ไอดอลสะใภ้เจ้า แห่งราชวงศ์อังกฤษ – ไทยรัฐ


แข่งอะไรก็แข่งได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนาแข่งกันไม่ได้!! ดูอย่าง “คามิลลา ปาร์คเกอร์ โบลส์” ต้นตำรับชู้รักวินด์เซอร์สายพันธุ์อึด นอกจากจะได้เป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์แล้ว คุณป้าวัย 74 ยังมีวาสนาจะได้เป็น “สมเด็จพระราชินี” ในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อ “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แทนพระราชมารดา ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา ถือเป็นการไขข้อสงสัยที่มีมานานเกี่ยวกับอนาคตของสะใภ้เจ้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะไปไกลได้แค่พระยศ “เจ้าหญิงพระราชชายา” (Princess Consort)

แม้จะขัดใจประชาชนชาวอังกฤษจำนวนมาก ซึ่งไม่พอใจที่ “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” เป็นมือที่สามทำให้ครอบครัว “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” กับ “เจ้าหญิงไดอาน่า” ต้องร้าวฉานจนนำไปสู่การหย่าร้างอันลือลั่น แต่งานนี้ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ทรงออกโรงปกป้องพระสุณิสาวัยดึกด้วยพระองค์เอง เพื่อสยบดราม่าในอนาคต

ความตอนหนึ่งในแถลงการณ์เนื่องในวาระการครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี บ่งบอกชัดถึงพระราชประสงค์ดังกล่าวขององค์ควีนว่า ข้าพเจ้าโชคดีที่มีเจ้าชายฟิลิปคอยเคียงข้างในฐานะพระสวามี ผู้ซึ่งเต็มใจรับบทบาทคู่สมรส และเสียสละกับภาระหน้าที่ที่มาพร้อมบทบาทนี้อย่างไม่เห็นแก่ตัว เมื่อถึงเวลาที่พระราชโอรสของข้าพเจ้า “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” ขึ้นเป็นกษัตริย์ ข้าพเจ้ารู้ดีว่าท่านทั้งหลายจะให้การสนับสนุนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และพระชายา “คามิลลา” ในแบบเดียวกับที่เคยให้การสนับสนุนข้าพเจ้า ข้าพเจ้ามีความปรารถนายิ่งว่า เมื่อเวลานั้นมาถึง “คามิลลา” จะเป็นที่รู้จักในฐานะ “สมเด็จพระราชินี” (Queen Consort) ในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความจงรักภักดี

ก่อนหน้านี้ “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” เกือบจะเพลี่ยงพล้ำต้องปิดตำนานเลิฟสตอรี่ทรหด ที่อุตส่าห์ร่วมสร้างมากว่า 3 ทศวรรษ หนักสุดก็เห็นจะเป็นข่าวสะท้านโลกเมื่อปี 2014 ที่แท็บลอยด์มะกัน “GLOBE” ตีข่าวตัวโต “Camilla & Charles IT’S OVER!” ระบุว่า “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” พยายามบีบคั้นให้ราชวงศ์วินด์เซอร์จ่ายเงิน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกกับการยอมหย่าขาดเงียบๆจาก “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” อย่างไรก็ดี “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ปฏิเสธไม่ควักกระเป๋าแม้แต่แดงเดียว แถมประณามว่าสร้างความเสื่อมเสียให้ราชวงศ์ โดยสาเหตุลึกๆที่ขอหย่า เพราะจับได้ว่าพระสวามีแอบมีสัมพันธ์ลับยาวนานกับซุปเปอร์สตาร์วัยดึก “บาร์บาร่า สไตรแซนด์” กระนั้น ผลจากการอดกลั้นเลิกตีโพยตีพาย และพยายามตีซี้เป็นมิตรกับสื่ออังกฤษ ทำให้ภาพลักษณ์ของ “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” ค่อยดีขึ้นเรื่อยๆ และสามารถเร่งตีตื้นทำคะแนนเอาชนะใจแม่สามี

ถ้าใครติดตามราชวงศ์อังกฤษมานาน จะรู้ว่าคู่นี้เขารักกันมาดึกดำบรรพ์ตั้งแต่วัยรุ่น เพราะ “คามิลลา” คือรักแรกที่ฝังใจของชาร์ลส์ ตอนรู้ข่าวว่าสาวคนรักแอบหนีไปแต่งงานกับนายทหารหนุ่ม ไม่รอเจ้าชายกลับจากเป็นทหารกองทัพเรือ ชาร์ลส์ขังตัวเองอยู่ในห้องหลายวัน

ทั้งๆที่คิดว่าทำใจลืมเธอได้แล้ว เมื่อเจอกับสาวบริสุทธิ์จากตระกูลสูงศักดิ์ “ไดอาน่า สเปนเซอร์” แต่ในค่ำคืนก่อนอภิเษกสมรส ในปี 1981 ชาร์ลส์ก็ยังขลุกอยู่บนเตียงกับคามิลลา สื่ออังกฤษตีแผ่ว่าหลังทนทำหน้าที่พระสวามีผู้ซื่อสัตย์อยู่ได้ 3 ปี ในที่สุดชาร์ลส์ก็โผกลับไปสู่อ้อมอกของคามิลลาอีกครั้ง สร้างตำนานรักสามเส้าเราสามคนเป็นที่อับอายขายหน้าของราชวงศ์ ก่อนนำไปสู่การหย่าร้างกับ “เจ้าหญิงไดอาน่า” ในปี 1996 ข่าวซุบซิบรอบวังได้รับการยืนยันจากปาก “เจ้าหญิงไดอาน่า” ขณะให้สัมภาษณ์รายการพาโนรามาของบีบีซี เมื่อปี 1995 ว่า มีเราสามคนอยู่ในชีวิตสมรสนี้ มันก็เลยแออัดไปหน่อย

ภายหลัง “เจ้าหญิงไดอาน่า” สิ้นพระชนม์ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปี 1997 และ “คามิลลา” ได้หย่าขาดจากสามีในปี 1995 “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” ก็ทำตามใจปรารถนาที่รอคอยมาทั้งชีวิต ฝ่าดงหนามจูงมือ “คามิลลา” เข้าประตูวิวาห์สมดังหวัง เมื่อปี 2005 นับตั้งแต่ได้คนรักเก่าที่รู้ใจมาเคียงคู่ มกุฎราชกุมารอังกฤษก็ทรงมีความสุขและผ่อนคลายขึ้นมาก เพราะ “คามิลลา” มักโน้มน้าวให้ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาที่ราชวงศ์วินด์เซอร์เผชิญกับมรสุมใหญ่ๆ ก็ได้พระชายาคู่ใจคอยปลอบประโลมและเป็นกำลังใจให้ “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” ไม่นับรวมถึงการช่วยแบ่งเบาพระราชกรณียกิจใหญ่น้อยจากองค์ควีน…นี่คือรางวัลแด่ความอึดชัดๆ!!

มิสแซฟไฟร์