สุดยอด! คุณพ่อ พา ลูกพิการสมอง วิ่งมาราธอนกว่า 50 รายการ

ยอดคุณพ่อชาวจีน ทุ่มเทชีวิตและจิตใจด้วยการนำลูกชายที่พิการทางสมองนั่งรถเข็นที่ออกแบบมาเป็นพิเศษลงแข่งวิ่งมาราธอน 53 รายการทั่วประเทศบ้านเกิดตลอดช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมา โดยเหตุผลสำคัญต้องการให้ลูกรักได้เห็นโลกกว้าง

หลัว ชูเจียน และ เสี่ยวไป๋ ลูกชายวัย 12 ปี เพิ่งจะเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งระยะทาง 42.195 กิโลเมตรครั้งล่าสุดในมณฑลเจ้อเจียงซึ่งตั้งอยูทางทิศตะวันออกของดินแดนบะหมี่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

พนักงานส่งของจากบริษัทในจินหัว เปิดเผยถึงสาเหตุที่ลูกชายของเขามีภาวะสมองพิการมาจากการขาดอ็อกซิเจนเป็นเวลา 15 นาทีในขณะคลอด 

เจ้าหนูเสี่ยวไป๋ ถูกวินิจฉัยว่ามีสภาวะสมองพิการ 6 เดือนหลังจากที่ลืมตาดูโลก แม้ว่าเขาจะเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูมาตลอดช่วงหลายปี เขาก็ยังไม่สามารถพูดและเดินได้ด้วยตัวเอง 

ในปี 2015 ชูเจียน ได้พา เสี่ยวไป๋ เข้าร่วมการแข่งขันมาราธอน และไตรกีฬา หลังจากที่ได้แรงบันดาลใจจากการอ่านเรื่องราวของ ดิค ฮอยต์ สุดยอดคุณพ่อชาวอเมริกัน ที่พาลูกชายซึ่งมีสภาวะสมองพิการเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งระยะไกลมากกว่า 1,000 รายการ ตลอดระยะเวลาหลายปี 

“ผมทึ่งมาก และสัมผัสได้ถึงสิ่งที่ ดิค กับลูกชายทำ หลังจากนั้นผมก็ตัดสินใจเดินทางรอยเท้าของพวกเขา” คุณพ่อหนุ่มใหญ่จากประเทศจีน กล่าว

ช่วงเวลาว่าง ชูเจียน ได้ทำการฝึกซ้อมร่างกายอย่างหนักเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับลงแข่งวิ่งมาราธอน “บอกตามตรงมันไม่ได้อยากลำบากเลยในการวิ่งมาราธอนตราบใดที่คุณฝึกซ้อมแบบค่อยเป็นค่อยไป”

“สำหรับผมนี่คือความท้าทายที่ผมต้องการเพื่อกระตุ้นลูกชายของผมโดยนั่งรถเข็นแบบพิเศษนั่นหมาความว่าผมต้องใช้พลังกำลังมากกว่านักวิ่งคนอื่นๆ”

“แต่การทำให้ เสี่ยวไป๋มีความสุข ผมยืนยันว่าจะทำแบบนี้ต่อไปเพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาได้พบเห็นผู้คนกำลังวิ่ง เขาจะหัวเราะเสียงดังมาก บางครั้งก็ปรบมือยกใหญ่ ผมอยากเห็นลูกชายได้มองเห็นโลกกว้างที่สวยงามนี้”

ทั้งนี้พ่อลูกยอดนักสู้เคยทำเวลาได้ดีที่สุดในการวิ่งมาราธอนอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 28 นาที ในการแข่งขันวิ่งระยะไกลที่มณฑลอู่ฮั่น เมื่อปี 2019 นอกจากนี้ฝันของ ชูเจียน ก็คือการพาลูกรักเข้าร่วมแข่งขันบอสตัน มาราธอน ซึ่งเป็นที่ที่ ฮอยต์กับลูกชายของเขาเริ่มต้นวิ่งมาราธอนด้วยกัน


ที่มาของภาพ : asiaone.com