พยาน เล่านาที 'คนคลั่ง' ถือระเบิดจับตัวประกัน กลางเมือง ตร.เผยเสพยาบ้า-กัญชา

ไอ้คลั่งถือระเบิดจับตัวประกันกลางเมืองขอนแก่น ตร.เผยเสพทั้งกัญชา-ยาบ้า ตัวประกันเล่านาทีช็อก !

กรณีเหตุระทึก ชายเร่ร่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจค้นที่บริเวณปากซอยชุมชนเทพารักษ์ 4 ถนนหลังศูนย์ราชการ เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังมีคนโทรศัพท์แจ้ง 191 โดยระบุว่าทรัพย์สินถูกขโมยไป โดยหลังเจรจาขอตรวจค้นชายดังกล่าวกลับล้วงระเบิดลูกเกลี้ยงออกมา ก่อนจะเข้าไปจับตัวภรรยาเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์เป็นตัวประกัน

รายการโหนกระแสวันที่ 15 กรกฎาคม ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์  แป๋ว คนที่อยู่ในเหตุการณ์ และคนถ่ายคลิป มาพร้อม “รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล” ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต

หายตกใจหรือยัง?

แป๋ว : หายแล้ว

อยู่ที่นั่นมานานหรือยัง?

แป๋ว : 4 ปีแล้วค่ะ เปิดร้านขายของชำอยู่ที่นั่น ตรงนั้นเป็นกลางเมืองขอนแก่น ร้านเยอะแยะมาก

เหตุการณ์เกิดเมื่อวานนี้ ตอน 9 โมงเช้า มันเกิดอะไรขึ้น?

แป๋ว : เริ่มแรกสายตรวจมาจอดอยู่หน้าร้าน แล้วเดินลงไปหลังร้าน ปกติจะชินอยู่แล้ว ที่รถตำรวจมาจอด มาเคลียร์ทางให้นาย เราไม่ได้รู้เรื่องอะไร แต่งงตร.เดินไปหลังร้านทำไม เพราะปกติรถตร.มาจอดแถวร้าน ต้องเดินมาถนนเพื่อเคลียร์ทางให้นายผ่าน อ้าว เดินไปหลังร้านทำไม ก็แปลกใจ ตร.เดินไปแล้วเดินกลับมารอบนึงก่อน ก็ถามว่ามีอะไร ตร.ก็บอกว่ามีคนแจ้ง 191 ว่ามีคนลักทรัพย์ ขโมยของ ทีนี้ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เหมือนแถวนั้นโดนแจ้งประจำอยู่แล้วเพราะคนเก็บของเก่าจะเยอะ เราก็ไม่เอะใจ แต่เราหิวข้าวไงคะ หลังร้านเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง แล้วเป็นที่ที่คนร้ายถูกค้นตัว เราก็ไม่รู้ จะเดินไปสั่งข้าว กลายเป็นว่าเจ้าของร้านขายข้าวไปยืนสั่นลึกๆ อยู่ในร้าน ปกติเขาจะยืนอยู่หน้าร้าน เราก็งง



ภาพเหตุการณ์ตอนแรก ตร.ไปตรวจสอบชายคนนี้เพราะถูกแจ้งมาว่ามีคนลักทรัพย์ ชายคนนี้เป็นคนเร่ร่อน พี่แป๋วเคยเจอมาก่อนมั้ย?

แป๋ว : ไม่เลย

ตอนนั้นพี่แป๋วยืนอยู่ตรงไหน?

แป๋ว : จะยืนฝั่งตรงข้าม

การปฏิบัติหน้าที่ของตร.ถูกต้องแล้วใช่มั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : หลักการก่อนเข้าไปต้องมีการเจรจา เท่าที่ทราบตร.ได้รับแจ้งมา การเจรจาก็จะมีหลักอยู่ อีกคนเจรจา อีกคนต้องคอยคุ้มกันเพื่อนที่กำลังคุยอยู่แต่โดยทางปฏิบัติแล้ว ระหว่างการเจรจา คำพูดที่ใช้สำคัญในการปฏิบัติ เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่เราตรวจค้นเขามีอาวุธหรือไม่มี หลักการสำคัญคือเราต้องไม่ใช้คำพูดที่รุนแรงก้าวร้าวเกินไป

อย่างนี้ไปปะทุอารมณ์เขามั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : คนที่สองก็อาจมีความเป็นไปได้ว่าอาจเริ่มใช้น้ำเสียงที่เข้มข้นขึ้น เนื่องจากผู้ต้องสงสัยไม่ยอมให้ตรวจค้น แต่อย่างไรก็ตามโดยหลักการแล้วการสั่งของตร.ต้องมีวิธีการเพิ่มระดับความรุนแรง เช่นสั่งว่าให้วางกระเป๋าขอตรวจค้น จากการเริ่มพูดคุยปกติ แต่เท่าที่ดูเหมือนผู้ต้องสงสัยในช่วงแรกไม่ได้ต่อสู้หรือขัดขืน เมื่อสายตรวจคนที่สองมีการสั่งการให้เปิดกระเป๋า ก็อาจมีการเพิ่มระดับ น้ำเสียงอาจดูดุดันไปนิดนึง

พอเขาเปิดกระเป๋า ในกระเป๋าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง มีปืนด้วย ตอนนั้นพี่แป๋วทราบมั้ย?

แป๋ว : ทราบ เรายืนมองอยู่ อยู่ดีๆ ตร.ก็บอกว่าให้ถอยออกไป มันมีระเบิด มันมีปืน ตอนนั้นก็สั่นเลย ทำอะไรไม่ถูก ยืนงงอยู่ แต่ก็อยู่ฝั่งตรงข้าม ก็อยากเริ่มถอยกลับร้านแล้ว อีกใจก็สั่นแต่อยากดู

นิสัยไทยมุงมันมาแล้ว?

แป๋ว : อยากดูแต่ก็กลัว (หัวเราะ) แต่ไม่ได้คิดว่าเขาจะก่อเหตุขนาดนี้ หลังจากนั้นก็เริ่มใจเย็น มองดูเฉยๆ เริ่มแรก ตร.ยึดถุงปืนมาได้ก่อน คิดว่าไม่มีอะไร มันยังเหลือถุงระเบิดที่เอามาไม่ได้ ทีนี้เขาก็เริ่มเถียงกันระหว่างตร.กับไอ้คลั่ง เริ่มโต้แย้งกัน ทีนี้ก็เริ่มกลัว เริ่มกลับร้าน ช่วงกลับร้านก็มามองเฉยๆ พอช่วงกลับไม่นาน คนร้ายก็ข้ามไปฝั่งร้านมอเตอร์ไซค์ พี่ก็เริ่มถ่ายคลิป

ตร.พยายามเรียกคนอยู่ในร้านให้ออกมา เจ้าของร้านอุ้มหลานออกมาแล้วหกล้ม แต่เมียของชายคนนี้อยู่ในร้าน?

แป๋ว : เขาเอาเด็กมาให้พี่อุ้ม ใจนึงก็กลัวเหมือนกัน แล้วเริ่มวิ่งหนี เกิดเหตุชุลมุนกัน

ชายคนนี้ถือระเบิดในมือ ในร้านเกิดเหตุอะไร?

แป๋ว : หลังจากนั้นไม่เห็นเท่าไหร่ เพราะตร.จัดการ

ฝั่งคนร้ายเอาตัวเมียเจ้าของร้านมอเตอร์ไซค์เป็นตัวประกัน ใช้นามสมมติว่าป้าเหมียว หลังจากนั้นเขามีการพูดคุยกัน จังหวะนี้ตร.มาเต็มแล้ว?

แป๋ว : เต็มหมดแล้ว เขาปิดพื้นที่หมดแล้ว ไม่มีใครเห็นอะไรแล้ว นอกจากตร.และนักข่าว เอามากันแล้วไม่ให้เข้าใกล้

หน่วยสวาทมาหมดเลย เอาโรบอตกู้ระเบิดมาด้วย เอาโรบอตวิ่งเข้าไป หลังจากนั้นพยายามเจรจาให้คนร้ายดื่มน้ำก่อน คนร้ายมาเอาน้ำดื่มไปและเอาโรบอตไปด้วย พี่แป๋วยืนอยู่และถ่ายคลิปตลอด หลังจากนั้นเขาไปนั่งดื่มน้ำและให้ป้าเหมียวดื่มน้ำด้วยกัน ตร.พยายามส่งซิกซ์ให้ป้าเหมียว ถ้ามีจังหวะให้วิ่งออกมา แล้วมีจังหวะที่คนร้ายเหมือนเอาโรบอตไปคืนเจ้าหน้าที่ แล้วยังไงต่อ?

แป๋ว : เหมือนพี่เหมียวเขารู้ตัว เขาเล่าให้ฟังว่าเขามองไปทางนั้นแล้วเห็นคนเยอะ ถ้าเขาวิ่งไปเขาต้องปลอดภัย พี่เขาก็วิ่งมาเลย

วิ่งไปแล้วป้าเขาล้ม คนร้ายวิ่งตามมาแล้วเงื้อมือเหมือนจะเขวี้ยงระเบิดใส่ แล้วก็โดนยิงร่วงลงไป อยู่ในสายกับ “ป้าเหมียว”  คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

ป้าเหมียว : อาการยังไม่ดีขึ้น มันเหนื่อยไม่หาย

พี่แป๋วบอกว่าป้าเองเล่าให้ฟังว่าจังหวะนั้นป้าตัดสินใจจะวิ่งออกทางใดทางนึง ทำไมถึงตัดสินใจวิ่งออกทางนั้น?

ป้าเหมียว : เรามองไปว่าทางไหนเราจะหนีรอด มองมาทางนี้ตร.เยอะ ป้าก็เลยตัดสินใจวิ่งมาทางนี้เลย

ตอนถูกจับอยู่ มันพูดอะไรกับป้า?

ป้าเหมียว : ไม่ได้พูดอะไรเลย

เคยเห็นหน้าชายคนนี้มาก่อนมั้ย?

ป้าเหมียว : ไม่เคยเห็นเลย

ตอนเขาจับป้าแล้วป้าวิ่งออกมา ทำไมถึงตัดสินใจวิ่งออกมา?

ป้าเหมียว : เขาไปเอารถหุ่นยนต์ เจ้าหน้าที่มาส่งข้าว ทีนี้รถหุ่นยนต์มันออกไม่ได้ มันติดก้อนหิน เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้เอารถออกให้หน่อย รอบแรกมันเขาไปเอาออกให้ แต่ยังออกไม่ได้เหมือนเดิม ก็เลยเดินไปอีกรอบสอง พอเห็นว่าเขาไปแบบไม่มองเรา ป้าก็เลยตัดสินใจวิ่งเลย

ตอนที่ป้าวิ่งแล้วล้มลงไป ขาอ่อนหรือสะดุดอะไร?

ป้าเหมียว : ป้าหมดแรงไปเลย แขนขาป้าหมดแรงไปเลย ไม่มีแรงแล้ว ป้าก็มีโรคหัวใจด้วย

ตอนนั้นป้าคิดถึงแต่หลวงพ่อคูณในใจ?

ป้าเหมียว : คิดแต่ว่าจะหนีรอดยังไง ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเรา ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเราหมดทุกอย่างนั่นแหละ

ในร้านตอนมันเข้าไป มันเริ่มทำยังไงก่อน?

ป้าเหมียว :   ป้าไปส่งหลานเรียนพิเศษมา ป้าก็ไม่รู้เรื่องตอนนั้น ป้ากลับมาก็เห็นเจ้าหน้าที่ ก็ถามว่าเขาเป็นอะไรกัน ก็ถามแฟน ป้าก็ยืนดูกับเขาอยู่ ป้ามีหลานอยู่คนนึง ไม่รู้เขามาแบบไหน เขามาเร็วมาก มองไม่ทันเลย พอเขามาจะถึงตัวเรา ก็บอกว่าอย่าหนี ป้าก็พยายามวิ่งตามแฟน แฟนหนีเอาหลานจากป้าไปก่อน ตอนแรกมันจะเอาตัวเด็กนะ แฟนได้ยินก็กระชากเอาหลานออกไปก่อน ป้าไม่ได้ยินหรอก แต่แฟนได้ยิน ก็เหลือป้าอยู่คนเดียว

ระหว่างนั้นมันชวนป้ากินอะไรด้วย?

ป้าเหมียว : ใช่ มันบอกให้ป้ากินน้ำด้วย ป้าก็ไม่กินขวดเดียวกับมัน ป้าบอกว่าป้ามีอยู่ขวดนึงแล้วไง ป้าพูดแค่นี้แหละ

จังหวะนั้นพยายามพูดคุยอะไรกับเขามั้ย?

ป้าเหมียว : ไม่ได้คุยเลย ป้าไม่กล้ามองหน้าเขาเลย ป้ากลัว

เห็นว่าป้าก็ยังกลัวอยู่ กังวลใจอยู่?

ป้าเหมียว : ใช่ ยังไงป้าก็ขอคิดอีกที ตอนนี้ป้าคิดอะไรไม่ออกเลย

อาจารย์คิดว่ามันจะปาระเบิดมั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : โดยปกติจะปาระเบิดต้องดึงสลักหลังแล้วขว้างออกไป กรณีนี้เท่าที่เห็นเหมือนคนร้ายชูระเบิดยังไม่ได้ดึง แต่ก็ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ก่อน จังหวะนั้นเป็นช่วงเสี้ยววินาที ไม่รู้คนร้ายตัดสินใจอย่างไร เพราะหลังคุยแล้วเขายังไม่ยอมยุติ ฉะนั้นต้องทำอย่างไรถึงจะหยุดยั้งสถานการณ์ อันนี้ต้องขอชื่นชม

เอารถเข้าไปดูก่อนว่าระเบิดทำงานหรือเปล่า?

ดร.กฤษณพงค์ : ใช่ เพราะเราไม่รู้ว่าระเบิดเป็นยังไง

มือยังคาอยู่ ยังไม่ได้ดึงสลักออก มีโอกาสระเบิดมั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : ถ้ายังไม่ดึง ก็ไม่ระเบิด ตามกลไกของระเบิด

คนเร่ร่อนไปเอาระเบิดกับปืนมาจากไหน?

ดร.กฤษณพงค์ : เชื่อว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อจะทราบว่าแหล่งที่มา มาอย่างไร แต่น่าสนใจตรงนี้ว่าหลักคิดคือในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เขาจะจัดระเบียบเมือง คนเร่ร่อน กลุ่มตั้งแก๊งการแข่งรถจักรยานยนต์อะไรพวกนี้ จัดระเบียบเมืองก็หมายความว่าถ้าคนเริ่มไม่เป็นระบบระเบียบในสังคม ขับรถฝ่าฝืนย้อนศรอะไรต่างๆ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขในสิ่งเหล่านี้ ต่อไปจะเกิดปัญหามากขึ้น ลุกลามบานปลาย ตามหลักวิชาการเขาบอกว่าทฤษฎีหน้าผากแตก เหมือนหน้าผากโดนเอาก้อนหินก้อนเล็กปาไปแตก โดนก้อนหินปาใส่เริ่มร้าว ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะเริ่มร้าวและแตกในที่สุด ก็เหมือนปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ถ้าไม่มีการจัดระบบระเบียบ ปัจจุบันผู้ชมก็เห็นเหมือนกัน คนขี่รถย้อนศรเรื่องปกติ การจัดระเบียบเมืองมีความสำคัญ

อยู่ในสายกับ “พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส” ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดขอนแก่น ตอนนี้คนร้ายพ้นขีดอันตราย?

พล.ต.ต.นพเก้า : เบื้องต้นอยู่ในการดูแลของแพทย์ พ้นขีดอันตรายแล้วครับ

มีการสอบปากคำเบื้องต้นหรือยัง?

พล.ต.ต.นพเก้า : ยังติดต่อกันไม่ได้เลย เพราะว่ายังอยู่ในห้องที่ต้องดูแลเรื่องอาการ คุณหมอไม่สะดวกให้เข้าพบผู้ต้องหาครับ

จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น ทราบมั้ยว่าคนร้ายไปเอาวัตถุระเบิดหรือปืนมาจากไหน?

พล.ต.ต.นพเก้า : ตอนนี้ด้วยความที่เขายังให้การอะไรไม่ได้ แต่จากการสืบประวัติพบว่าบ้านเขาอยู่นครนายก สอบถามผู้ใหญ่บ้านทราบว่าผู้ก่อเหตุตั้งแต่เด็กมีความไม่สมบูรณ์ของสติอยู่แล้ว กึ่งๆ สติไม่สมประกอบ

เรื่องการเสพยา เห็นบอกมีประวัติเสพยาด้วย?

พล.ต.ต.นพเก้า : จากการตรวจสอบประวัติ เคยมีเมื่อ 20 ปีที่แล้วเขามีประวัติเรื่องการเสพยาบ้า

เขาเป็นคนเร่ร่อนในขอนแก่นมานานหรือยัง?

พล.ต.ต.นพเก้า : เท่าที่สอบถามพยานรอบๆ ที่เขาเคยไปเก็บขยะ คาดว่าเข้ามาประมาณปีเศษแล้ว พฤติกรรมไม่ได้มีความก้าวร้าว มีการพูดคุยกับชาวบ้านแถวนั้นปกติ

เหมือนคนไม่มีพิษภัย?

พล.ต.ต.นพเก้า : ใช่

แล้วเหตุการณ์วันนั้นมันเหมือนมีอะไรไปกระตุ้นเขาหรือเปล่า?

พล.ต.ต.นพเก้า :   จากการที่เราเจรจากับเขา เขาพูดจาวกไปวนมา ไม่รู้เรื่องนะครับ ประเมินแล้วสติไม่สมประกอบ จากการตรวจสอบสารเสพติดในร่างกายก็เจอสารเสพติดสองชนิด คือแอมเฟตามีนและกัญชา

เขาสูบกัญชาและเทคยาบ้า?

พล.ต.ต.นพเก้า : ใช่ครับ

เป็นเรื่องยาเสพติดอีกแล้ว?

พล.ต.ต.นพเก้า : ใช่ครับ

อยากบอกอะไรประชาชนคนไทย ถ้าเกิดตกเป็นตัวประกัน?

พล.ต.ต.นพเก้า : เหตุการณ์แบบนี้ค่อนข้างเกิดบ่อย และถี่ขึ้น ถ้าเจอบุคคลลักษณะที่มีอาการเหม่อลอย พูดจาวกวน ดูแล้วสติไม่สมประกอบ ก็ให้รีบแจ้ง 191 หรือสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้บ้านท่าน กรณีเจ้าหน้าที่ตร.ขอความร่วมมือในการกันประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ก็ขอให้ความร่วมมือด้วย จะได้ไม่ได้รับความเป็นอันตราย

อย่าไปไทยมุง?

พล.ต.ต.นพเก้า : ใช่ครับ เมื่อวานก็มีลักษณะคล้ายๆ กับที่เราขอความร่วมมือประชาชนครับ

คนร้ายไปขโมยของมาจากพิพิธภัณฑ์จริงมั้ย?

พล.ต.ต.นพเก้า :  ยังเป็นการรับแจ้ง สงสัยเฉยๆ ครับ ต้องตรวจสอบอีกครับ

อาจารย์เรื่องนี้มียาเสพติดอีกแล้ว แต่ท่านบอกว่าอาจเป็นคนสติไม่สมประกอบมาตั้งแต่แรก แต่พอมีเรื่องยาเสพติดเข้ามา ทั้งกัญชา ยาบ้า?

ดร.กฤษณพงค์ : โดยหลักสากลแล้ว เขายอมรับกันทั่วโลก ว่าสารเสพติดส่งผลต่อประสาท การคิด การตัดสินใจ ปัจจุบันเรามีการรณรงค์ เพราะมีการเสรีกัญชา เยาวชนต้องไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง

พี่แป๋วจะย้ายที่เลยมั้ย?

แป๋ว : ไม่ย้ายค่ะ ยังอยู่ที่เดิม ไม่กังวล เราก็ระวังตัวเองเท่านั้นค่ะ

คลิปเก็บไว้ดีๆ นะ?

แป๋ว : (หัวเราะ)

ดร.กฤษณพงค์ : ถ้าพบบุคคลต้องสงสัยให้เรียกเจ้าหน้าที่ตร.เข้าไปตรวจสอบ แต่ขออนุญาตเพิ่มนิดนึง ระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เราต้องเพิ่มอุปกรณ์ให้เขาเช่นปืนไฟฟ้า ต่างประเทศหากเกิดสั่งให้หยุดปฏิบัติการ หยุดการเคลื่อนไหวแล้วไม่ทำ ปืนไฟฟ้าจะเริ่มเข้ามาว่าจะใช้หรือไม่ใช่

ของเราไม่มีเหรอ?

ดร.กฤษณพงค์ : ระดับเจ้าหน้าที่ที่เป็นสายตรวจปัจจุบันยังไม่มี 100 เปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่าต้องมีครับ โดยหลักการพิสูจน์แล้วว่าปืนไฟฟ้าเขาศึกษาวิจัยว่าถ้าคนไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง ไม่ถึงกับทำให้เสียชีวิตนะครับ ฉะนั้นต่างประเทศ อเมริกา อังกฤษเขาใช้ ของเราก็ต้องถามว่าเอางบไปทำอะไรกันหมด ตร. ผู้ปฏิบัติงานไม่มีปืนไฟฟ้าใช้

ผมเคยคุยกับเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เขาเคยถามว่าทำไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือรัฐบาลไทย ไม่สนับสนุนให้ตร.ไทยผู้ปฏิบัติงานสายตรวจมีปืนไฟฟ้า ก็ต้องถามกลับไปว่างบไปไหนหมด เรื่องนี้ผมคิดว่าประชาชนคงมีคำตอบเองนะครับ เวลาผู้ปฏิบัติงานไม่มี ส่งผลต่อชีวิตประชาชน อย่างกรณีนี้เป็นต้น