ใช้ 2ล้อ แกะเมล็ดทานตะวัน ได้เร็วทันใจ ไอเดียบ้านๆ มันยอดมาก (คลิป)


This image is not belong to us

ไอเดียบ้านๆ แต่สุดยอด ครู-นักเรียน-ผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านสาแพะ เมืองแจ้ห่ม ลำปาง นำจักรยานมาประยุกต์ช่วยทุ่นแรง ปั่นเอาเมล็ดทานตะวันไปขาย นำเงินจ้างครูสอนภาษา ให้ทุนการศึกษานักเรียนยากจน…


เมื่อวันที่ 2 เม.ย. พระครูสันติพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดสาแพะ และนายเสวก จัดสวน ผอ.โรงเรียนบ้านสาแพะ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นำผู้ปกครองและนักเรียน ช่วยแกะเมล็ดดอกทานตะวันที่กำลังแห้งเพื่อนำไปขายและขยายพันธุ์ โดยใช้เทคนิคบ้านๆ จากความคิดของครูและเด็กนักเรียน ซึ่งได้นำตะแกรงพัดลมเก่าๆ และรถจักรยานสองล้อของเด็กนักเรียน มาช่วยทุ่นแรงในการแกะเอาเมล็ดจากดอกทานตะวันได้รวดเร็วขึ้น

ผอ.โรงเรียนบ้านสาแพะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพระครูสันติพนารักษ์ ได้สนับสนุนเงิน จำนวน 50,000 บาท ในการปลูกดอกทานตะวัน บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ริมถนนสายแจ้ห่ม-กิ่วลม ซึ่งจุดดังกล่าวชาวบ้านช่วยกันพัฒนาให้เป็นจุดชมวิว ชมทุ่งทานตะวันของหมู่บ้าน โดยที่ผ่านมามีคนมาเที่ยวชมและเซลฟี่ร่วมกับดอกทานตะวันจำนวนมาก และเมื่อดอกทานตะวันแห้ง ชาวบ้านจึงไปเก็บมาเพื่อแกะเอาเมล็ดไปขายและขยายพันธุ์ต่อ โดยเงินที่ได้มาทั้งหมดจะนำมาใช้จ้างครูสอนภาษาให้กับเด็กนักเรียนและเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจน

“แรกๆ ได้เริ่มต้นจากเอาดอกทานตะวัน 2 ดอกมาประกบกันแล้วถูกันไปมาเพื่อเอาเมล็ดแต่ว่ามันช้า เลยพัฒนาไปเอาดอกทานตะวันมาถูกับตะแกรงพัดลมเก่าๆ แต่ก็ยังช้าอยู่ สุดท้ายเลยนึกถึงไอเดียแบบบ้านๆ นำรถจักรยานคู่ใจของเด็กนักเรียนมาหงายขึ้น แล้วก็ใช้มือหมุนที่ถีบจักรยานแล้วนำเอาดอกทานตะวันมาจ่อตรงที่ล้อรถจักยาน ซึ่งปรากฏว่าสามารถแกะเมล็ดออกจากดอกทานตะวันได้อย่างรวดเร็ว และยังทำให้เด็กๆ สนุกกับกิจกรรมด้วย”.