พิษโควิด19 โยกแข่ง “ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย”จัดเชียงใหม่ – คมชัดลึก

ปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ครั้งที่ 3/2564 ผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  โดยมีวาระสำคัญ คือ การเตรียมจัดการแข่งขัน EGAT(อีแกท) “ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย”ประจำปี 2654 ระดับประชาชน และระดับยุวชน ที่เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช  

เดิมการแข่งขันสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะจัดให้มีขึ้น  1-10 กรกฏาคม   แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ในฐานะเจ้าภาพการแข่งขัน ขอเลื่อนการจัดแข่งขัน  “ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

ด้วยเหตุนี้ทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  เกิดความกังวลว่า นักกีฬาจะไม่มีแมตช์แข่งขัน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ที่ประชุมจึงได้ลงความเห็นร่วมกัน ให้ย้ายสถานที่แข่งขัน  “ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ไปยังจังหวัดเชียงใหม่ แข่งขันระหว่างวันที่ 1-9 กันยายน

เริ่มจากระดับยุวชน ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน และระดับประชาชน ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน โดยจะเป็นการแข่งขันในระบบปิด ไม่มีผู้ชม และจัดแข่งขันเพียง 14 รุ่น เป็นหญิง 7 รุ่น และ ชาย 7 รุ่น ดังเช่นที่จัดในกีฬาโอลิมปิก เท่านั้น ทั้งนี้การแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 ระดับประชาชน จะชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และระดับยุวชน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“ความสำคัญของรายการนี้  คือเป็นทัวรนาเมนต์ที่จะทำให้นักกีฬาได้มีการแข่งขันรองรับ  หลังจากที่พักการ แข่งขันไปพอสมควร  เพราะโควิด19  ที่ทำให้กิจกรรมกีฬาต่างๆล้วนได้รับผลกระทบ   ไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ” 

 ด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่เก็บตัวอยู่ในแคมป์ทีมชาติ จังหวัดเชียงใหม่ว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรคติดต่อ    กระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว และได้รับการแจ้งกลับมาว่า กรมควบคุมโรคติดต่อ กำหนดสถานที่รับวัคซีนของนักกีฬาไว้ ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่  ส่วนวันเวลาที่แน่ชัด จะแจ้งต่อไป

การฉีดวัคซีนในครั้งนี้ นอกจากนักกีฬาแล้ว บรรดาเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทุกคน อาทิ เจ้าหน้าที่กายภาพ   รวมไปถึงแม่ครัวประจำทีม  ก็จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในแคมป์ทีมชาติ   การได้รับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิดในครั้งนี้  จะเป็นแรงผลกดันให้การเตรียมนักกีฬาทีมชาติ  ภายใต้การดำเนินการของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นตามลำดับ  เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า  การเข้าถึงวัคซีนป้องกัน   มีส่วนพอสมควรให้กับกระบวนการฝึกซ้อม  หรือการเตรียมทีม 

ขณะเดียวกัน การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ปลายปีนี้ ที่ประเทศเวียดนาม  จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น  สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว หากเจ้าภาพพร้อมจัดแข่งขัน ทีมไทยก็พร้อมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในแบบฟูลทีม  หรือครบในทุกรุ่นที่จัดให้มีการแข่งขัน 

                                                       พิษโควิด19 โยกแข่ง