‘ซิ่งสกู๊ตเตอร์’ ท่องธรรมชาติ ที่บางกระเจ้า!!

“ซิ่งสกู๊ตเตอร์” ท่องธรรมชาติ ที่บางกระเจ้า อยู่ กรุงเทพมหานคร แต่วันหยุดอยากไปสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ก็มาสิครับ บางกระเจ้าปอดของคนกรุงเทพมหานคร อยู่แล้ว

ก่อนอื่นมารู้จักบางกระเจ้ากันก่อน บางกะเจ้า เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งซึ่งเป็นบริเวณโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยา มีลักษณะคล้ายกระเพาะหมู ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ คือ ตำบลยางกะเจ้า,ตำบลบางน้ำผึ้ง, ตำบลบางกอบัว, ตำบลบางกะสอบ และตำบลทรงคะนอง เนื้อที่ 12,000 ไร่ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2520 ได้มีมติของคณะรัฐมนตรี กำหนดให้ บางกะเจ้า เป็นพื้นที่สีเขียวที่เหมาะแก่การเกษตรกรรม โดยไม่ให้มีการก่อสร้างตึกรามบ้านช่องหรืออาคารที่มีความสูงเกินกว่าทางราชการกำหนด

เมื่อปี 2549 นิตยสาร Time ยกย่อง บางกะเจ้าให้เป็น The Best Urban Oasis of Asia หรือแปลเป็นไทยว่า @บางกะเจ้าเป็นปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในทวีปเอเซีย

This image is not belong to us

แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปเนิ่นนานหลายปีก็ตาม บางกะเจ้า ก็ยังคงมีอากาศที่บริสุทธิ์อยู่ ดังเดิมยังคงเป็น “ปอด” ฟอกอากาศให้กับกรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการมาจนถึงทุกวันนี้ ถนนเขียว หรือถนนมรกต เป็นเส้นทางปั่นจักรยานสวยๆ ริมคลองบางน้ำผึ้ง เป็นถนนปูนทาสีเขียว บางช่วงระบายสีเป็นดอกไม้สวยงามส่วนใหญ่คนที่ปั่นจักรยานในคุ้งบางกะเจ้า ต้องมาถ่ายรูปกันตรงนี้จากนั้นแวะพักที่ บางกอกทรีเฮ้าส์ เป็นจุดเช็คอินที่เมื่อมา บางกะเจ้า ต้องห้ามพลาด บางกอกทรีเฮ้าเป็นทั้งร้านกาแฟสุดชิคและที่พักสุดแนว

This image is not belong to us

เช้าวันหยุดมุ่งตรงไปบางกระเจ้าเพื่อไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ปั่นจักรยานเที่ยวชมธรรมชาติรอบๆบางกระเจ้า แต่ด้วยวัยคงไม่ไหวแน่ๆ  ที่สำคัญไม่รู้จักเส้นทางแม้ว่าทางร้านเช่าจักรยาน จะมีแผ่นที่ให้ก็ตาม หวังพึ่ง GPS เหรอก็ไม่ได้อีกไม่มี สัญญาณเลยครับ ถ้าปั่นไปมีหลงแน่ๆ แต่ยังดีที่มีสกู๊ตเตอร์ ของ สมายแพลนเนทพาเที่ยวมันช่างเข้ากับวัยรุ่นอย่างผมเลย ใครที่ไม่ชอบปั่นจักรยาน ก็ขอแนะนำเลยครับสะดวกสบาย เป็นช่องทางท่องเที่ยวแบบใหม่ ของบางกะเจ้า นับเป็นทริปหนึ่งที่สมายแพลนเนทพาเที่ยววันเดียวเที่ยวใกล้กรุงด้วยสกู๊ตเตอร์ ที่สะดวกสบายมาก

บริษัท สมายแพลนเนททราเวล จำกัด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในพื้นที่ บางกะเจ้า จัดท่องเที่ยวในพื้นที่วันนี้เราก็มีกิจกรรมส่วนหนึ่ง  คือการขี่สกู๊ตเตอร์ ในพื้นที่ บางกะเจ้า เป็นพื้นที่ 3 ตำบลส่วนล่างเท่านั้น จริงๆ ที่บางกะเจ้ามีทั้งหมด 6 ตำบลด้วยกัน เราพาเที่ยวก็คือ ส่วนสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ จัดขึ้นโดยกรมป่าไม้ มี “หอดูนก” ที่น่าสนใจ และมีพื้นที่ชมสวนต่างๆ และมีกิจกรรมในชุมชนไม่ว่าจะเป็นของชุมชนบางกอบัว หรือร้านกาแฟสวยๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดี๋ยวเราจะพาไปดูเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของพื้นที่ บางกะเจ้า  ทาง อพท.จะประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษใน ปี 2564 ภายในปีนี้ ข้อดีของการขี่สกู๊ตเตอร์ในพื้นที่ของ บางกะเจ้า

This image is not belong to us

เพราะพื้นที่นี้จะมีทั้งถนนใหญ่และถนนเล็กที่รถยนต์เข้าไปไม่ถึง และจะมีตรอกซอกซอยเล็กๆ ซอยน้อยตามร่องสวน หรือสะพานเดินริมแม่น้ำซึ่งรถเข้าไปไม่ถึงหรือทางเดินด้วยเท้าก็ค่อนข้างจะไกล กิจกรรมที่ขี่สกู๊ตเตอร์ ไปบนพื้นที่ของการใช้รถจักรยาน บางพื้นที่ก็ไกลเกินกว่าจะปั่นจักรยานไปถึงไปได้ แต่สกู๊ตเตอร์ขี่ไปถึง สกู๊ตเตอร์ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการเดินทางท่องเที่ยวที่สะดวก ใช้งานง่ายและปลอดภัย ไม่ทำลายมลพิษ อึก

ทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งชุมชนได้ โดยสะดวกและประหยัดเวลาอีกด้วยครับ ก่อนออกเดินทางด้วยสกู๊ตเตอร์ “พี่เล็ก” ธานินทร์ มีสสุวรรณ์ ไกด์สกู๊ตเตอร์ เส้นทาง บางกะเจ้าก็จะการอธิบายถึงการใช้สกู๊ตเตอร์ ให้ช่ำชองจนมั่นใจในการขี่แล้วจึงออกเดินทางท่อง บางกะเจ้า

This image is not belong to us

ท่านที่สนใจการท่องเที่ยวด้วยสกู๊ตเตอร์ สอบถาม บริษัท สมายแพลนเนท ทราเวล จำกัด สำหรับทริปสกู๊ตเตอร์ ราคา 990/คน จะมีสกู๊ตเตอร์ ให้พร้อมไกด์พาเที่ยว และอาหารว่าง และมีประกันอุบัติเหตุระหว่างออกทริป มีการออกทริปท่องเที่ยว บางกะเจ้า ทุกวันๆ ละ 3 รอบ คือในเวลา 08.00 น.เวลา 13.00 น. และเวลา 15.00 น. ท่านสามารถเลือกเวลาตามสะดวก กรุ๊ปออกทริปนั้นจะมีตั้งแต่ 6 คน สนใจติดต่อทาง โทร. 0817347501

สำหรับเส้นทางที่เราไปกันวันนี้ มีถนนเขียว หรือถนนมรกต เป็นเส้นทางปั่นจักรยานสวยๆ ริมคลองบางน้ำผึ้งเป็นถนนปูนทาสีเขียว บางช่วงระบายสีเป็นดอกไม้สวยงาม ส่วนใหญ่คนที่ปั่นจักรยานในคุ้งบางกะเจ้า ต้องมาถ่ายรูปกันตรงนี้จากนั้นแวะพักที่บางกอกทรีเฮ้าส์ เป็นจุดเช็คอินที่เมื่อมา บางกะเจ้า ต้องห้ามพลาด

This image is not belong to us

บางกอกทรีเฮ้าส์ เป็นทั้งร้านกาแฟสุดชิค และที่พักสุดแนว เรียกว่าไม่มาถือว่าเอ้าท์แน่นอน บางกอกทรีเฮ้าส์ ตั้งอยู่ที่ตำยบบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โทร.0829951150 พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านคลองบน ของนายแดง ไกรสมโภช อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้วิถีชีวิตคนท้องถิ่นตามธรรมชาติ ตั้งที่บ้านเลขที่ 32/4 ซ.เพชรหึงษ์ 57 ม.2 ตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นที่รวบรวมของเก่าโบราณ ที่ปัจจุบันหาดูได้ยาก อาทิ เครื่องเงิน เครื่องลายคราม เครื่องปั้นดินเผา เครื่องครัว เครื่องมือการทำสวน และเงินตราสมัยโบราณ เปิดให้เข้าชมในวันเสาร์-วันอาทิตย์ หรือวันหยุดนัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

This image is not belong to us

เมื่อมาที่คุ้งบางกระเจ้าปอดกรุงเทพ   ต้องมาถ่ายมุมสูงมุมนี้ถ่ายลงมาจากหอดูนกแบบมุม Bird eye viewที่เป็นจุดแวะพักระหว่างทางที่นักท่องเที่ยวนิยมมาครีเอทท่าทางกับสกู๊ตเตอร์ ได้สวยงามมาก แล้วมาต่อกัน มาจนถึงตลาดน้ำบางน้ำผึ้งปล่อยให้นักท่องเที่ยวได้เดินชิมช๊อป หาซื้อของฝากของกินกันที่ตลาดแห่งนี้ นับว่าเป็นทริปที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

  • กทม. เข้าร่วมโครงการ ‘Global Greening Programme 2021’ ฉลองวันชาติ ‘ไอร์แลนด์’
  • โด่งดังทั่วโลก! ‘คลองโอ่งอ่าง’ คว้ารางวัล 2020 Asian Townscape Awards
  • รับลมร้อน! ไอคอนสยามเปิดพื้นที่ ‘ริเวอร์ พาร์ค’ จัดกิจกรรมเล่นว่าว สืบสานกีฬาพื้นบ้านไทย