“บิ๊กตู่” ตรึงดีเซลจนกว่าไม่ไหว ปล่อยพุ่ง เบนซินกระอัก ขยับใกล้แตะ 50 บาท/ลิตร – ไทยรัฐ

หลังจากราคาน้ำมันโลกปรับสูงขึ้นจากผลพวงสงครามยูเครน-รัสเซีย จน ปตท.ต้องประกาศขึ้นราคาน้ำมันเฉพาะเบนซินอีกครั้งในเช้าตรู่วันที่ 9 มี.ค.ลิตรละ 1 บาท มากกว่าทุกครั้ง คนใช้น้ำมันเบนซินได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมค่าครองชีพสูงขึ้นตามตัว ล่าสุดรัฐบาลตั้งวงประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) หามาตรการรับมือ ขณะที่ศึกรัสเซียยกทัพยึดยูเครนยังไม่มีท่าทีจะยุติลงโดยเร็ว

นายกฯถก กพช.รับมือวิกฤติพลังงาน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม กพช.ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ก่อนประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและ รมว.พลังงานบนตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นเวลา 15.55 น. พล.อ.ประยุทธ์แถลงหลังการประชุมว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกวันนี้ต้องหามาตรการบริหารให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ทั้งมาตรการด้านภาษี การจัดหาเงินทดแทนกองทุนพลังงานที่เรามีน้อยลงอย่างจำกัด บนสมมติฐานหลายประการ ทั้งราคาปัจจุบันจะดูแลได้ถึงระยะเวลาเท่าไหร่ที่ไม่เกิน 30 บาท ถ้าสูงกว่านี้จะทำอย่างไร ก็ต้องช่วยเหลือกัน หลายประเทศได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน สิ่งสำคัญวันนี้คือทำอย่างไรจะทำให้ประเทศชาติของเราเดินหน้าไปได้บนสถานการณ์ที่มีสงครามอยู่ในปัจจุบัน

สั่งเร่งสำรวจแหล่งแร่แก้ปุ๋ย-พลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่มาดูว่าประเทศไทยมีแร่เหลืออยู่ที่ไหนบ้าง ข้อสำคัญทำอย่างไรให้การแก้ไขปัญหาปุ๋ยของเราดีขึ้น ในอนาคตต้องศึกษาว่าจะสามารถจัดหาวัตถุดิบต้นทุนได้หรือไม่ ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง เพราะถ้าเรามีแล้วไม่ใช้ประโยชน์เราก็ต้องสั่งซื้อปุ๋ยหรือต้นทุนการผลิตจากต่างประเทศ จะโวยวายอะไรไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาต้องช่วยตัวเองกันบ้าง นอกจากพึ่งการซื้อจากต่างประเทศอย่างเดียว อาจต้องใช้เวลา แต่ส่วนหนึ่งทำอย่างไรจะบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องอาหารสัตว์และปุ๋ย 3-4 ชนิด วันนี้มีการสั่งปุ๋ยเข้ามาจำนวนมากในแต่ละประเภท และปุ๋ยบางอันได้มาจากการผลิตภาคพลังงานด้วย

ยันตรึงราคาน้ำมันจนถึงที่สุด

เมื่อถามว่า จะตรึงราคาน้ำมันอย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชน นายกฯกล่าวว่า ตรึงจนกว่าจะตรึงไม่ได้ วันนี้ก็ตรึงไปก่อน 30 บาท ถ้ามันเกิน 130 เหรียญฯต่อบาร์เรลจะทำอย่างไร เกิน 150 จะทำอย่างไร และถ้าถึง 180 จะทำอย่างไร ถ้าเปรียบเทียบหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจะเห็นว่าสูงอยู่เหมือนกัน แต่สูงระยะสั้นไม่ใช่สูงแบบนี้ และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง เป็นคนละสถานการณ์ การแก้ปัญหาต้องแตกต่างกัน ปัญหาของเราคืองบประมาณที่มีอยู่จำกัด เราใช้ไปเรื่องสุขภาพเยอะพอสมควร รัฐบาลพยายามทำเต็มที่แล้วในหลายมิติ จะพยายามทำให้ดีที่สุด เมื่อถามว่า ส่วนของน้ำมันเบนซินจะดูแลอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสม เฉพาะดีเซลยังอาการหนักอยู่ เบนซินก็ต้องไปหาวิธี จะเฉพาะกลุ่มอย่างไรหรือไม่

ปลดล็อกเพดานกู้กองทุนน้ำมัน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดเพดานการกู้เงินของกองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิง เดิมอยู่ที่ 40,000 ล้านบาทออกไป เพื่อให้มีช่องทางในการบริหารราคาน้ำมันได้มากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่ากองทุนจะกู้เงินเท่าใดก็ได้ ต้องมีวินัยทางการเงิน ไม่เช่นนั้นธนาคารก็ไม่ปล่อยกู้ให้ เรื่องนี้จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 มี.ค. ทั้งนี้ กพช.ประเมินราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ประชุมเห็นชอบหมดแล้ว แต่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ ขอให้ไปแถลงทีเดียวในวันที่ 11 มี.ค. เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแถลงร่วมกัน

วางมาตรการรองรับไว้ 3 สเต็ป

นายกุลิศกล่าวว่า หากพูดออกไปหมดจะเกิดการกักตุน วางสมมติฐานการแก้ปัญหาเป็น 3 กรณี คือ กรณีราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกขึ้นไป 100-130 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลต้องทำอย่างไร ถ้าขึ้นไป 131-150 เหรียญฯต่อบาร์เรล หรือเกิน 150 เหรียญฯต่อบาร์เรล ต้องมีมาตรการใดเพิ่มเติมบ้าง มีทั้งมาตรการช่วยเหลือ มาตรการประหยัดพลังงาน กระทรวงพลังงานมองกรณีเลวร้ายสุดเพิ่มจากเดิมที่ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล เป็นเกิน 150 เหรียญฯ ต่อบาร์เรลแล้ว ส่วนราคาก๊าซหุงต้มจะตรึงราคาถังขนาด 15 กิโลกกรัมที่ราคาถังละ 318 บาท จนถึงสิ้นเดือน มี.ค. จากราคาจริง 435 บาท

พาณิชย์สั่งห้ามขึ้นสินค้า 18 หมวด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มี.ค. นายกฯมอบหมายให้ทุกกระทรวงไปศึกษาผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน บางปัญหากระทรวงพาณิชย์ต้องทำงานแก้ปัญหาร่วมกับกระทรวงอื่น ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ทุกวัน มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันเป็นที่น่ากังวล เพราะไม่ทราบว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด ได้ออกประกาศตรึงราคาสินค้าจำเป็น 18 หมวด รวมถึงอาหารสด ห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็น รวมถึงปัญหาอื่นๆ เช่น ราคาปุ๋ยที่ต้องนำเข้าจากรัสเซีย ที่ไม่อนุญาตส่งออก ได้สั่งการให้วอร์รูมหารือร่วมกับกระทรวงอื่นๆ บูรณาการการช่วยเหลือแล้ว รวมถึงอาหารสัตว์บางชนิดที่นำเข้าจากยูเครนเพื่อให้กระทบต่อปศุสัตว์น้อยที่สุด และอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางขนส่งที่กระทบต่อต้นทุน

คนเติมน้ำมันสับรัฐบาลล้มเหลว

ด้านความคิดเห็นของประชาชนที่มาเติมน้ำมันแล้วต้องพบกับการปรับราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์ นายดนัย โชติรัตนพงศ์ธร วัย 53 ปี เจ้าของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ย่านสวนหลวง กล่าวว่า ราคาน้ำมันเบนซินสูงขนาดนี้ส่วนตัวยอมรับไม่ได้ เพราะไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยตกต่ำ รายได้แต่ละเดือนหายไปเกือบครึ่งแล้วต้องมาเจอวิกฤติน้ำมันแพงซ้ำเติมอีก ที่สำคัญไทยเองยังไม่ได้อยู่ในฐานะที่รับผลกระทบถึงขั้นวิกฤติขาดแคลนจนต้องเพิ่มราคา มองว่ารัฐบาลบริหารงานด้านพลังงานล้มเหลวและไร้สมรรถภาพ ไม่นึกถึงสภาพทางเศรษฐกิจ ไม่เข้าใจปากท้องประชาชนมากกว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมัน โดยอาจลดการจัดเก็บกองทุน และภาษีต่างๆ เช่น กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนด้านอนุรักษ์พลังงาน ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม

ไม่ช่วย ปชช.ลดภาษี–ค่าการตลาด

ขณะที่นายภาณุวิชญ์ ทองศักดิ์ พนักงานองค์กรอิสระแห่งหนึ่งระบุว่า ทุกวันนี้เติม 500 บาทยังไม่พอใช้ เบนซินลิตรละเกือบ 40 บาทเป็นไปได้อย่างไร แล้วจะให้ไปใช้ขนส่งสาธารณะในช่วงการระบาดของโควิด-19 คงเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลอย่ามาบอกว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกสูง ที่ผ่านมาเวลาน้ำมันตลาดโลกลดลง น้ำมันในไทยก็ยังแพงอยู่ ปัญหาคือ การบริหารโครงสร้างราคาน้ำมันบ้านเราไม่สมดุล ถ้าจะลดภาษีสรรพสามิต และค่าการตลาดลง เพื่อช่วยประชาชนก็สามารถทำได้แต่ไม่ทำ ขอเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมัน ให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเสียก่อนแล้วจะขึ้นก็ไม่ว่ากัน ถ้าคนต้องประหยัดน้ำมันลดจับจ่ายใช้สอยเศรษฐกิจก็เดินไม่ได้อยู่ดี

สอนมวยลดส่งออกเอามาใช้ใน ปท.

นายนิรุตติ์ ญาณะจารี เจ้าของธุรกิจกระดุม ผู้ใช้รถซุปเปอร์คาร์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เจอราคาน้ำมันสูงที่สุดในชีวิต รับไม่ได้ ไม่ใช่เพราะไม่มีเงินเติม แต่รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบเกินไป ประเทศเพื่อนบ้านซื้อน้ำมันเราไป แต่กลับไปขายในประเทศเขาถูกกว่า เราที่เป็นผู้ส่งออก ทั้งที่อย่างน้อยควรขายเท่ากันไม่ควรแพงกว่า และตอนนี้ถ้าลดการส่งออกนำที่มีอยู่มาใช้ให้เพียงพอจะดีกว่าไปตั้งกองทุนน้ำมัน ดังนั้นเหตุผลที่รัฐอ้างราคาน้ำมันแพงมานั้นปัญญาอ่อนมากเป็นโครงสร้างราคาน้ำมันที่เอื้อต่อกลุ่มคนกลุ่มเดียวให้ได้ผลประโยชน์อย่างมหาศาลแต่อีก 60-70 ล้านคนในประเทศได้รับผลกระทบหมด ธุรกิจที่ทำอยู่ก็ได้รับผลกระทบหนักแบบไม่เคยเจอมาก่อน เพราะวัตถุดิบทำกระดุมมาจากส่วนหนึ่งของการกลั่นปิโตรเลียมถ้าราคาน้ำมันสูง ก็จะทำให้ต้นทุนธุรกิจก็สูงตามไปด้วย ขอเรียกร้องให้ปรับราคาน้ำมันทุกชนิดลงโดยเร็ว

ไรเดอร์ครวญค่าน้ำมันรถพุ่งเท่าตัว

ขณะที่กลุ่มไรเดอร์ขับจักรยานยนต์รับส่งอาหารและสินค้า ได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาน้ำมันเบนซินขึ้นราคา ต่างโอดครวญไปตามๆกัน โดยนายธนดล มายืนยง กล่าวว่า ตนเป็นไรเดอร์ส่งอาหารได้ 7 เดือนแล้ว ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มเกือบเท่าตัว จากวันละ 200-300 บาท ช่วงหลังที่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันต่อเนื่องต้องจ่ายค่าน้ำมันถึงวันละ 500-600 บาท ทำให้มีรายได้ลดลงเหลือแค่วันละ 200-300 บาทเท่านั้น เชื่อว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นอีกแน่นอน แต่ตนต้องประกอบอาชีพนี้ต่อไปคงจะต้องประหยัดมากขึ้น เพื่อให้อยู่ได้ อยากให้รัฐบาลช่วยคุมราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทก็ยังพอที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

ขนมเมืองเพชรรักลูกค้าไม่ขยับขึ้น

นายประวิทย์ เครือทรัพย์ เจ้าของร้านลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ราคาน้ำมัน เป็นต้นทุนหลักผลิตขนมหวานเมืองเพชร เพราะถูกแทรกเข้าไปอยู่ในทุกขั้นตอนของการผลิต และจำหน่ายขนมหวานเมืองเพชร เมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ วัตถุดิบแต่ละชนิดก็ต้องมีการปรับตัวตามไปด้วย ปัจจุบันยังไม่มีเพดานว่าจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีกแค่ไหน ทุกวันนี้ก็พยายามประคองตัว เพื่อยืนราคาให้คงอยู่เช่นเดิมให้นานที่สุด เป็นการช่วยกันดูแลลูกค้าที่อุดหนุนกันมาโดยตลอด

เรือท่องเที่ยวกัดฟันไม่ปรับราคา

นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ผู้บริหารนิกรมารีนกรุ๊ป จ.ภูเก็ต ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวในทะเลอันดามัน กล่าวว่า ธุรกิจของเราใช้เรือเป็นหลักประกอบการ ในอดีตคำนวณต้นทุนราคาน้ำมันไว้ที่ลิตรละกว่า 20 บาท แต่ขณะนี้ปรับขึ้นอีกเท่าตัว ต้นทุนของธุรกิจสูงขึ้น แต่เราไม่สามารถปรับราคาเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันของเราถือว่า เศรษฐกิจยังคงย่ำแย่ ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เงินนักท่องเที่ยวจะมาจับจ่ายใช้สอยในการท่องเที่ยวก็ลดลง ถ้าปรับราคาขึ้น รับรองไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแน่ อยากให้รัฐบาลช่วยประคองราคาน้ำมันไม่ให้สูงขึ้นกว่านี้

ภาคอุตฯชี้สินค้าทยอยขึ้นแน่

นายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ผลกระทบต่อภาคอุตสาห กรรมในขอนแก่น ที่ชัดเจนสุดคือ ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ รวมทั้งกิจการที่ต้องว่าจ้างโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าในราคาที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการที่รัฐบาลประกาศตรึงราคาน้ำมัน ดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ถึง 31 มี.ค.นี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี และควรตรึงราคาพลังงานเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้มภายในประเทศด้วย หลังจากนี้คงจะได้เห็นภาคเอกชนทยอยขึ้นราคา อาจจะไม่ได้ปรับขึ้นทีเดียวเพราะเกรงว่าจะกระทบกับประชาชน

คนใช้รถแห่เติมแน่นปั๊ม

เมื่อเวลา 17.00 น. มีรายงานว่า ผู้ใช้รถในกรุงเทพมหานครจำนวนมากเข้าต่อแถวเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมัน ปตท.ริมถนนวิภาวดีรังสิต เป็นจำนวนมาก เพราะหวาดหวั่นว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันโลกขยับตัวสูงขึ้นรายวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใช้รถจักรยานยนต์เรียงคิวเข้าแถวแบบเติมน้ำมันเต็มถัง ขณะที่ผู้ใช้รถบางคนเติมน้ำมันโดยกำหนดวงเงินครั้งละ 500 บาทถึง 1,000 บาท ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กังวลต่อสถานการณ์น้ำมันโลกที่สูงขึ้นทุกวัน แต่ยังจำเป็นต้องใช้รถในการออกจากบ้านมาทำงาน และใช้ชีวิตประจำวัน

ขอบอกเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า

ที่ปั๊มประเสริฐ ปตท.ย่านนครชัยศรี ขาเข้ากรุงเทพฯ ผู้ใช้รถและมอเตอร์ไซค์ต่างขับรถมาเติมน้ำมันกันแน่นปั๊ม บางรายต้องเร่งรีบอุ้มลูกน้อยออกมาเติมน้ำมันด้วยเพราะกลัวว่าราคาจะขึ้นอีก โดยระบุว่า เคยเติมแค่ 70 บาท เดี๋ยวนี้ต้องเติม 110-120 บาท รู้สึกไม่ไหวจริงๆ ด้านนายสมโภช บุญกะโดง อายุ 56 ปี อาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ บอกว่า ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.นายกฯเคยพูดว่าราคาน้ำมันแพงมีคนเดือดร้อนเยอะไหม? ขอตอบว่าคนไทยทุกคนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการขนส่ง ก่อนอื่นนายกฯและ รมว.พลังงาน ควรต้องมีความรู้ และมีความเข้าใจว่า น้ำมันเป็นหนึ่งในต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งที่สำคัญ รวมทั้งเป็นต้นทุนการเดินทางและภาระค่าครองชีพของประชาชน รัฐบาลนี้ทำให้น้ำมันแพงยิ่งกว่าประเทศอื่นๆอย่างต่อเนื่องเพราะเก็บภาษีสูงถึงลิตรละเกือบ 6 บาท ส่งผลกระทบทุกคนเดือดร้อนกันถ้วนหน้าไปทุกหย่อมหญ้า

น้ำมัน-ทองยังพุ่งกระฉูดไม่หยุด

ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค. ปตท.ได้ประกาศปรับราคาน้ำมันเบนซินทุกตัว ขึ้นอีก 80 สตางค์ มีผลตั้งแต่ 05.00 น. วันที่ 10 มี.ค. ส่งผลให้ราคาเบนซิน ออกเทนอยู่ที่ลิตรละ 47.56 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 40.15 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 39.88 บาท อี-20 อยู่ที่ 39.04 บาท และอี-85 อยู่ที่ 32.34 บาท ส่วนราคาน้ำมันกลุ่มดีเซล ที่ยังคงราคาเดิมดีเซลธรรมดา, บี 20, บี 7 อยู่ที่ลิตรละ 29.94 บาท พรีเมียมดีเซล 35.96 บาท ส่วนการซื้อขายทองคำวันที่ 9 มี.ค. เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนนำทองแท่งทองรูปพรรณออกมาต่อคิวขายให้กับร้านทอง หลังจากเวลา 09.28 น. สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาซื้อขาย โดยราคาทองคำขึ้นทันที 900 บาทต่อบาททองคำ ล่าสุดทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ รับซื้อที่บาทละ 31,900 บาท ขายออกที่บาทละ 32,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้อที่บาทละ 31,320.56 บาท ขายออกที่บาทละ 32,500 บาท ตลอดทั้งวันราคาเปลี่ยนแปลง 14 รอบ ขายออก 31,400 บาท ซื้อเข้า 31,300 บาท เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 300 บาท

ไบเดนระงับนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

สำหรับสงครามยูเครน-รัสเซีย ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ที่เริ่มสะเทือนเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ส่อเค้าจะพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ชาวโลกจับตาผลกระทบที่ตามมาจากสงครามยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังเมื่อวันที่ 9 มี.ค. นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ตามที่มีการคาดคะเนไว้ก่อนหน้า ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯระงับการนำเข้าสินค้าพลังงานจากรัสเซีย ทั้งน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติ มีเป้าประสงค์เพื่อทำลายเงินทุนหล่อเลี้ยงเครื่องจักรสงครามของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แต่กรณีนี้อยากแจ้งต่อชาวอเมริกันว่า ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นแน่นอน ซึ่งรัฐบาลขอเตือนไปยังบริษัทพลังงานในสหรัฐฯอย่าฉวยโอกาสปั่นราคาทำกำไร

ความกลัวดันราคาน้ำมันพุ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์และอัลจาซีรารายงานว่า การประกาศระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทันที 5.4 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 129.91 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่ยังไม่ถึงระดับทำสถิติรอบ 13 ปีเมื่อ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่พุ่งไปแตะที่ 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยธุรกิจแคนาดา และสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน ประเมินว่า ต้องจับตาหลังจากนี้ว่ากระแสต่อต้านสินค้าพลังงานจากรัสเซียจะไปในทางไหน ปัจจัยขับเคลื่อนตลาดคือความโลภและความกลัว และสถานการณ์ตอนนี้ก็เต็มไปด้วยความกลัว ซึ่งในเรื่องนี้ก็คือกลัวว่าจะหาน้ำมันจากไหนมาทดแทนของรัสเซีย ที่ป้อนน้ำมันให้ตลาดโลกถึง 7 เปอร์เซ็นต์

จับตาค่าครองชีพ-ค่าน้ำมันอ้วก

นักวิเคราะห์ยังมองต่อไปว่า แม้ผลกระทบต่อตลาดโลกยังไม่ชัดเจน แต่ประเทศที่จะกระทบก่อนคือสหรัฐฯ ค่าครองชีพจะสูงขึ้นไปอีก มีแนวโน้มว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 7.9 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าของทุกอย่างจะมีราคาแพงขึ้นอีก จากที่แพงอยู่แล้วในระดับทำสถิติรอบ 40 ปี ไม่เฉพาะแต่ราคาน้ำมันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยังไปในทิศทางนี้ ก็เชื่อว่าจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปถึง 160-200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และหมาย ความว่าราคาน้ำมันในสหรัฐฯอยู่ที่ 5 ดอลลาร์ต่อลิตร หรือประมาณ 165 บาทต่อลิตร

เยอรมนีย้ำต้องใช้น้ำมันรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า กลุ่มประเทศยุโรปไม่มีท่าทีจะคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ตามรอยรัฐบาลสหรัฐฯ โดยนางอันนาเลนา แบร์บอร์ก รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ย้ำว่าหากไม่นำเข้าสินค้าพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด ประเทศจะไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ขณะที่กลุ่มระดมสมองทรานสปอร์ตแอนด์เอ็นไวรอนเมนต์ของยุโรป ประเมินว่า กลุ่มชาติยุโรปซื้อน้ำมันรัสเซียเป็นมูลค่าเฉลี่ยกว่า 285 ล้านดอลลาร์ต่อวัน หรือประมาณ 9,405 ล้านบาทต่อวัน โดยยอดส่งออกน้ำมันไปยุโรปของรัสเซียเมื่อปี 2564 มีมูลค่ากว่า 104,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.43 ล้านล้านบาท ส่วนก๊าซธรรมชาติที่ส่งออกไปยุโรปมีมูลค่ากว่า 43,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.41 ล้านล้านบาท

ทัพรัสเซียให้อพยพ-หยุดยิงอีกวัน

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครนเมื่อวันที่ 9 มี.ค.นั้น กองทัพรัสเซียยังคงไม่เคลื่อนไหวทางการทหารอย่างชัดเจน พร้อมประกาศหยุดยิงเพิ่มอีกวัน โดยหน่วยงานด้านกลาโหมของรัฐบาลรัสเซียเปิด เผยว่า กองทัพรัสเซียจะอยู่ในสถานะสังเกตการณ์และสงบนิ่ง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เปิดทางให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่กรุงเคียฟ เมืองเชอร์นิกอฟ เมืองซูมี และเมืองคาร์คิฟ ทางภาคตะวันออก เฉียงเหนือ รวมถึงเมืองท่ามาริอูโปล ทางภาคใต้ของยูเครน ขณะที่กองทัพยูเครนก็ประกาศว่า ตกลงที่จะหยุดการสู้รบเป็นเวลา 12 ชั่วโมง ตั้งแต่ 09.00- 21.00 น. ขอให้กองทัพรัสเซียเคารพเงื่อนไขนี้ พร้อมเผยว่าประสบความสำเร็จในการอพยพพลเรือนขนานใหญ่ที่เมืองซูมี ช่วยเหลือชาวบ้านออกจากพื้นที่สงครามได้กว่า 5,000 คน

ส.ส.อังกฤษปลื้มปราศรัยผู้นำยูเครน

ขณะที่นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกแถลงการณ์ผ่านวิดีโอออนไลน์ต่อรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับด้วยความชื่นชมอย่างล้นหลาม ส.ส.อังกฤษหลายคนถึงกับน้ำตาปริ่ม หลังนายเซเลนสกีได้เลือกใช้วลีเด็ดของกวีเชคสเปียร์ และนายวินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรียุคสงครามชื่อก้องของอังกฤษ โดยประกาศว่า เราจะสู้ทั้งในป่า ในชายฝั่ง และในถนน เหมือนที่นายเชอร์ชิลประกาศจะต่อสู้กับทหารนาซีเยอรมนี พร้อมกล่าวคำของเชคสเปียร์ว่า จะเป็นหรือไม่เป็น ประเทศยูเครนเลือกแล้ว เลือกที่จะเป็นอิสระ พร้อมเรียกร้องการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ ขอให้คว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้น ทั้งนี้ ช่วยคุ้มครองน่านฟ้าของยูเครน

เซเลนสกีตัดใจไม่ร่วมนาโตแล้ว

กระนั้น ต่อมาสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ ออสเตรเลีย เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายเซเลนสกีที่ระบุถึงเงื่อนไขหย่าศึกของรัสเซีย คือยูเครนต้องรับประกันว่าจะไม่เข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และรับรองอธิปไตยคาบสมุทรไครเมีย และสองจังหวัดตะวันออกของยูเครน โดยนายเซเลนสกีกล่าวว่า ใจเย็นลงแล้วในเรื่องนี้ เพราะเข้าใจแล้วว่านาโตไม่พร้อมที่จะรับยูเครนเข้าเป็น สมาชิก กลุ่มนาโตกลัวการตกเป็นประเด็น และกลัวการเผชิญหน้ากับรัสเซีย ทั้งผมก็ไม่อยากจะเป็นผู้นำของประเทศที่ต้องคุกเข่าขอร้องใคร ส่วนเงื่อนไขของรัสเซียเรื่องการยอมรับจังหวัดโดเนตสก์และลูฮานสก์นั้น ก็มีแต่รัสเซียคนเดียวที่ยอมรับ แต่ยูเครนก็พร้อมที่จะประนีประนอม คำถามตอนนี้คือ คนในจังหวัดที่อยากอยู่กับยูเครนจะทำเช่นไร

ให้ยูเครนเป็นกลาง-จีนจี้เจรจา

วันเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงเพิ่มเติมว่า รัฐบาลรัสเซียไม่ได้ต้องการโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และเป้าหมายที่รัสเซียต้องการนั้น ควรจะบรรลุด้วยการเจรจา โดยรัสเซียอยากให้ยูเครนคงสถานะความเป็นกลาง พร้อมหวังว่าการเจรจารอบต่อไปจะมีความคืบหน้า ส่วนนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นขั้นสูงสุด เพราะจีนเจ็บปวดที่ต้องเห็นไฟสงครามในยุโรป พร้อมเรียกร้องให้นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ควรร่วมกันสนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน