์ว โดยขึ้นอยู่กับองศาของคันเร่งและความเร็วรอบของเครื่องยนต์ในสองระดับการทำงาน  สำหรับการใช้งานระดับปานกลางที่ลิ้นปีกผีเสื้อต่ำ ตลอดจนการตอบสนองของลิ้นปีกผีเสื้อที่ช้าลง หรือเพิ่มกำลังเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดออกอย่างเต็มที่ เครื่องยนต์เบนซินห้าสูบ 2.5 TFSI ทำงานร่วมกับระบบหัวฉีดคู่ เพื่อฉีดจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไปในท่อร่วมไอดีและเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้โดยตรง มุม ระยะเวลา และลักษณะของการฉีดเชื้อเพลิง สามารถปรับให้เหมาะสมสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีค่าผกผันอยู่ตลอดเวลา ลำดับการฉีดเชื้อเพลิง 1-2-4-5-3  จำนวนกระบอกสูบที่ไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดความถี่ของฮาร์มอนิกที่มาพร้อมกับโทนเสียงพื้นฐานที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ตัวนี้ ชุดควบคุมเครื่องยนต์ยังให้เสียงที่ไม่ผิดเพี้ยน เมื่อเค้นรอบสูงขึ้น ลิ้นปิด-เปิดในระบบระบายไอเสียจะเปิดออกจนสุด เพื่อให้ได้เสียงท่อท้ายที่ดุดันยิ่งขึ้น คุณสามารถควบคุมกลไกของแผ่นปิดท่อไอเสียได้ทั้งกับระบบไอเสีย RS มาตรฐาน และระบบไอเสีย RS แบบสปอร์ตที่เป็นอุปกรณ์เสริม พร้อมปลายท่อไอเสียสีดำ การควบคุมเสียงท่อ โดยใช้ปุ่มปิดเปิดเสียงท่อบนคอนโซลกลาง

ความท้าทายในวันทดสอบก็คือการบันทึกภาพให้เสร็จภายในวันเดียวกัน ผมต้องขับเจ้า RS จิ๋วให้ไกลลิบเหมือนกับรถทดสอบทุกคันที่ถูกขับออกทางไกล ทั้งไปและกลับไม่ต่ำกว่า 450-600 กิโลเมตร เมื่อคาอยู่ในโหมด Dynamic แล้วกดคันเร่งลงลึกจะทำให้เกิดเสียงที่ดังมาก แม้จะเป็นรถเครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า แต่การกระจายน้ำหนักที่ดีเกินคาด บวกกับโอเวอร์แฮงก์สั้นกุด ทำให้เจ้า RS ตัวเล็กเป็นรถที่บังคับทิศทางได้ง่ายและไว หักเลี้ยวลัดเลาะได้ตามสั่งและว่องไวมากพอที่จะทำให้คุณรู้สึกกลัว ผมลองคาคันเร่งเอาไว้ตรงกลางโค้ง มันตอบกลับด้วยการยึดเกาะที่แน่นตึบ ถ้าอัดเข้ามาด้วยความเร็วสูงเกินไป ESC จะทำงานทันทีเพื่อรักษาเสถียรภาพ การส่งหรือลดกำลังไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อแบบผกผันทำให้ TT RS เป็นรถเล็กที่เข้าโค้งได้ไวพอๆ กับ Porsche 718 Cayman รุ่นมาตรฐานแต่แทบจะไม่มีอาการท้ายปัด! TT RS ยังมีตีนต้นดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ชุด Quattro และ ESC สร้างแรงยึดเกาะได้ดีแทบจะทุกสถานการณ์ เป็นระบบที่คนขับจะไม่มีวันรับรู้ได้เลยว่า มันกำลังทำอะไรอยู่ในขณะที่ขับเร็วจี๋แบบนี้!  

Audi TT RS เปรียบเหมือนสัตว์ร้ายตัวเล็กที่เต็มไปด้วยพิษสง แม้จะเชื่องมือแต่ถ้าประมาทขึ้นมาก็อาจพลาดพลั้งเอาได้ อย่างไรก็ตาม ความอันตรายนับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของรถแรง ทุกอย่างของมันดูดีไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับสี่ ความสวยงามดุดัน และความมันหลังพวงมาลัย มันทำให้รู้สึกที่น่าทึ่งเมื่อเร่งความเร็วตอนออกจากโค้ง ถ้าเน้นประสิทธิภาพของการขับเป็นลำดับแรกก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จ่ายแค่ 5.2 ล้าน แต่ได้ความบันเทิงใกล้เคียงกับซุปเปอร์คาร์ ยังไงก็คุ้มสำหรับเศรษฐีที่รักการขับละครับ.

TT RS Coupé quattro ราคา 5,299,000 บาท

แบบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

แบบฉีดตรง (direct injection) และ Turbocharging

จำนวนวาล์ว 4 วาว์ลต่อสูบ 5 สูบ 20 วาว์ล 

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) 2480

แรงม้าสูงสุด 294 กิโลวัตต์ 400 แรงม้า ที่ 5850 – 7000 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตร ที่ 1700 – 5850 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อ (quattro)

อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม.  3.7 วินาที 

ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.

ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Start/stop system) 

พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า

เบรกหน้า ระบบเบรกแบบ RS พร้อมตกแต่งคาลิปเปอร์เบรกด้วยสีแดง

เบรกหลัง ระบบเบรกแบบ RS พร้อมตกแต่งคาลิปเปอร์เบรกด้วยสีแดง

พื้นที่เก็บสัมภาระ 305 – 712 ลิตร

ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร

ล้อ 20 นิ้ว ขนาด 9J x 20 พร้อมยาง ขนาด 255/30 R20 

ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน 

ระบบความปลอดภัย TT RS Coupé quattro

ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 

ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง 

ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย 

ระบบเบรกมือไฟฟ้า 

ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist) 

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) 

ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution) 

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system) 

ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with

stabilization function)

เซนเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด 

กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด 

ชุดปฐมพยาบาล 

อุปกรณ์มาตรฐาน

ช่วงล่างแบบ Sports พร้อมระบบ Audi magnetic ride 

ระบบท่อไอเสียแบบ RS sports 

คาลิปเปอร์เบรกสีแดงหน้า-หลัง 

ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi drive select) 

ชุดตกแต่งภายนอกแบบ RS 

ชุดตกแต่งภายนอกแบบ Glossy Black RS พร้อมตกแต่ง Audi Ring

และชื่อรุ่นด้วยสี Glossy Black

อุปกรณ์มาตรฐาน TT RS Coupé quattro

สปอยเลอร์ท้ายแบบ RS 

ชุดตกแต่งภายในแบบ RS 

ไฟหน้าแบบ Matrix LED พร้อมไฟท้ายแบบ OLED 

ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED 

กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ 

ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ 

กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า และไล่ฝ้า 

ตกแต่งห้องโดยสารภายในด้วยลาย Carbon 

ความสะดวกสบาย

เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa 

เบาะนั่งคู่หน้าแบบ RS Sports ตกแต่งแบบ honeycomb 

เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 

ระบบปรับดันหลังเบาะนั่ง 4 ทิศทาง สำหรับเบาะนั่งคู่หน้า 

ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ 

พวงมาลัยหุ้มหนังสลับ Alcantara มัลติฟังก์ชัน 3 ก้าน แบบสปอร์ต

ท้ายตัดพร้อมสัญลักษณ์ RS และ Paddle shift

o

ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise control) 

ระบบ Comfort key 

ระบบข้อมูลและความบันเทิง

จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว 

ระบบ MMI Navigation plus with MMI touch 

ระบบ Audi smartphone interface 

ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen 

รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 

รองรับ MP3 

ช่องเชื่อมต่อ AUX-IN และ USB 

ไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร (Ambient lighting with light package)

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/