“ดีทริตช์ มาเตชิตซ์” ผู้ก่อตั้งเรดบูลล์ และทีมฟอร์มูล่า วัน เสียชีวิตแล้ว

ฟอร์มูล่า วัน และทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง แสดงความไว้อาลัยถึงการเสียชีวิตของ ดีทริช มาเตชิตซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย เจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง เรดบูลล์ ที่เสียชีวิตเมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 78 ปี เนื่องจากโรคมะเร็ง

โดย คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บิ๊กบอสทีมเอฟวันของเรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ออกมายืนยันข่าวก่อนรอบควอลิฟาย ฟอร์มูล่า วัน รายการยูเอส กรังด์ปรีซ์ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า  “สิ่งที่เขาประสบความสำเร็จและสิ่งที่เขาทำเพื่อผู้คนมากมายทั่วโลกในกีฬาต่างๆ นั้นไม่เป็นสองรองใคร

ทั้งนี้  ดีทริช มาเตชิตซ์  เคยเป็นเซลแมนขายสินค้าทั่วไปให้กับบริษัท P&G จนกระทั่งเขาได้เดินทางมาที่ไทยและได้รู้จักกับเครื่องดื่ม กระทิงแดง และมองเห็นโอกาสว่าเครื่องดื่มกระทิงแดง น่าจะไปได้ดีในตลาดโลก โดยมีการทำการตลาดที่จริงจัง ร่วมกับ นายเฉลียว อยู่วิทยา ภายใต้แบรนด์ เรดบูลล์ (RedBull)  ในปี 1984 และจำหน่ายในตลาดต่างประเทศในปี 1987 จนกลายเป็นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังอันดับ 1 ของโลก ด้วยชื่อ Red Bull แต่มาเตชิตซ์ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Red Bull GmbH สัดส่วนหุ้นของเขาอยู่ที่ 49 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ 51 เปอร์เซ็นต์ยังคงเป็นของตระกูลอยู่วิทยาเจ้าของเดิม และทำให้มาเตชิตซ์  กลายเป็นมหาเศรษฐี ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกันกว่า 27,400 ล้านดอลลาร์ ทำให้เขารั้งอันดับ 51 ของรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกของนิตยสารฟอร์บส์ 

นอกจากนี้  ยังเป็นผู้สนับสนุนกีฬาในหลายด้าน ทั้งเรื่องของ กิจกรรมจากกีฬาเอ็กซ์ตรีมต่างๆ เป็นเจ้าของทีมแข่งฟอร์มูล่า วัน โดยก่อตั้งทีม เรดบูลล์ เรซซิง หรือปัจจุบันคือ ออราเคิล เรดบูลล์ เรซซิ่ง ขึ้นในปี 2004 ด้วยการซื้อกิจการของทีม จากัวร์ มาจากเจ้าของฟอร์ด และนำมาเปลี่ยนชื่อ ก่อนส่งเข้าแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก (เอฟวัน) ตั้งแต่ปี 2005 สามารถคว้าแชมป์โลกรวมกันได้ถึง 6 สมัย และยังเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลอย่าง เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ในออสเตรีย และ แอร์เบ ไลพ์ซิก ทีมในบุนเดสลีกา เยอรมัน รวมถึง นิวยอร์ก เรดบูลล์ ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา  

ที่มาของภาพ : Getty Images