(เพิ่มเติม3) ตร.เข้าเคลียร์พื้นที่ใต้ทางด่วนดินแดง-จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน – อาร์วายที9

มวลชนกลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมขับไล่นายกรัฐมนตรีที่บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในช่วงบ่ายวันนี้ตามที่ได้นัดหมายกันแล้ว โดยแกนนำกลุ่มทะลุฟ้า เปิดเผยว่า วันนี้ทางกลุ่มพร้อมด้วยมวลชนจะมาแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนได้ นอกเหนือไปจากการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะนำมังคุดและลำไย อย่างละ 300 กก.มาเทกองบนพื้น ซึ่งทั้งมังคุดและลำไยต่างเป็นผลไม้ที่มีราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ โดยจะเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้

โดยเมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้มีการนำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ที่มีข้อความว่า “ปาสี ไม่ปาขวด ไม่อยากปะทะกับตำรวจ แต่อยากดวลกับประยุทธ์” และป้ายผ้าที่เขียนว่า “ประยุทธ์ ออกไป” ไปผูกขึงไว้ที่บริเวณรั้วของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะที่การจราจรโดยรอบยังคงสัญจรได้ตามปกติ ยังไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด

นายทรงพล สุทธิรักษ์ ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ยืนยันว่าวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปที่บ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ แต่จะไม่บุกเข้าไปข้างในอย่างแน่นอน เพียงต้องการมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการเข้าใกล้กับนายกรัฐมนตรีให้ได้มากที่สุด และย้ำว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสันติวิธี ไม่มีการใช้ความรุนแรง

เมื่อเวลา 16.30 น. มวลชนกลุ่มทะลุฟ้า ตั้งขบวนโดยคล้องแขนกันไว้ พร้อมถือป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “ประยุทธ์ต้องออกไปทันที” ได้เริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้ว โดยมีขบวนรถจักรยานยนต์ตามหลัง ภายหลังได้ทำกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ในการเผามังคุด และลำไย โดยขณะนี้ขบวนผู้ชุมนุมได้ใช้เส้นทางที่มุ่งหน้าไปทางแยกสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อจะเลี้ยวเข้าสู่ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมีเป้าหมายที่บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ภายใน ร.1 รอ. โดยมีกลุ่มขับมอเตอร์ไซด์บีบแตรไปตลอดเส้นทาง

ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำรั้วลวดหนาม และตู้คอนเทนเนอร์มาปิดขวางเส้นทางจราจรบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงไว้แล้ว โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่เริ่มยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้าที่ได้เคลื่อนขบวนมาอยู่บริเวณแยกดินแดงมุ่งหน้าไปยังถนนวิภาวดีรังสิต ขณะที่ผู้ชุมนุมก็ได้ขว้างปาสิ่งของตอบโต้ ส่วนทางแกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับมาอยู่ในแนวมวลชนและจะไม่ใช้ความรุนแรง

เมื่อเวลา 17.25 น.หน้าเพจของกลุ่มทะลุได้มีการประกาศยุติการชุมนุม 13 สิงหาฯ แต่สถานการณ์ยังไม่กลับเข้าสู่ความสงบ

ขณะที่มีรายงานข่าวระบุว่า นายธนัต ธนากิตอำนวย หรือ”ไฮโซลูกนัท” ได้รับบาดเจ็บคิ้วแตก จากการเข้ากระชับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ปฏิบัติการยิงแก๊สน้ำตา รวมทั้งกระสุนยาง ขณะที่ไฮโซลูกนัทยังมีกำลังใจดี พร้อมชูสามนิ้ว

โดยเมื่อเวลา 17.50 กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการจุดไฟเผาเศษไม้และขยะต่างๆ ที่คาดว่าจะสามารถเป็นเชื้อเพลิงได้ อยู่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ถ.วิภาวดีรังสิต เพื่อหวังว่าจะให้เกิดกลุ่มควันลอยขึ้นไปรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ตั้งจุดสังเกตการณ์อยู่บนทางด่วน ขณะที่ยังมีเสียงคล้ายประทัดดังขึ้นเป็นระยะ และล่าสุด ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในบริเวณดังกล่าว ทำให้ทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่เริ่มถอยร่นไปหาที่หลบฝนชั่วคราว

เวลา 18.20 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ออกมาจากแนวตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูง (จีโน่) เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่และจับกุมผู้ชุมนุม โดยมีการยิงกระสุนยางเป็นระยะ ท่ามกลางฝนตกหนัก