สังคมภูมิภาคตะวันออก…คึกคักสุดอลังการ 'ตรุษจีน' สวนนงนุช ปลุกท่องเที่ยวไทย | เดลินิวส์

สำหรับวันอังคารที่ 24 ม.ค. 2566 …. สดุดีวีรชนทหารกล้า…..พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมด้วย นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ตราด ร่วมเป็นประธาน ในพิธีเปิดงาน “วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง” ประจำปีพุทธศักราช 2566 ครั้งที่ 35 ณ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เพื่อเทิดทูนและยกย่องวีรกรรมของทหารเรือไทย ที่เสียสละชีวิตปกป้องอธิปไตยของประเทศ ให้พ้นจากอริราชศัตรู ที่ส่งกำลังรบทางเรือ รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำไทย

การรบในครั้งนั้น ฝรั่งเศสได้ส่งเรือลาดตระเวน “ลามอตปีเกต์” เป็นเรือธง ภายใต้การนำของ นาวาเอกเบรังเยอร์ พร้อมเรือสลูป 2 ลำ เรือปืน 4 ลำ รวม 7 ลำ ส่วนทางฝ่ายเรา มีเรือรบ 3 ลำ คือ เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ภายใต้การนำของ นาวาเอกหลวงพร้อมวีระพันธ์ ผลการสู้รบ เรือลามอตปีเกต์ ถูกยิงจนต้องล่าถอยไป ฝ่ายเราต้องเสียชีวิตเป็นชาติพลี รวมทั้งสิ้น 36 นาย เป็นนายทหาร 2 นาย และทหารประจำเรือ 34 นาย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกำลังรบของทั้งสองฝ่ายแล้ว นับเป็นวีรกรรมอันน่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของชาติและทหารเรือไทย สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยกิจกรรมทำบุญ ตักบาตรฯ พิธีบวงสรวง พิธีสงฆ์ และพิธีลอยพวงมาลา เพื่อเป็นการร่วมรำลึกและสดุดีวีรชนทหารกล้า รวมถึงเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

มาถึงเรื่องการเมืองกันบ้าง…..รัฐบาลโดยการนำของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ชัดเจนว่าจะยุบสภาหรืออยู่ครบเทอม ขณะที่สนามการเมืองเมืองน้ำเค็มชลบุรี โดยเฉพาะที่เขต 5 (อ.บ้านบึง, บ่อทอง และหนองใหญ่) ที่เปิดตัวมานานแล้ว ก็มี “เสี่ยกอล์ฟ” อารยะ โรจนวณิชชากร ทีมงาน “หมอตี๋” สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พรรคประชาธิปัตย์ และ “ภญ.ปลา” ณภัสวรรณ มณีรัตน์โรจน์ พรรคก้าวไกล แต่ล่าสุด “นายกเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง (ซ้าย) อดีตเลขานุการ รมว.คลัง และนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี ประกาศตัวลงชิงชัยในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยการชักชวนของ มังกรน้ำเค็ม “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ทำให้สนามนี้จึงน่าจะมีการแข่งขันกันแบบคึกคักเข้มข้น เพราะต้องมาชนกับแชมป์เก่าอย่าง “ส.ส.ต้น” สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ (ขวา) ที่มีข่าวว่าจะไปพรรคเพื่อไทย กับ “บิ๊กแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม หรืออาจจะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

ที่แน่ๆ งานนี้ “นายกเป้า” ประกาศก้องว่า “จะล้มแชมป์ให้ได้” เพราะว่าแพ้มาแล้ว 3 สมัย แต่คราวนี้ทำการบ้านมาดี และมาพร้อมกับกระสุนดินดำแบบจัดเต็มคาราเบล หากแพ้…จะวางมือทางการเมือง ขณะที่ที่ผ่านมา “ส.ส.ต้น” ก็ทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้ชาวประชามาโดยตลอดแบบคลุกวงใน จนได้เข้าไปนั่งในหัวใจชาวบ้าน ศึกครั้งนี้จึงเป็นที่จับตามองกว่า ครั้งไหนๆ ก็อยู่ที่ผู้มีอำนาจตัวจริงจะเทคะแนนให้ใคร

————————————–

วันเด็กแห่งชาติ…..บัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.นครนายก เป็นประธานเปิดงาน ”วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566” โดยมี ศุภกฤษณ์ จัยสรสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครนายก กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ ณ สวนหลวงเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตเทศบาลเมืองนครนายก

ตรวจสุขภาพ…..กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ อ.บางปะกง ส่งทีมงาน csr นิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทคซิตี้ ลงพื้นที่ รพ.สต.ตำบลท่าสะอ้าน อ.บางปะกง เพื่อสนับสนุน ข้าวกล่อง พร้อมน้ำดื่ม ให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการตรวจสุขภาพประจำปี ภายใต้โครงการ Food For Life เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ขัดต่อสุขภาพ ทำให้เกิดความตื่นตัวตระหนักในการดูแลสุขภาพ และให้มีโอกาสค้นหาปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ

มอบเงินช่วยเหลือ…..พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือบำรุงขวัญแก่กำลังพลกองทัพเรือ ที่ได้รับบาดเจ็บ และประสบภัยจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 โดยมี พลเรือตรี คมพันธ์ อุปลานนท์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ณ อาคารอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมอบเงินช่วยเหลือกำลังพล จำนวน  71 นาย แยกเป็นกำลังพลที่รับบาดเจ็บ จำนวน 25 นาย และกำลังพลที่ประสบภัย จำนวน 46 นาย รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,071,000 บาท

ช่วยเหลือการศึกษา…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ นุชนารถ ยุววรรณ ปลัด อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานมอบเงินสนับสนุนให้กับสถานศึกษา และองค์กรต่างๆ รวม 5 แห่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5,146,000 บาท เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพทางด้านการศึกษาและศาสนา

แสดงความยินดี…..ดร.ชานันท์ ประภา ผอ.โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จ.นครนายก พร้อมด้วยคณะครู ร่วมแสดงความยินดีกับทีมเนตบอลนักเรียน โรงเรียนนครนายาคม ในการแข่งขันกีฬานักเรียน-นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ”เทียนนกแก้วเกมส์” ที่สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ณ สนาม 700 ปี จ.เชียงใหม่

มอบทุนการศึกษา…..ชลิต โกสินทรจิตต์ นายก อบต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ประธานสภา สมาชิกสภา ร่วมมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาแรต หมู่ 3 ต.มาบไผ่ ซึ่งมี ชวลิต อนันตกูล ส.อบต. หมู่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน ร่วมดำเนินงาน

แข่งตกปลา…..กิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายก อบจ.ระยอง เป็นประธานเปิดการแข่งขันตกปลาในทะเล ชิงเงินรางวัลรวมสูงสุด 150,000 บาท และถ้วยรางวัลของ ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 96 ทีม รวม 313 คน มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ความเป็นเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวประมง และส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประชาชนในพื้นที่ จัดโดยประมง จ.ระยอง ททท.สำนักงานระยอง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1

ฝึกอาชีพ…..ทัศนัย สวัสดีมงคล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหัวกุญแจ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา พนักงาน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหัวกุญแจ ร่วมจัดโครงการส่ง เสริมอาชีพให้กับชุมชุนด้วยการฝึกอบรมการทำขนมเทียน เพื่อให้มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกและครอบครัว ที่ศูนย์ราชการใหม่เทศบาลหัวกุญแจ

แข่งฟุตบอล…..ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะชิงเทรา มอบหมายให้ ธนพัฒน์ เจียรสถิต เลขานุการนายก อบจ.เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล “อบจ.คัพ” ครั้งที่ 21 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชน ได้เล่นกีฬาโดยใช้กีฬาฟุตบอลเป็นสื่อ ในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ สนามกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา @ อบรมคุณธรรม…. นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2566 รุ่นที่ 1 โดยมีเด็กและเยาวชนจากโรงเรียนดัดดรุณี จำนวน 479 คน และครู จำนวน 19 คน รวม 498 คน เข้ารับการฝึกอบรม ที่วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธรมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.ฉะเชิงเทรา

วันคนพิการสากล…..รณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และเสริมสร้างความเข้าใจเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ  ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี

ลงนาม MOU …..ดร.สมชาย ธำรงสุข ผอ.สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก ลงนาม MOU กับ ดร.โอภาส เตพละกุล ประธานกรรมการ บริษัท โตโยตรอน มอเตอร์ จำกัด ผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้า จักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรม งานวิจัยและเทคโนโลยีด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก

ขับเคลื่อนชุมชน…..ฉัตรประอร นิยม รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรับทราบการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ผลการใช้จ่ายงบประมาณและการจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ในปีงบประมาณ 2565 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด @ ศึกษาดูงาน…..นพดล  เต่ารั้ง นายก อบต.โสธร อ.เมืองฉะเชิงเทรา ปัญญาพร เรืองไทย ยศนันท์ ถาวรสวัสดิ์  รองนายก อบต. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมให้การต้อนรับ อัมตะ ใคร่ครวญ นายก อบต.ภูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมคณะ ที่ได้มาศึกษาดูงานการฝึกทำขนมไทย การทำจ๊อปลา และสานตะกร้าพลาสติก พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ อบต.โสธร

อลังการ…..กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี จัดขบวนแห่สร้างสีสรรค์ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 ณ สวนสวยติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก โดยขบวนแห่ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ประกอบด้วย ช้างแสนรู้เชิดสิงโต 8 เชือก ร่วมกับเหล่านางฟ้า สาวงาม แป๊ะยิ้ม และคณะกลองยาว สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อเหล่านักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการดึงดูดชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวจีน และนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

ฝังลูกนิมิต…..ดร.พระพิศาล ศึกษากร เจ้าคณะสงฆ์จังหวัดปราจีนบุรี และ รณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานพิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต อุโบสถวัดวังกวาง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชนผู้ร่วมบุญสร้างอุโบสถถวายเป็นพุทธบูชา ฯลฯ ณ วัดวังกวาง บ.วังกวาง หมู่ 11 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี

กระทำสัตย์ปฏิญาณ…..พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนาม 12 กองพัน เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566 ในส่วนของกองทัพเรือ โดยมี นายทหารกองทัพเรือไทย ผู้บัญชาการหน่วยกำลังรบ ข้าราชการ และทหาร รวมกว่า 2,000 นาย เข้าร่วมพิธี ณ ลานสวนสนาม หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เอนก วันทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก