สรุปวิธีจองทะเบียนรถ ทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ในปี 2564/2021


This image is not belong to us

การจองทะเบียนรถออนไลน์ คือการจองรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจนสมบูรณ์ ใช้จองทะเบียนรถยนต์ รถเก๋ง รถตู้ และรถกระบะ ได้โดยไม่ต้องเดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบก กรณีเป็นการจองทะเบียนรถยนต์คันใหม่ ต้องรอให้ได้รับรถก่อนจึงจะจองทะเบียนได้ หากกดผิดจะทำให้เข้าไปแก้ไขไม่ได้ใน 90 วัน ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ต้องไปจองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น วันนี้ไทยรัฐออนไลน์นำวิธีจองทะเบียนรถทั้ง 2 แบบมาอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังนี้

วิธีจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์

This image is not belong to us
  • เข้าสู่เว็บไซต์ http://www.tabienrod.com แล้วคลิก “จองทะเบียนรถ” หรือคลิก https://reserve.dlt.go.th/reserve เพื่อ “เข้าระบบจองเลขทะเบียน”
  • เมื่อเข้าสู่ระบบจองเลขทะเบียนแล้ว ให้อ่าน “หลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ต” ทั้งหมด เพื่อทราบข้อกำหนด และการเปลี่ยนแปลง

หลักเกณฑ์จองทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ต

1. เมื่อต้องการจองทะเบียนรถยนต์ ให้รถใหม่ จะต้องได้รับรถมาแล้วเท่านั้น

2. ใส่เลขที่ต้องการจอง ตามตารางจองเลขได้ครั้งละ 1 หมายเลขเท่านั้น และใส่ใหม่ได้จนกว่าจะจองเลขได้

3. เมื่อจองทะเบียนรถสำเร็จต้องนำรถยนต์มาจดทะเบียนภายใน 15 วัน หากไม่มาจดทะเบียนในเวลาที่กำหนด สิทธิ์จะตกไปเป็นของผู้อื่นได้

4. เมื่อจองเลขได้แล้ว จองใหม่ได้ในอีก 90 วัน

5. ไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงชื่อผู้จองของเลขทะเบียนที่จองไว้ได้

6. ข้อมูลที่กรอกจองเลขทะเบียน ได้แก่ ชื่อ-สกุล, เลขบัตรประจำตัวประชาชน, เลขทะเบียนบริษัท หากไม่ตรงตามที่กรอก ก็จะนำเลขไปจดทะเบียนไม่ได้

7. ตัวเลขที่กรอกใส่ในช่องต่างๆ ต้องกรอกติดกัน ไม่ต้องเว้นวรรค

8. หากใส่ชื่อสกุล ผิดไปจากข้อกำหนด ให้การจองตกเป็นโมฆะ

9. จองทะเบียนได้วันต่อวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.

10. 1 IP Address ขอได้ 1 เลข ในวันเดียวกันเท่านั้น

11. กรมการขนส่งทางบกอาจเปลี่ยนแปลงข้อมูลการจองตามความเหมาะสมได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

จองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ทำอย่างไร

ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกเปิดให้จองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ที่สำนักงานอย่างเดียว โดยสามารถจองได้ ณ ฝ่ายทะเบียนรถ ในพื้นที่กรมการขนส่งจังหวัดใกล้บ้านของคุณ แต่ในกรุงเทพมหานคร ผู้ต้องการจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์จะต้องเดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบกสำนักงานใหญ่ ใกล้ BTS จตุจักร เท่านั้น 

วิธีจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

  • เตรียมเอกสารใช้จองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริงของผู้ต้องการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์, ใบรับมอบรถฉบับจริง พร้อมสำเนา หรือสำเนาสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถ
  • กรณีที่จดในนามนิติบุคคล ผู้ขอจะต้องเป็นกรรมการบริษัทฯ ที่มีอำนาจลงนาม แบบสำเนาหนังสือรับรองบริษัท และสำเนาบัตรประชาชน (กรณีมอบอำนาจ ผู้รับมอบต้องเป็นพนักงานบริษัท แนบสำเนาบัตรประชาชน และหนังสือรับรองการทำงาน)
  • หากต้องการจองเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์มากกว่า 1 คัน หรือจดทะเบียนเลขที่จองไปแล้วไม่เกิน 6 เดือน ต้องแนบหลักฐานการซื้อรถ หรือหลักฐานทางทะเบียนรถทุกคัน
  • เลขที่จองไปแล้วไม่สามารถโอนสิทธิ์หรือโอนชื่อให้ผู้อื่น ยกเลิกไม่ได้ทุกกรณี
  • เมื่อรับเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ต้องดำเนินการจดทะเบียนภายใน 60 วัน หากไม่มาดำเนินการในระยะเวลาที่กำหนด ผู้อื่นมีสิทธิ์จดเลขนั้นได้
  • หากมีข้อผิดพลาดในการจอง ไม่ว่ากรณีใดๆ เจ้าหน้าที่จะเปลี่ยนหมวดอักษรใหม่ และจะแจ้งให้ทราบ

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ดำเนินการขอจองเลขทะเบียน หากจองเลขไปแล้วก็อย่าลืมนำไปจดทะเบียนคู่กับรถของคุณในระยะเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นแล้วสิทธิ์ของเลขนั้นจะหลุดลอยให้ผู้อื่นจองได้ และก่อนกดจองอย่าลืมตรวจสอบข้อมูลตัวสะกดให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นแล้วก็อาจจะพลาดการจองเลขทะเบียนรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ที่คุณต้องการ.

ที่มา : เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก