รวบ’แก๊งเอ๋ผี’ชิงรถจักรยานเสือหมอบ – คม-ชัด-ลึก

24 กันยายน 2555 – 15:59 น.

widget-line

ติดตามข่าวสารผ่าน ‘คมชัดลึก’ Line Official

รวบ’แก๊งเอ๋ผี’ ชิงรถจักรยานเสือหมอบ : ตะลุยข่าวโดยศุภกร อรรคนันท์

              พฤติการณ์แก๊งโจรชิงทรัพย์จักรยานเสือหมอบราคาแพง เกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่รับผิดชอบ สภ.ห้วยใหญ่ จ.ชลบุรี ได้สร้างความหวั่นวิตกขึ้นกับชมรมผู้ขับขี่จักรยานเพื่อสุขภาพเมืองพัทยา เป็นยิ่งนัก เมื่อเกิดเหตุการณ์คนร้ายตามไปชิงเอาจักรยาน ขณะที่นักปั่นเพื่อสุขภาพกำลังปั่นอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวสายเปลี่ยวเพียงลำพัง

   

              อย่างที่เกิดขึ้นกับ “กำพล สินกลิ่น” นักปั่นเพื่อสุขภาพวัย 54 ปี เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่กำลังปั่นจักรยานเสือหมอบคู่ชีพอยู่บริเวณถนนสาย ห้วยใหญ่-สนามแข่งพีระเซอร์กิตพัทยา ได้ถูกคนร้าย 2-3 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตามมาเบียดจนล้มแล้วใช้ไม้ตีจนแขนทั้ง 2 ข้างหัก แล้วชิงเอาจักรยานหลบหนีไป

   

              เหตุการณ์ดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คนร้ายร่วมกันทำร้ายร่างกายแล้วชิงเอาจักรยานของชาวต่างชาติไป ขณะที่กำลังปั่นจักรยานอยู่ตามลำพัง เหตุเกิดในพื้นที่รับผิดชอบ สภ.ห้วยใหญ่ รวมเกิดเหตุการณ์ชิงจักรยานเสือหมอบราคาแพงไปแล้ว 3 ครั้ง

   

              ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา “สวัสดิ์ อาริยะหนัก” นักปั่นเพื่อสุขภาพวัย 40 ปี ถูกคนร้าย 2 คน ใช้ไม้ตีด้านหลัง ขณะที่กำลังปั่นจักรยานอยู่บริเวณถนนสายซากแง้ว-วัดญาณสังวราราม พื้นที่รับผิดชอบ สภ.ห้วยใหญ่ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนชิงเอาจักรยานเสือหมอบราคากว่า 1 แสนบาท หลบหนีไป

   

              ท้ายที่สุด เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ นำโดย พ.ต.อ.สมชาย สุนทวนิค ผกก. พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิทธิโชค ลือโลก รอง ผกก.ปป. พ.ต.ท.สยามรัฐ รุ่งเรือง รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ภาคสุวัฒน์ ชมถนอม สว.สส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ควบคุมตัว นายดวงมณี หรือเอ๋ นิลบุตร อายุ 38 ปี ฉายา “เอ๋ผี” อยู่บ้านเลขที่ 96/173 หมู่ 1 ต.เหมือง อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมลูกสมุน 2 คน ได้แก่ นายระพีพัฒน์ หรือ เบิร์ด พันทา อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ชลบุรี และ นายสมเดช หรือ ต้น สืบยุบล อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

   

              ส่วนของกลางที่ตรวจยึดมาได้ มีรถจักรยานยนต์ 2 คัน จักรยานเสือหมอบ 1 คัน โครงรถจักรยานเสือหมอบ ยี่ห้อ Bianchi สีเขียว 1 คัน จักรยานเสือภูเขา 2 คัน และชิ้นส่วนจักรยานที่ถูกแยกส่วนประกอบอีกจำนวนหนึ่ง

   

              พ.ต.ท.ภาคสุวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย  5 ราย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่ามีคนร้ายก่อเหตุทำร้ายนักปั่นจักรยานได้รับบาดเจ็บแล้วชิงเอาจักรยานที่มีราคาแพงมูลค่ากว่า 1 แสนบาทไป จึงได้ทำการสืบสวนจากร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ กระทั่งพบข้อมูลบุคคลต้องสงสัย นำชิ้นส่วนจักรยานเสือหมอบที่มีราคาแพง มาขายให้ที่ร้าน และนำชิ้นส่วนบางอันประกอบเข้ากับจักรยานคันใหม่ จึงนำข้อมูลภาพถ่ายให้ผู้ต้องสงสัยไปให้ผู้เสียหายดู ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานเพื่อสุขภาพ จากนั่นจึงจับตาดูและเฝ้าติดตามดูพฤติกรรม พร้อมกับวางแผนให้ผู้เสียหายทำทีปั่นจักรยานที่มีราคาแพงไปในที่เปลี่ยวเพียงคนเดียว กระทั่งพบว่ามีคนร้ายกำลังจะตามไปทำร้ายนักปั่น ตำรวจจึงเข้าจับกุมตัวไว้ทันที เมื่อควบคุมตัวไปตรวจสอบที่บ้านพัก ก็พบของกลางดังกล่าว

   

              เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า หลังจากพ้นโทษออกจากคุกในข้อหา รับของโจร และวิ่งราวทรัพย์ จึงได้รวมตัวกันตั้งแก๊ง “เอ๋ผี” โดยนายดวงมณีเป็นหัวหน้าแก๊ง ซึ่งมีอาชีพขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างย่านพัทยาใต้ จะทำทีเข้าไปตีสนิทกับกลุ่มผู้ขับขี่ชมรมจักรยานเมืองพัทยา เพื่อแฝงตัวในการสืบหาข้อมูลจักรยานที่มีราคาแพงๆ และเป็นที่นิยมของตลาดผู้ขับขี่จักรยานเพื่อสุขภาพ

   

              จากนั้นเมื่อได้ข้อมูลว่าใครมีจักรยานราคาแพง ก็จะนัดแนะให้ลูกสมุนทราบ เพื่อคอยติดตามและวางแผนหาจังหวะในการก่อเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาเชื่อว่า คนร้ายแก๊งนี้ก่อเหตุไปแล้วกว่า 7-8 ครั้ง โดยหลังจากก่อเหตุแล้วก็จะนำไปขายในราคาถูกจากเดิมจักรยานคันละกว่า 1 แสนบาท ก็จะขายเพียง 9,000 บาท บางคันก็จะถอดชิ้นส่วนขาย หรือไม่ก็ถอดชิ้นส่วนมาประกอบกับจักรยานคันใหม่ หลังจากขายได้เงินมา นายดวงมณีก็จะนำไปซื้อยาไอซ์  1 กรัม ไปให้ลูกสมุนทั้ง 2 คน เพื่อเป็นค่าจ้างทุกครั้งที่ลงมือก่อเหตุ

……………………

(หมายเหตุ : รวบ’แก๊งเอ๋ผี’ ชิงรถจักรยานเสือหมอบ : ตะลุยข่าวโดยศุภกร อรรคนันท์)