สื่อเมืองตรังยื่นร้องหลังถูก “ส.ท.กร่าง” ปัดกล้อง-ข่มขู่ห้ามนำเสนอข่าว จยย.หลุดลู่แข่งชนคนดับ



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – ‘สื่อมวลชนเมืองตรัง’ ยื่นหนังร้องถึงสมาคมนักหนังสือพิมพ์ หลังถูก “ส.ท.กร่าง” ปัดกล้องและข่มขู่ไม่ให้บันทึกภาพเพื่อนำเสนอข่าว จากเหตุการณ์รถ จยย.หลุดจากลู่แข่งพุ่งชนคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

วันนี้ (23 ก.ค.) นายทรงวุฒิ นาคพล ผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์ ประจำจังหวัดตรัง และเป็นสติงเกอร์ให้สื่อทีวีใน จ.ตรัง อีกหลายสำนัก ได้ยื่นหนังสือถึง นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย (สนต.) และหัวหน้าศูนย์ นสพ.เดลินิวส์ ภาคใต้ตอนล่าง เพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีที่ถูกนักการเมืองท้องถิ่นทำการขัดขวาง ข่มขู่เพื่อมิให้ทำการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน

โดยในหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มบุคคลจัดให้มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในถนนเวียนกะพังสุรินทร์ ในเขตบาลนครตรัง และเกิดอุบัติเหตุ โดย จยย.นักแข่งหลุดจากลู่แข่งพุ่งชนผู้ที่กำลังชมการแข่งขันถึงแก่ชีวิต โดยนายทรงวุฒิ ได้รุดไปทำข่าวตามหน้าที่ของผู้สื่อข่าว แต่ได้รับการขัดขวางจาก “ส.ท.” ได้ใช้มือปัดกล้องถ่ายภาพเพื่อมิให้มีการบันทึกภาพที่เกิดเหตุ และได้พูดจาข่มขู่คุกคาม เพื่อมิให้บันทึกภาพ และนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งนายทรงวุฒิ ได้พยายามอธิบายให้เข้าใจถึงอาชีพของสื่อมวลชน แต่ ส.ท.คนดังกล่าวยังข่มขู่คุกคาม จนนายทรงวุฒิ ต้องเดินออกจากสถานที่ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย เพราะ ส.ท.คนดังกล่าว นอกจากจะข่มขู่คุกคามแล้ว ยังเดินประกบติดตัวอยู่ตลอดเวลา

เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของการคุกคามสิทธิเสรีภาพของผู้สื่อข่าว และเป็นการดูหมิ่นเกียรติยศชื่อเสียง และศักดิ์ศรีของสื่อมวลชน ซึ่งหลังจากที่ถูกคุกคามข่มขู่ ทางเทศบาลนครตรัง ยังไม่มีการดำเนินการใดกับ ส.ท.คนดังกล่าวที่ทำการข่มขู่คุกคามนายทรงวุฒิ แต่อย่างใด เรื่องที่เกิดขึ้นมีประชาชนรู้เห็น และมีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนอกจากนายทรงวุฒิ จะได้ทำหนังสือร้องมายังสมาคมสื่อทั้ง 2 สมาคมแล้ว ในวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา นายทรงวุฒิ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อ นายประเวช ไกรเทพ ประธานสภาเทศบาลนครตรัง เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และดำเนินการต่อ ส.ท.ที่ข่มขู่คุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชนของตน และหลังจากนี้จะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

ในวันเดียวกันนี้ นายชัยวุฒิ สวัสดิ์รักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง พร้อมด้วย นายพรชัย นาคพล กรรมการชมรม และนายทรงวุฒิ นาคพล ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายราม วสุธนภิญโญ ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง เพื่อให้มีการตรวจสอบสถานที่ซึ่งใช้ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครตรัง ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และมีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคน หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดหรือไม่

ด้านนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย (สนต.) และหัวหน้าศูนย์ข่าว นสพ.เดลินิวส์ ภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผยว่า กรณีนี้ทางสมาคมฯ จะได้ดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อที่จะได้ดำเนินการต่อไป