ประวัติศาสตร์! พูนศิริ คว้าทอง อิลิมิเนเตอร์ ปิดฉากจักรยานเเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิปส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม เป็นการแข่งขันรายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง ซึ่งเป็นการชิงชัย 2 เหรียญทองสุดท้าย

สำหรับนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมชิงชัยมี 6 คน แบ่งเป็นชาย 3 หญิง 3 ดังนี้ รุ่นประชาชนชาย ประกอบด้วย “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, “โตมร” พูนศิริ ศิริมงคล, “เฟรม” พลฉัตร นาคทองคำ

ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ประกอบด้วย “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์, “นัน” ยลธนันท์ พลกล้า, “เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส ที่เพิ่งคว้าแชมป์เอเชียดาวน์ฮิลล์ สมัยที่ 8 มาครอง 

สำหรับเกมการแข่งขันในรอบคัดเลือกนักกีฬาแต่ละคนจะปั่นทำเวลาเพื่อจัดอันดับในการเข้าสู่รอบ 16 คน แล้วแบ่งเป็น 4 ฮีต ฮีตละ 4 คน คัดเลือกเอาคนที่ได้อันดับ 1 และ 2 ของแต่ละฮีตเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย หรือรอบรองชนะเลิศ จากนั้นก็แบ่งเป็น 2 ฮีต คัดเอาอันดับ 1 และ 2 ของทั้ง 2 ฮีต รวม 4 คน เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศต่อไป

ปรากฏว่านักปั่นทีมชาติไทยทั้งชายและหญิงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนได้ทั้งหมด โดยในรุ่นประชาชนชาย “โตมร” พูนศิริ ทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ และปั่นแซงนักกีฬาเจ้าถิ่นในช่วงแรกจากนั้นนำม้วนเดียวจบ ผงาดคว้าเหรียญทองมาครองได้อย่างงดงาม สร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการจักรยานไทยในการได้เหรียญทองรายการนี้เป็นครั้งแรก โดยมี ไซนัล ฟานินี นักปั่นจากอินโดนีเซีย เจ้าของเหรียญทองครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้เหรียญเงิน และ อิซซา มูฮัมหมัด นักปั่นอินโดนีเซียอีกคนได้เหรียญทองแดง 

ขณะที่นักปั่นไทยอีก 2 คน “เฟรม” พลฉัตร ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ ได้อันดับที่ 6 และ “เบส” เมธาสิทธิ์ ไปเสียจังหวะโดนคู่แข่งเบียดแซงตกรอบ 16 คน ได้อันดับที่ 10

ส่วนรุ่นประชาชนหญิง “พลอย” วรินทร ก็สู้อย่างเต็มที่เช่นกันจนสามารถทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ แต่ยังสู้ความแข็งแกร่งของนักปั่นจากคาซัคสถานไม่ไหว วรินทร จึงได้เหรียญทองแดงมาครอง สำหรับเหรียญทองเป็นของ อาลินา ซาคูโลวา นักปั่นจากคาซัคสถาน, เหรียญเงิน อาลินา ซาคูโลวา นักปั่นจากคาซัคสถานอีกคน ขณะที่อันดับ 4 ซายู เบลล่า ซุกมา เดวี จากอินโดนีเซีย

ด้านนักปั่นไทยอีก 2 คน “นัน” ยลธนันท์ ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ได้อันดับที่ 8 และ “เพ็ชร์” วิภาวี ตกรอบ 16 คน ได้อันดับที่ 9 สรุปผลงานของทีมเสือภูเขาไทยได้เหรียญรางวัลเพิ่มมาอีก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง เมื่อรวมกับทีมดาวน์ฮิลที่ทำได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ทำให้ศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ นักปั่นไทยทำได้ทั้งหมด 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

ที่มาของภาพ :