แม่ค้าหาบเร่ขายขนมโอดโควิด-19 ทำพิษ ลำบากสุดๆ ในชีวิตที่ผ่านมาแล้ว – ผู้จัดการออนไลน์



สระบุรี – แม่ค้าหาบเร่ขายขนมโอดโควิด-19 ทำพิษ ลำบากสุดๆ ชีวิตที่ผ่านมาแล้ว ขายของไม่ได้ทุนคืน ไม่ค่อยมีคนซื้อ บางบ้านก็ไม่ให้เข้าเพราะเขากลัวโควิด-19 ช่วงนี้เงินหายากสุดๆ ออกมาขายของก็เสี่ยง แต่ถ้าไม่ขายครอบครัวก็ไม่มีกิน

วันนี้ (13 พ.ค.) น.ส.ขันเงิน รุ่งเรือง อายุ 50 ปี แม่ค้าเร่ขายขนม อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 1 ต.บางขันหมาก อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ทั้งเดินทั้งขี่จักรยานปั่นเร่ขายขนมและของกินอื่นๆ ไปตามบ้าน ร้านตัดผม และตามตลาด ในพื้นที่ของ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ทั้งตลาดนิคมสร้างตนเอง (ตลาดนอก) และตลาดพุทธบูชา (ตลาดใน) ส่วนขนมที่รับมาขาย ราคาอย่างละ 20-30 บาท เช่น โรตีสายใหม ขนมปัง ผัดไทย และอื่นๆ 



โดย น.ส.ขันเงิน แม่ค้าหาบเร่ขายขนม ในช่วงเช้าออกจากบ้านไปรับขนมและของกินอื่นๆ ในตลาดเช้าของ จ.ลพบุรี จากนั้นนั่งรถโดยสารพร้อมกับสิ่งของมาลงที่ อ.พระพุทธบาท แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาที่บ้านคนที่รู้จักกันซึ่งได้ฝากรถจักรยานไว้

น.ส.ขันเงิน กล่าวว่า ช่วงก่อนที่จะเกิดโรคระบาดโควิด-19 พอที่จะขายได้บ้าง แต่พอเกิดโรคระบาดแล้วถึงกับแย่เลย คือมันสะเทือนขายของไม่ได้ทุนเลย ขายได้แค่ครึ่งทุน ซึ่งจากเดิมรายได้ก่อนโควิด-19 จะอยู่ที่ 1,700-1,800 บาทรวมทุนรวมกำไรแล้ว อย่างวันนี้ลงทุนรับของมาขาย 900 บาท ขายได้ 600-700 บาท วันนี้เรียกได้ว่าลำบากสุดๆ เพราะว่าไม่ค่อยมีคนซื้อ บางบ้านก็ไม่ให้เข้าไป ซึ่งตนเองเข้าใจเพราะเข้ากลัวโควิด-19 บ้างบ้านซื้อเพราะสงสาร แต่ที่จะซื้อของตนเองนั้นมีน้อยมาก อาจเป็นเพราะช่วงเกิดโรคระบาดทำให้เงินหายาก เราก็ไม่อยากขาย แต่ถ้าไม่ขายเราก็ไม่มีกิน



โดยปกติใช้จักรยานปั่นไปจอดแล้วเดินขายตามบ้าน เร่ขายไปทั้งตลาดนอก และตลาดใน บางช่วงต้องนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่งตามสถานที่ต่างๆ ที่เคยไปขายเป็นประจำและไปจนสุดทางถึงวัดพระพุทธบาท เรียกได้ว่าการเร่ขายของในยุคโควิด-19 ระบาด เหมือนขอทานเลย ตนเองไม่รู้จะพูดยังไง เพราะรู้ว่าทุกคนก็เดือดร้อนกันหมด เขาก็แย่

เราก็แย่ เราก็ไม่อยากขาย มาก็เสี่ยง ไม่มาก็ไม่มีกิน จากลพบุรีมาขายที่พระพุทธบาทไปกลับวันละ 80 บาท และที่ตนเองไม่ขายที่ลพบุรีเพราะว่ามีคนทำคนขายขนมเยอะ เลยรับมาขายที่พระพุทธบาท และเร่ขายอย่างนี้มา 20 ปีแล้ว