บันยายา ผงาดแชมป์โมโตจีพี – ขึ้นแท่นนักแข่งอิตาเลียนคนแรกในรอบ 13 ปี

ฟรานเชสโก บันยายา นักบิดชาวอิตาเลียนของทีมดูคาติ ผงาดคว้าแชมป์โลกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี ฤดูกาล 2022 ไปครองได้สำเร็จ และกลายเป็นนักบิดสัญชาติอิตาลีคนแรกที่ได้แชมป์โลก ในรอบ 13 ปี หลังจากที่ วาเลนติโน รอสซี ตำนานนักบิดหมายเลข 46 ทำได้เมื่อปี 2009

การแข่งขันขันสนามสุดท้าย รายการ บาเลนเซีย กรังด์ ปรีซ์ ที่ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 6 พ.ย. เป็นการตัดสินตำแหน่งแชมป์โลกระหว่าง ฟรานเชสโก บันยายา ชาวอิตาเลียน จากทีมดูคาติ กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ชาวฝรั่งเศส จากทีมยามาฮ่า โดยก่อนการแข่งขันบันยายาต้องการอีกแค่ 2 คะแนน จะการันตีแชมป์โลกทันที

ซึ่งผลการแข่งขันในสนามนี้ปรากฎว่า กวาร์ตาราโร จบอันดับที่ 4 ส่วน บันยายา จบอันดับ 9 ส่งผลให้นักบิดชาวอิตาเลียนเจ้าของหมายเลข 63 ผงาดคว้าแชมป์โลกไปครองเป็นสมัยแรกของตัวเอง และทำให้เขาเป็นนักบิดชาวอิตาเลียน คนแรกในรอบ 13 ปี ที่คว้าแชมป์ในรุ่นพรีเมียร์ได้สำเร็จ ต่อจากที่วาเลนติโน รอสซี ตำนานนักบิดหมายเลข 46 ทำได้เมื่อปี 2009

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่นักบิดชาวอิตาเลียน ที่แข่งให้ทีมสัญชาติอิตาลีคว้าแชมป์โลกของโมโตจีพีได้ ต่อจากที่ จาโคโม อากอสตินี เคยทำได้กับทีมเอ็มวี อากุสตา เมื่อปี 1972

ส่วนตำแหน่งแชมป์ของสนามสุดท้ายเป็นของ อเล็กซ์ รินส์ จากทีมซูซูกิ ทำเวลา 41.22.250 นาที ตามมาด้วยอันดับสอง แบรด บินเดอร์ จากทีมเคทีเอ็ม เวลาตามหลัง 0.396 วินาที และอันดับสาม ฮอร์เก มาร์ติน จากทีมพราแมค ตามหลัง 1.059 วินาที