“ตำรวจ – ปืนหลวง – ยาเสพติด” | เดลินิวส์


ควันหลงจากเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญคนทั่วโลกที่ จ.หนองบัวลำภู ยังไม่ทันที่จะจางหาย วงการสีกากีก็มีเรื่องงามหน้างามไส้เข้ามาซ้ำเติมอีก ที่สำคัญทั้ง 2 คดีนี้ ตำรวจยังพัวพันเกี่ยวข้องกับ “ปืนหลวง” และ “ยาเสพติด” คล้ายกับอดีตตำรวจคลั่งอีกด้วย

เหตุแรกเกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบเหตุชายคลุ้มคลั่งมีอาวุธปืน ภายในหมู่บ้านย่าน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าชายคลุ้มคลั่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ “ส.ต.ท.” สังกัด ภ.จว.พังงา โดยได้จอดรถยนต์ขวางทางเข้าหมู่บ้าน

ต่อมาชายคนดังกล่าวได้เข้าไปหลบซ่อนภายในบ้านพักของตัวเอง ทางตำรวจจึงขอกำลังเสริมชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าปิดล้อมพื้นที่ เนื่องเกรงว่าอาจเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น เพราะชายคลุ้มคลั่งมีอาวุธปืน โดยประสานพ่อและแม่ของชายคนดังกล่าวจะเดินทางมาจาก จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเกลี้ยกล่อม แต่การเจรจาไม่เป็นผล

จากนั้นตำรวจได้พยายามเจรจาเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว จนกระทั่ง ส.ต.ท. ยอมเดินออกมาบริเวณริมถนนหน้าบ้านพัก โดยพกอาวุธปืนไว้ที่บริเวณเอว และยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว ก่อนตรวจยึดอาวุธปืน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในเกลี้ยกล่อมทั้งสิ้นกว่า 9 ชั่วโมง

“ส.ต.ท.” ให้การว่า เกิดอาการเครียดหลังทะเลาะกับแฟนสาว จากนั้นได้ควบคุมตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนแจ้งข้อหา “พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” ก่อนที่ ผบช.ภ.8 จะสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมคัดค้านประกันตัว รวมทั้งส่งตัวไปตรวจจิตเวชและตรวจปัสสาวะด้วย

ส่วนอีกเหตุความมันมาแดงเอาเมื่อตอน ตำรวจ สภ.ราชกรูด จ.ระนอง ได้ตรวจสอบอาวุธปืนประจำเดือนในห้องคลังอาวุธ ของ สภ.ราชกรูด ปรากฏว่ามีอาวุธปืนของทางราชการหายไปจากห้องคลังอาวุธจำนวน 7 กระบอก

จากนั้นได้มีคำสั่งให้ตรวจค้นบ้านพักตำรวจของ สภ.ราชกรูด ทุกหลัง ผลการตรวจค้นพบกล่องอาวุธปืน ที่สูญหายจากห้องคลังอาวุธ จำนวน 2 กล่อง กระสุนปืนขนาด 5.56 จำนวน 8 นัด, ไอซ์ น้ำหนัก 5 กรัม และอุปกรณ์การเสพยาเสพติด จำนวน 1 ชุด อยู่ในบ้านพักของ ด.ต.ธปณัฐ จันทร์ทับ หรือ ดาบเอก ผบ.หมู่ สส.สภ.ราชกรูด

ก่อนที่ศาลจังหวัดระนองจะออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้รับซื้อปืนไป ส่วน “ดาบเอก” นั้นทาง ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และแจ้งข้อหาจำหน่ายยาเสพติดและเสพยาเสพติด

“ดาบเอก” สารภาพว่า เป็นผู้นำอาวุธปืนของทางราชการออกมาจริงและนำไปขายให้กับบุคคลต่างๆ ในพื้นที่ จ.ระนอง ในราคา 2-30,000 บาท ทั้งยังซัดทอดถึงเพื่อนตำรวจยศ ส.ต.อ.สภ.ปากน้ำระนอง ว่าเป็นผู้นำอาวุธปืนที่ขโมยมาจากคลังอาวุธไปขาย ส่วนผลตรวจหาสารเสพติดในร่างกายพบว่ามีผลเป็นบวก และที่น่าตกใจคือมีแก๊งตำรวจในกลุ่มนี้อีกอย่างน้อย 4-5 คน ที่รวมตัวกันก่อเหตุและเสพสารเสพติด

นี่เป็น 2 เรื่องฉาวของวงการตำรวจที่ทำให้ภาพลักษณ์ที่ปกติก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ยิ่งย่ำแย่มากขึ้นไปอีก เมื่อผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีกฎหมายอยู่ในมือ กลับใช้ปืนของราชการอย่างผิดวิธี ขโมยปืนหลวง แถมยังเสพยาเสพติดอีกต่างหาก แค่คิดแค่นี้…ก็น่ากลัวกว่าโจรผู้ร้ายแล้ว.

ตำรวจชุมนสัมพันธ์

กำชับการปฏิบัติงาน

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เป็นประธานการประชุมกำชับการปฏิบัติกำชับการปฏิบัติเกี่ยวกับความผิดยาเสพติด และอาวุธปืน และระดมกวาดล้างอาชญากรรม ห้วงระดม 10 ต.ค. – 8 พ.ย. 65 (30 วัน) โดยการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ณ ห้องประชุม ศปก.ภ.2 โดยมี พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 (สส), พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 (สส), ผบก.ภ.จว, ผบก.สส., ผบก.อก., รอง ผบก.(สส), รอง ผบก. (ปป), ผกก.สภ. หรือ หน.สภ. ทุกสภ. และ ผกก.(สส) เข้าร่วมประชุม

ระดมกวาดล้าง

บริเวณ ลานเอนกประสงค์ หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองสุโขทัย ถ.นิกรเกษม ต.ธานี อ.เมือง พล.ต.ต. อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุโขทัย, สภ.บ้านสวน,สภ.เมืองเก่า,สภ.กงไกรลาศ, สภ.คีรีมาศ, สภ.ศรีสำโรง และ กก.สืบสวน ภ.จว.สุโขทัย ระดมกวาดล้างอาชญากรรม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 เพื่อเร่งรัดปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ

โดยมี รอง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย, ผกก.ฝอ.ภ.จว.สุโขทัย, ผกก.สืบสวนฯ และ หน.สภ.ในสังกัด ร่วมพิธี ซึ่งการระดมกวาดล้างดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ตค.-8พย.2565

ประกาศเกียรติคุณ

พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผกก.ทล.เป็นประธานมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับร.ต.ต.มนัตร์ เจริญ ด.ต.จิระ พลสงค์ สังกัด ส.ทล.2กก4บก.ทล.ขอนแก่น เป็นข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฎิบัติงานในด้านป้องกันปราบปรามอาชญากรรมดีเด่นประจำปี2565 สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริมจากหน่วยฯพร้อมกับ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2กก4บก.ทล.ขอนแก่น.รับใบประกาศเกียรติคุณ ของหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงน้ำพองอีกด้วย โดยมี พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก4บก.ทล ขอนแก่น ร่วมแสดงความยินดีภาคภูมิใจกับข้าชราชทั้ง4นายที่ได้รับรางวัลอย่างสมเกียรติ

แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.วังน้ำเย็น พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุรเศรษฐ์ ประภาศิริ รอง ผกก.ป.สภ.วังน้ำเย็น จัดโครงการอาหารกลางวัน เป็นประจำทุกวัน มอบไว้ให้ข้าราชตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น ทุกสายงาน ได้ร่วมรับประทาน โดยทุกๆวันจะมีข้าวสวยและอาหาร 3 อย่าง ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของข้าราชการตำรวจและเป็นขวัญกำลังใจกับตำรวจทุกนาย

กวาดล้างอาชญากรรม

ที่บริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานปล่อยแถวระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานีตำรวจในจังหวัดระยอง 16 แห่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง ตำรวจทางหลวงระยอง ตำรวจท่องเที่ยวระยอง และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองระยอง และฝ่ายปกครองจังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัย หน่วยปฏิบัติการพิเศษ รวม 200 นาย ยานพาหนะ 50 คัน กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ ห่วงระหว่างวันที่ 10 ต.ค.-8 พ.ย.นี้ มี พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.ระยอง ร่วมพิธีฯ

พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.ระยอง กล่าวว่า ด้วยตำรวจภูธรภาค 2 ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพ ได้กำหนดห้วงระหว่างวันที่ 10 ต.ค.-8 พ.ย.นี้ รวมระยะเวลา 30 วัน โดยเน้นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม เน้นตรวจประวัติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืน กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มเด็กแว้นแข่งรถจักรยานยนต์ นักเลงอันธพาล บุคคลที่มีพฤติกรรมลักลอบผลิต จำหน่ายอาวุธปืน และเน้นการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบนถนนเส้นทางหลัก เส้นทางรอง เส้นทางล่อแหลม เส้นทางคนร้าย เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ อาวุธ และสิ่งผิดกฏหมายทุกชนิดที่อาจนำไปใช้ในการกระทำความผิด รวมทั้งเน้นตรวจการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด โดยมุ่งเน้นการดำเนินการตามมาตรการ Re X-Ray ในพื้นที่ เพื่อค้นหาผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ฟื้นฟูกรณีผู้ค้าและผู้ผลิต ให้ดำเนินการจับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วย นอกจากนี้ยังเน้นจัดทำแผนการสุ่มตรวจสถานบริการ สถานประกอบการตามวงรอบอีกด้วย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน ประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อย.

บริการประชาชน

พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบหมายให้ ร.ต.อ.สัมฤทธิ์ บรรเทา รอง สว.(สอบสวน) สภ.ชุมแพ ปฏิบัติหน้าที่บริเวณจุดบริการประชาชน One Stop Service ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้มีประชาชนมาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจ เดินลำบาก จึงได้อำนวยความสะดวกด้วยการประคองเดินและให้นั่งรถเข็น เมื่อติดต่อราชการเสร็จแล้วได้พาส่งถึงรถส่วนตัว ตามนโยบายผู้บังคับบัญชา ในด้านการให้บริการประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา สภ.ชุมแพ ได้มีการพัฒนาในทุกๆด้านอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านอาคารสถานที่ ระบบการให้บริการ ระยะเวลา ทำได้ดี รวมถึงการให้คำปรึกษาคำแนะนำในด้านคดีหรือเหตุความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ช่วยเหลือน้ำท่วม

พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผกก.สภ.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจชุดจิตอาสาได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ไห้แก่พระภิกษุ ที่วัดระหาน (เกาะแก้วธุดงคสถาน) ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์

เยียวยาเหยื่อ

การสูญเสียทรัพยากรบุคคลจาก อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ที่ถูกไล่ออกจากราชการ ต่อมาปีศาจซาตานร้ายเข้าสิงจนทำให้คนขาดสติยั้งคิดใช้อาวุธมีดและปืนทำร้ายเด็กอายุ 3 ขวบจนถึงแม่พิมพ์ของชาติและอีกหลายสิบชีวิตต้องถูกปลิดชีพ รวม 37 ศพ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 65

และเมื่อวันก่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่แล้งน้ำใจเมื่อ ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4 และ ผู้การฯบึงกาฬ ผู้การฯ.กค.ภ4 ผู้การฯมุกดาหาร ผู้การฯสกลนคร เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบเงินเพื่อเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนเงินทั้งสิ้น จำนวน 11,594,267.63 บาท โดยมี พ.ต.อ.สาโรจน์ คุ้มทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สุวรรณคูหา และข้าราชการตำรวจ ภ.จว.หนองบัวลำภู ร่วมพิธี

*****************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป