จส. 100 – จส. 100

14 ธันวาคม 2564, 22:28น.


          สำนักข่าวชายขอบรายงานเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 17:00-19.30 น. ได้เกิดเหตุชุมนุมประท้วงและกลายเป็นการจลาจลขึ้นที่ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในค่ายนับพันได้ประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ทางการไทยนำตัวผู้ที่อาศัยอยู่ในค่าย 2 คนที่ขี่รถมอเตอร์ไซด์โดยไม่สวมหน้ากากอนามัยลงจากรถพร้อมยึดรถจักรยานยนต์ไป ทำให้ชาวบ้านในค่ายไม่พอใจและพากันไปชุมนุมประท้วงที่หน้าสำนักงาน โดยผู้ประท้วงได้ทำการทำลายประตู ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานไทยที่รักษาความปลอดภัยได้ยิงเพื่อปราบปรามเหตุประท้วง ส่งผลทำให้กลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามตลอดจนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิง ไม่พอใจ พากันออกมารวมตัวกดดันขับไล่นายปรีดา ฟุ้งตระกูลชัย ปลัดอำเภอท่าสองยางฯ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในพื้นที่พักพิงฯ ยังได้บุกเข้าทำลายทรัพย์สินของสำนักงานปลัดฯ หน.ศูนย์พักพิงแม่หละ เบื้องต้น มีรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายจำนวน 4 คัน และรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน ส่งผลทำให้ศูนย์พักพิงแม่หละ ได้ประสานขอกำลังทหารพราน ฉก.35 เข้าควบคุมสถานการณ์ แต่จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น.ยังไม่ยุติการชุมนุม


          สำหรับ ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละ หรือที่ราชการเรียกว่า “พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ” นั้นถือว่าเป็น “ค่ายผู้ลี้ภัย” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่บนพื้นที่ 1,150 ไร่ โดยค่ายแห่งนี้จำนวนผู้หนีภัยจากการสู้รบประมาณ 43,715 คน โดยประชากรส่วนใหญ่เป็นกะเหรี่ยงร้อยละ 80 เป็นชาวมุสลิมร้อยละ 15 ที่เหลือเป็นกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ


          ในอดีตค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละเคยเป็นที่พักพิงให้ผู้คนมากถึง 60,000 คน โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ทางการเมืองพม่ายังเต็มไปด้วยความตึงเครียดและไม่ได้มีความผ่อนคลายมากเท่าในปัจจุบัน



#ประท้วงแม่หละ



CR:สำนักข่าวชายขอบ

ข่าวทั้งหมด