คอลัมน์การเมือง – บุคคลแนวหน้า : 6 มกราคม 2566

“บุคคลแนวหน้า ใน หนังสือพิมพ์แนวหน้า สื่ออุดมการณ์ มั่นคง ตรงไป ตรงมา www.naewna.com” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ย่อโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ขยายโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ทำความจริงให้ปรากฏ ให้สังคมไทยทันเล่ห์ นักการเมืองเสียชาติเกิด นักเลือกตั้งชังชาติ ติ่งสัมภเวสีอย่างเท่าเทียม” เริ่มต้นสุดสัปดาห์แรกของปีกระต่ายทอง ด้วยความเคลื่อนไหวของพลังดูดสลับพลังซื้อ “ส่ำสัตว์เข้าคอก”ก่อนส่งลงแข่งขันในสนามที่หายใจระทวยยามนี้ไม่มีกลุ่มไหนแซง “พลังประชารัฐ”ของ“ลุงป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ตระกูล 3 ป.” ที่ลูกพรรคส่วนหนึ่งหวังโกงความตายยอมเอา “ศีรษะซุกอุ้ง” พรรคการเมืองอื่นตามกระแสโพลล์การเมือง ทั้ง เพื่อไทย ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ ขณะที่มีนักการเมืองส่วนหนึ่งย้ายเข้ามาเสริม ล่าสุด เตรียมเปิดตัวผู้สมัครสส.หน้าเก่าสลับใหม่ในทั้ง 5 เขตจังหวัดกาญจนบุรีสองวันก่อน “ลุงตู่–พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา น้องรอง 3ป.”จะตบเท้าลงนามเข้าคอก “รวมไทยสร้างชาติ” ของพี่ตุ๋ย–พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”พร้อมประโยคอมตะ “พื้นที่ทหารแพ้ไม่ได้”

nn “ไม้หน้าสาม” ไม่ถนัดเสี้ยมให้ชาวสวรรค์กากบาทเลือกใครทำหน้าที่แทนท่านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะท่านผู้ทรงเกียรติ แต่อยากบอกความจริงอย่างหนึ่งว่า ให้ชาวสวรรค์สำรวจพฤติกรรมเดิมๆ ที่ กระทำซ้ำซาก จนกระทั่งการประชุมสภาล่มแล้วล่มอีกให้ดีว่าเลือกผู้แทนผิดคิดใหม่กาเบอร์ใหม่ให้คนใหม่ได้…


nn เอาตามตรงทำดีได้แค่การเลียหัวแม่เท้าคลอเคลียร์แข่งนายเอาเข้าสภาไปก็เปลืองเงินเปลืองข้าวสุก งานหลักไม่มีใครใส่ใจงานผลประโยชน์ “ลิงโลด…กุลีกุจอ” มาก ล่าสุดยื่น “ญัตติอภิปรายด่ารัฐบาลอย่างเป็นทางการโดยไม่มีการลงมติ” ส่งท้ายสมัยประชุมสุดท้ายของโค้งสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งท่านผู้ทรงเกียรติชุดที่ 25 ของประวัติศาสตร์การเมืองไทย คำรามลั่นกระโชกซ้ำ รัฐบาลบริหารงานจาก 4 ปีล้มเหลว ถึงวันเวลานั้น “ไม้หน้าสาม” คงต้องรบกวนชาวสวรรค์คอการเมือง สมาชิกสภากาแฟทุกวงยอมเสียสละเวลามีค่ามานั่งฟัง “สุนัขฉี่รดสังกะสี” กันอีกครั้ง จะเป็นเหล้าเก่าในขวดสุราใหม่หรือจะเป็นผลงานยอดเยี่ยมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในยุทธการ “กระชากหน้ากากคนดี”ทิ้งท้ายก่อนการเลือกตั้ง น่าสนใจมิใช่น้อย!?!?! จะมีผลต่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งอันใกล้นี้หรือไม่อย่างไร อย่างไรเสีย ดาบก็มีสองคม เหรียญก็มีสองด้าน อภิปรายมั่วซั่วไร้น้ำยาผลที่ได้ “แลนด์สไลด์” อาจล่มสลาย…

nn สันดานคนโดยแท้ ไม่เลือกเวลาจะแสดงพฤติกรรมชั่ว “สุภาพบุรุษการเมือง–ใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง”ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา พูดถึงความโสโครกของการเมืองในอดีตที่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเลือกที่รักมักที่ชังจากการบริหารประเทศภายใต้ทุนสามานย์ตามทฤษฎี “ทักษิโณมิกส์” ในระบอบทักษิณอย่างถนนเส้นทางหลวงล่องลงสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ขาดการเหลียวแลทะนุบำรุงซ่อมแซม ภายหลังจากที่นักการเมืองสัมภเวสีขึ้นเวทีเป็นประธานมอบหนังสือแสดงสิทธิสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับประชาชนตามโครงการรัฐเอื้อราษฎร์ ที่หอประชุมโรงเรียนบรรพตพิทยาคม อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ แล้วประกาศอย่างไร้ยางกึกก้อง…

nn “ผมตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เรา (เราในที่นี้หมายถึงพรรคไทยรักไทย) ต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่เราต้องดูแลคนทั้งประเทศด้วย แต่เวลาจำกัด ต้องเอาเวลาไปจังหวัดที่เราได้รับความไว้วางใจมากเป็นพิเศษ จังหวัดที่ไว้วางใจเราน้อยต้องเอาไว้ทีหลัง ไม่ใช่ไม่ไป คิวต้องเรียงอย่างนี้ ผมเป็นคนพูดตรงไปตรงมา เปิดเผย สื่อมวลชนอยู่ต้องเปิดเผย ไม่มีความลับสำหรับผม วันนี้คิดกับประชาชนอย่างไร ก็อยากเห็นคนทั้งประเทศไม่ว่าอยู่ที่ไหน เลือกหรือไม่เลือกผม ก็อยากให้ทุกคนหายจน แต่เนื่องจากเวลาจำกัดก็ต้องไล่ลำดับกันไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำเหมือนกันหมดทั่วประเทศ”...

nn ที่มาของเรื่องนี้เพียงเพราะ “พรรคไทยรักไทย” ส่งผู้สมัครลงสนามสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมทดแทนพื้นที่ที่ถูกกกต.แจกใบเหลือง ปรากฏว่า “ทรท.แพ้ถึง 2 ใน 3 พื้นที่เลือกตั้ง” โดยเฉพาะพื้นที่เลือกตั้งจังหวัดอุทัยธานี ที่เป็นบ้านเกิดของ “อดีตศรีภรรยา-คุณหญิงอ้อ–พจมานดามาพงศ์” ทำเอาบรรดา “ติ่งสัมภเวสี” กรีดร้องสนั่นออกมาตอบโต้ตามขยี้ไม่ลดละเพราะไม่เพียง ฯพณฯชวน พูดถึงนายกรัฐมนตรีรายนั้นจนเป็นเสนียดปากแล้ว ยังเอ่ยขอบคุณ “ลุงตู่–พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”ที่เลือกพัฒนาความเจริญในทุกภูมิภาคของประเทศทั้งเส้นทางหลวงภาคใต้ รถไฟรางคู่ภาคใต้, ภาคอีสาน, ภาคเหนือในลักษณะที่ “นายกรัฐมนตรี” ซึ่ง ฯพณฯ ชวน กล่าวถึงนั้นไม่เคยดำเนินการทั้งที่มีสส.ในพื้นที่นั้นๆ เกือบทุกพื้นที่…

nn อ้างกันกระทั่งว่า “เหตุที่ถนนบางภูมิภาคไม่เคยดี แต่ถนนภาคอื่นอย่างภาคอีสานดีกว่า เคยมีคนที่เป็นกมธ.งบประมาณบอกว่า เป็นเพราะ สส.ภาคที่บ่นถนนไม่ดีขายงบประมาณกิน โดยเวลาพิจารณางบประมาณในกรรมาธิการก็ยกมือโยกงบไปให้ สส.ภาคอื่นตัวเองก็รับหัวคิว เพราะไม่ห่วงเรื่องคะแนนเสียง ถนนดีไม่ดีชาวบ้านก็ยังเลือก” ขยี้เพื่อให้ “คนซื่อสัตย์ ที่มักไม่พูดคลาดความจริง” เสียเครดิต จะได้ฉุดรั้งคะแนนให้แลนด์สไลด์ต่อไปได้ ดูเอาเถิดพฤติกรรมนักเลือกตั้งสามานย์ชังชาติ แล้วสังคมไทยยังจะให้ความไว้วางใจกากเดนสัมภเวสีเหล่านี้มาทำหน้าที่ปกป้องนำพา “สัมภเวสี” กลับมาตุภูมิอย่างนั้นหรือ …

nn มีข่าวดีสำหรับ “นักช้อป” หลังจากที่ผ่านมาประดานักช้อปไม่ปลื้มกับห้วงเวลาสุขสันต์ช้อปสินค้าในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เนื่องจากเกรงว่า“ปัจจัยที่ห้า” ในชีวิตประจำวันจะถูกมิจฉาชีพอาละวาดเคลื่อนย้ายเอาไปใช้โดยพลการ ล่าสุดมีฎีกาที่ 7471/2566 ออกมารองรับความเสียหายของนักช้อปแล้ว โดยเป็นฎีกาที่กล่าวถึงการจอดรถตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มีบัตรจอดรถก็ตาม โดยมีข้อแนะนำประชาชนนักช้อปทั้งหลายดังนี้คือเมื่อขับรถเข้าในห้างฯหรือเข้าพักในโรงแรม ตามรีสอร์ทใดก็ตามไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย ให้ถ่ายภาพรถที่นำเข้าไปจอดโดยให้เห็นทะเบียน รวมทั้งสถานที่จอดชัดเจนว่าเป็นที่ใด หากเกิดกรณีรถหายไปให้ตรวจสอบดูว่า มีใบเสร็จการช้อปสินค้าในห้างนั้นวันนั้นหรือไม่ ถ้าไม่มีไม่ได้เก็บเอาไว้หรือยังไม่ได้ซื้อสินค้าใดๆ ประสงค์เพียงเดินตากแอร์และเดินชื่นชมความสวยงามของสินค้าและนักช้อปคนอื่นๆ ก็ให้รีบไปช้อปเสียเพื่อให้มีใบเสร็จรับเงินไว้แสดงว่าได้มาใช้บริการกับทางห้างฯนั้นๆ จริงจากนั้นไปแจ้งความยังสถานีตำรวจในพื้นที่ โดยนำสำเนาใบเสร็จที่ใช้จ่ายแล้วมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานในคดีเก็บใบเสร็จตัวจริงให้ดียิ่งกว่า “ไข่ในหิน” ทีเดียวหรือจะฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายเองก็ต้องดำเนินการภายใน 1 ปีนับจากวันที่รถหายและแจ้งความ เพราะคดีลักษณะนี้อายุความแค่ 1 ปีเท่านั้น…nn

ไม้หน้าสาม