เปิดวิ่งเทรลเบตง ปลุก ศก.คึก 200 ล้าน “ธนาธร”ร่วมแข่ง

เขียนวันที่

วันเสาร์ ที่ 07 พฤษภาคม 2565 เวลา 21:10 น.

trailrunning07050

ชาวเบตงร่วมให้กำลังใจนักวิ่งอีลิท 14 ชาติ ร่วมการแข่งขันวิ่งเทรลเบตง “Amazean Jungle Trail” คาดเงินสะพัดกว่า 200 ล้าน “ธนาธร” ประธานคณะก้าวหน้า เข้าร่วมแข่งระยะ 100 กิโลเมตร ชมผู้จัดยกระดับวงการวิ่งเทรลไทย ผลักดันสู่ระดับทวีปและระดับโลก 

วันเสาร์ที่ 7 พ.ค.65 ที่ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งอยู่ที่ อ.เบตง จ.ยะลา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการแข่งขันวิ่งเทรลเบตง ในรายการ “Amazean Jungle Trail” พร้อมผลักดันให้เป็นสนามเวิลด์ ซีรีส์ แห่งที่ 2 ของไทย ต่อจากสนาม Thailand By UTMB ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

กิจกรรมครั้งนี้มี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมบรรดานักวิ่งอีลิท เกือบ 2,000 คน จาก 14 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการแข่งขัน และมีพี่น้องชาวเบตงยืนร่วมส่งแรงใจ ให้กำลังใจตลอดเส้นทาง

trailrunning07053

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันวิ่งเทรลเกิดขึ้นตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เล็งเห็นว่าประเทศไทยมีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่สามารถจัดการแข่งขันวิ่งเทรลได้ในระดับนานาชาติ จึงเป็นที่มาให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ลงนามเอ็มโอยูกับ UTMB ( Ultra-Trail du Mont-Blanc สนามเทรลที่มองต์บลังก์ ได้ชื่อว่าเป็น สนามเทรลโอลิมปิก) โดยรายการ “Amazean Jungle Trail” กำหนดชิงชัย 3 ระยะทาง ได้แก่ ระยะเบตง 100, ระยะ เบตง 50 และระยะเบตง 25 ใช้เส้นทางบนเทือกเขาสันกาลาคีรีใน อ.เบตง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอเมซอนแห่งอาเซียน

การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการที่พัก ร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ และหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเม็ดเงินในช่วงการจัดการแข่งขัน โดยทาง กกท.ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงการพัฒนาการจัดการแข่งขันในครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

trailrunning07058

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า การจัดงานวิ่งเทรล Amazean jungle trail ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อย่างดี ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ชุมชนในเบตงมีศักยภาพความพร้อมในการต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเต็มที่ ทั้งจากการเปิดจุดผ่านแดนถาวรทางบก ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลฮารีรายอ และช่วงหยุดยาวด้วย ทำให้มีผู้เดินทางเข้ามาเที่ยวเบตงคึกคักเป็นอย่างมาก

โดยพบว่าในช่วงการจัดกิจกรรมวิ่งเทรล ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในเบตง มีจำนวนโรงแรม 30 แห่ง โฮมสเตย์ 70 แห่ง รวมมีห้องพัก 3,800 ห้อง มีจำนวนนักท่องเที่ยว 11,400 คน รวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-8 พ.ค.65 เฉลี่ยค่าที่พักคนละ 1,000 บาท/วัน จะทำให้มีเงินสะพัดในพื้นที่สูงถึง 200 ล้านบาท

trailrunning07056

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า หนึ่งในนักวิ่งเทรลที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมการแข่ง ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่งเทรลระดับชาติ ขอขอบคุณผู้จัดงานที่จัดงานดีๆ อย่างนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้จะได้เป็นที่เชิดหน้าชูตาให้กับวงการวิ่งเทรลในประเทศไทย หวังว่าปีต่อไปจะมีทั้งชาวต่างชาติและคนไทยมาร่วมกันวิ่งมากขึ้น และขอให้ผลักดันรายการวิ่งครั้งนี้ให้เป็นรายการระดับทวีป และระดับสนามเวิลด์ ซีรีส์ แห่งที่ 2 ของไทยในอนาคต การจัดงานวิ่งเทรลนี้จะทำให้เมืองเบตงกลับมาครึกครื้น มีชีวิตชีวาอีกครั้ง และพร้อมให้กำลังใจคนเบตง