โครงการ วินเซฟ ยังไม่ตอบโจทย์ รถจักรยานยนต์รับจ้าง ขอลดราคาน้ำมันดีกว่า

เจาะประเด็นข่าว 7HD – โครงการวินเซฟ ที่ทางรัฐได้เปิดให้พี่น้องชาวรถจักรยานยนต์รับจ้างลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิช่วยเหลือค่าน้ำมัน เป็นจำนวนเงิน 250 บาทต่อเดือน หลังเปิดใช้งานวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามีสถานีบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 แห่ง ขณะที่ผู้ขับขี่ยังคงมีความตื่นตัวกับโครงการดังกล่าวไม่มากนัก

หลังรัฐเปิดให้ลงทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ใน “โครงการวินเซฟ” เพื่อช่วยลดภาระค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ในรูปแบบรัฐช่วยจ่ายร้อยละ 50 ไม่เกิน 50 บาท/คน/วัน และไม่เกิน 250 บาท/คน/เดือน โดยเงื่อนไขจะต้องเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายเหลือง ที่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ และจดทะเบียนเป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก ภายในวันที่ 22 มีนาคม 2565 เท่านั้น โดยกดยืนยันสิทธิที่แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แบนเนอร์ “สิทธิวินเซฟ” และสถานีบริการน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการกดยืนยันสิทธิ ที่แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม และเริ่มใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งมีสถานีบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 แห่ง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น วินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต 3 จุด ยังไม่พบว่ามีใครได้ไปใช้สิทธิเลยสักคน ส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่เข้าใจวิธีการใช้งาน และยังไม่รู้ว่าสถานีบริการน้ำมันแห่งไหนบ้างที่เข้าร่วม บางคนอยู่ระหว่างการต่อใบอนุญาตที่หมดอายุ ทำให้ไม่เข้าเงื่อนไขได้รับสิทธิ

แม้บอกเป็นโครงการที่ดี ที่รัฐมองเห็นความเดือดร้อนของผู้ขับขี่รถรับจ้าง แต่ก็แนะว่าจะดีกว่านี้หากรัฐลดราคาค่าน้ำมันให้ถูกลง คนได้ประโยช์เท่ากันหมดจะช่วยเหลือประชาชนได้ดีกว่า เพราะโครงการนี้เป็นเพียงโครงการระยะสั้น หากหมดเขตแล้วก็ยังคงต้องแบกรับภาระต่อไป