เลื่อนจัดแข่งขันโมโตจีพี ยอดติดโควิดพุ่งกลัวต่างชาติไม่มาไทย – ไทยรัฐ

“พิพัฒน์” เล็งเลื่อนไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโต จีพี เดือน ต.ค.นี้ออกไปปีหน้า หลังจากปี 2563 เลื่อนมาแล้วหนึ่งครั้ง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยเพิ่มขึ้นสูง ไม่จูงใจให้ผู้ชมชาวต่างชาติบินเข้าไทยเพื่อร่วมเชียร์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้จัดงาน และเจ้าของลิขสิทธิ์ จะร่วมกันพิจารณาเลื่อนการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ที่จะจัดขึ้นในเดือน ต.ค.2564 นี้ ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 จังหวัดภายใต้แผนเปิดประเทศใน 120 วันออกไปในปีหน้า เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศไทยมีจำนวนมาก คงไม่จูงใจให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมเชียร์การแข่งขันใน จ.บุรีรัมย์ หรือถ้าให้มีการจัดการแข่งขันต่อไปโดยไม่ต้องมีผู้ชม ก็ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดงานเช่นกัน

ทั้งนี้ ในปี 2562 มีผู้เข้าร่วมชม 226,655 คน ในจำนวนนี้เป็นต่างชาติ 59,525 คน และคนไทย 167,130 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 3,134 ล้านบาท เป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2,496 ล้านบาท เกิดการบริโภคต่อเนื่อง 638 ล้านบาท รัฐได้รับภาษี 254 ล้านบาท เกิดการจ้างงาน 5,466 ตำแหน่ง นอกจากนี้ จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่และความปลอดภัยของนักแข่งที่เข้ามาในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาประเทศไทยเองได้เลื่อนมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อเดือน มี.ค.2563 เพราะเจอปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ โดยเลื่อนมาในเดือน ต.ค.2564

ขณะเดียวกัน กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนการเปิดพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัดที่จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยใหม่ทั้งหมด โดยปัจจุบันมีจังหวัดเปิดแน่นอนแล้ว 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา ส่วนที่เหลือในบางจังหวัดอาจยังเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่ได้ เพราะยังพบตัวเลขการติดเชื้อใหม่จำนวนมาก และหากเปิดไปแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะการเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่จากการท่องเที่ยว

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯพร้อมหาทางเปิดพื้นที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศให้ได้มากที่สุด โดยเน้นเฉพาะพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อย เช่น จังหวัดภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งหลายๆจังหวัดมีการแพร่ระบาดน้อย โดยอาจจะไม่ต้องทำทั้งหมดใน 10 จังหวัดนำร่องที่ตั้งเป้าหมายมาก่อนหน้านี้ก็ได้ เช่น ตอนนี้กรุงเทพฯ ยังมีการติดเชื้อจำนวนมากอยู่ ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปิดเรื่องท่องเที่ยว เช่นเดียวกับเพชรบุรี หรือประจวบคีรีขันธ์ ที่ยังพบการติดเชื้ออยู่มาก ก็คงต้องพักไว้ก่อน ส่วนชลบุรี ที่ขอเปิด 2 อำเภอ คือ อำเภอบางละมุง และ อ.สัตหีบ ซึ่งเป็นพื้นที่ของเมืองพัทยา ซึ่งเป็นแหล่ง ท่องเที่ยวหลักนั้น คงต้องขอหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายกเมืองพัทยาก่อน และที่จะพยายามเปิดให้ได้ คือเชียงใหม่ เชื่อมโยงมาลำพูน ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนน้อยมาก ซึ่งมองว่าน่าจะเปิดให้มีเส้นทางเฉพาะสำหรับการตีกอล์ฟในสนามต่างๆด้วย”

ส่วน จ.กระบี่ ได้แก่ พื้นที่เกาะพีพี ไร่เลย์ และเขาหลัก จ.พังงา จะเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้เปิดให้เชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว ที่อยู่ จ.ภูเก็ต ครบ 7 วัน รวมทั้งมีข้อเสนอเชื่อมโยงกับเกาะสมุย โดยอยู่ภูเก็ต 7 วัน และบินไปอยู่เกาะสมุยอีก 7 วัน

นอกจากนี้ จะพิจารณาหาจังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อมในภาคอีสาน เช่น อุบลราชธานี บึงกาฬ และหนองคาย หรือจังหวัดสุโขทัย ที่มีจำนวนการติดเชื้อต่ำ และมีชื่อเสียงระดับโลก นำมาเป็นเมืองที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วด้วย.