ไม่อยากเหมือนใครก็แค่สั่งทำ คันเดียวในโลก! FERRARI SP48 UNICA

Ferrari SP48 Unica ม้าลำพองรุ่นล่าสุดในซีรีส์ One-Off ได้รับการเผยโฉมและถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มซุปเปอร์คาร์หนึ่งเดียวรุ่นพิเศษระดับเอ็กซ์คลูซีฟของมาราเนลโล SP48 ถูกผลิตขึ้นเพียงหนึ่งเดียวตามความต้องการของลูกค้า และถูกออกแบบให้ตรงกับใจเจ้าของอย่างแท้จริง โดยเฉพาะ SP48 Unica รถสปอร์ต 2 ที่นั่ง แบบ Berlinetta พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์มของ F8 Tributo ออกแบบโดย ทีมดีไซน์ Ferrari Styling Centre ภายใต้การดูแลของ Flavio Manzoni หัวหน้าฝ่ายออกแบบของแบรนด์ม้าลำพอง เส้นสายที่คมชัดและรูปทรงที่ดูเตี้ย ทำให้ SP48 โดดเด่นสะดุดตา เมื่อเทียบกับรุ่นดั้งเดิม (F8 Tributo) ตัวถังถูกขัดเกลาให้งดงามไร้ที่ติด้วยส่วนหน้ารถทรงลูกศร จุดสำคัญที่ทำให้ SP48 บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ คือชุดไฟหน้าดีไซน์ใหม่และการเปลี่ยนตำแหน่งของช่องดักอากาศสำหรับระบบเบรกใหม่

การออกแบบรถรุ่นใหม่ที่มีแค่คันเดียวในโลก ใช้เทคนิคสร้างแบบจำลองพาราเมตริกและการสร้างต้นแบบ 3 มิติขึ้นมา (เพิ่มเติมจากขั้นตอนการผลิตปกติ) ทำให้ทีมออกแบบของ Ferrari Styling Centre และวิศวกรแห่งมาราเนลโล สามารถออกแบบกระจังหน้าตลอดจนช่องรับอากาศสำหรับเครื่องยนต์ได้ใหม่ทั้งหมด ด้วยกระบวนการผลิตขั้นสูง ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นกระจังหน้า 3 มิติที่สมบูรณ์แบบ คล้ายกับการขัดเกลามาจากวัสดุที่มีความแข็งแกร่ง จนเกิดเป็นสัมผัสที่ต่อเนื่องไร้รอยต่อและมีไดนามิกที่ลื่นไหล กราฟิกที่นำมาใช้กับตัวถังรถ สอดคล้องไปกับรูปแบบของกระจังหน้า และส่งอิทธิพลต่อดีไซน์โดยรวมของ SP48 Unica การเปลี่ยนผ่านจากสีดำ ซึ่งประกอบด้วยกรอบกระจก, หลังคา และฝาครอบเครื่องยนต์ด้านหลัง ไปสู่สีของตัวรถได้อย่างชัดเจน

หลังคาบริเวณกระจกหน้าดูมีความสูงเพิ่มขึ้นจากการลดขนาดของกระจกและตัดกระจกหลังออกไป ช่วยขับให้รูปโฉมของ SP48 Unica ดูกำยำทรงพลังราวกับถูกขัดเกลามาจากก้อนโลหะ

การออกแบบมุ่งเน้นไปที่ส่วนกลางของหลังคา ซึ่งมีกราฟิกเป็นลวดลายสื่อถึงช่องรับอากาศที่จัดวางไว้ส่วนท้ายของฝาครอบเครื่องยนต์คาร์บอนไฟเบอร์ก่อนถึงปีกหลังของรถ จากมุมมองนี้ช่วยให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับสไตล์ที่ถูกนำมาใช้กับ SP48 Unica และเผยให้เห็นความสลับซับซ้อนที่เชื่อมโยงกันระหว่างความสมมาตรและเส้นสายที่ตัดกันไปมา ซึ่งเกิดจากรูปทรงของตัวมันเอง

รูปทรงที่มีความสมดุลทางอากาศพลศาสตร์ ประสิทธิภาพการไหลเวียนของเหลวสำหรับควบคุมความร้อนของ SP48 Unica ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบหล่อเย็น การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับสไตล์ที่มีอยู่ใน F8 Tributo คือ ช่องรับอากาศที่กันชนหน้าและใต้สปอยเลอร์หลัง สำหรับลดความร้อนให้เครื่องยนต์ โดยทุกๆ ช่องมีความลึกเป็นพิเศษและทำมุมอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มปริมาณการไหลของอากาศให้มากที่สุด ด้วยรูปร่างของรถที่เอื้อให้ทีมวิศวกรสามารถจัดวางท่อรับอากาศสำหรับอินเตอร์คูลเลอร์ไว้ชิดกับกระจกหน้าต่าง จึงช่วยลดมิติของช่องลงได้ ส่วนยื่นท้ายรถที่มากกว่าเดิมช่วยลดแรงดูดที่เกิดจากบริเวณหลังคารถ ทำให้ได้แรงกดที่ด้านท้ายมากขึ้น ในทางเทคนิคแล้ว ห้องโดยสารยังคงมีเอกลักษณ์แบบเดียวกับ F8 Tributo ยกเว้นไม่มีกระจกหลัง

งานพัฒนาอย่างจริงจังถูกทุ่มเทไปกับการบรรลุเป้าหมายด้านการผสานสีสันและการตกแต่งให้ออกมาสมบูรณ์แบบ เพื่อสะท้อนบุคลิกของ SP48 Unica ตัวอย่างที่ดีคือหนัง Alcantara® สีดำเจาะรูด้วยการใช้เลเซอร์ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับหุ้มเบาะนั่งและตกแต่งส่วนต่างๆ ของห้องโดยสารด้านล่างเป็นผ้าสีส้มอมแดงที่เข้ากับสีของตัวถังภายนอกนำลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกับกระจังหน้าและกราฟิกบนหลังคามาตกแต่งเพื่อสร้างความต่อเนื่องระหว่างภายในและภายนอกรถ

เมื่อนั่งอยู่ในห้องโดยสารของ SP48 Unica สายตาจะถูกดึงดูดไปยังแผ่นครอบกาบประตูแบบปัดเงาที่ใช้การเลเซอร์ให้นูนขึ้นเป็นลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกัน คาร์บอนไฟเบอร์ผิวด้านตกแต่งภายในเพื่อให้ได้สัมผัสแบบรถแข่งและความรู้สึกพิเศษ เสริมด้วยการตกแต่งบางส่วนโดยใช้สีเทา Grigio Canna di Fucile SP48 Unica เฟอร์รารี่ที่มีเพียงหนึ่งเดียว ออกแบบมาเพื่อลูกค้าผู้ซึ่งมีส่วนร่วมลงลึกในทุกขั้นตอนของการรังสรรค์รถคันนี้ขึ้นมา คือยนตรกรรมที่นิยามความหมายของรถสปอร์ตได้อย่างชัดเจนทั้งยังยกระดับจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันและความเร็วได้อย่างหลักแหลมอีกด้วย

หัวใจหลักของ Ferrari ทุกคันก็คือเครื่องยนต์ V8 หรือ V12 ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีระบบอัดอากาศก็สามารถลากรอบสูงได้ทั้งวัน เครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ V8 ทวินเทอร์โบ ความจุ 4.0 ลิตร ความกว้างกระบอกสูบ 86.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 83.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น เครื่องยนต์เบนซิน V8 ทวินเทอร์โบ ถูกปรับปรุงรายละเอียดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้พลังงาน มีท่อไอดีแบบใหม่ที่ลงตัวกับชุดเทอร์โบ แคมชาฟต์องศาสูง ลูกสูบมีน้ำหนักเบา เพลาข้อเหวี่ยงแบบใหม่ ท่อร่วมไอดีและกล่องกรองอากาศออกแบบให้อากาศไหลผ่านได้เร็วขึ้น ท่อระบายไอเสียถูกอัปเกรดใหม่ รวมถึงกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ที่จูนอัปมาเป็นอย่างดี ทั้งหมดทั้งปวงช่วยเพิ่มกำลังให้กับ SP48 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน Ferrari รุ่นอื่นๆ ขุมพลัง V8 ทวินเทอร์โบ ใช้เทคนิคใหม่ในระบบอัดอากาศ รวมถึงการปรับแต่งลูกสูบ วาล์ว และแคมชาฟต์ ท่อไอดีและระบบระบายไอเสียใหม่หมด เครื่องยนต์มีกำลังสูง เทแรงบิดได้กว้าง การปรับประสิทธิภาพใหม่ทั้งองคาพยพ ทำให้เครื่องยนต์ของ F8 TGributo ที่ยกมาใส่ใน SP48 เป็นจักรกล V8 ที่แรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง

SP48 Unica บรรลุเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงรถรุ่นที่มีอยู่แล้ว (F8 Tributo) โดยนำแรงบันดาลใจมาใช้เพื่อไปสู่ผลงานชิ้นเอกทว่ายังคงไว้ซึ่งแก่นแท้ของแบรนด์ ที่ยึดมั่นในคุณค่าแห่งนวัตกรรมและเปี่ยมไปด้วยความหลงใหลในรถยนต์

SPECIAL PROJECTS (โปรเจกต์พิเศษ) โปรแกรม Special Projects สำหรับรถ Ferrari ที่ไม่เหมือนใคร (เรียกว่า “One-Off”) มีลักษณะเฉพาะจากการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละคนจะเป็นเจ้าของรถที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ละโปรเจกต์เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ลูกค้าที่เสนองานปรับแต่ง โดยมีการร่วมกับทีมออกแบบของ Ferrari Styling Centre เมื่อได้สัดส่วนและรูปแบบของรถแล้ว จะนำรายละเอียดของการดีไซน์มาลงในพิมพ์เขียวและทำแบบจำลองรถขึ้นมา ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนสร้างรถ One-Off รุ่นใหม่คันจริง โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลากว่า 1 ปี ในระหว่างนั้น ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการประเมินขั้นตอนการออกแบบและตรวจสอบความถูกต้องแต่ละเฟส ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือรถยนต์ Ferrari พร้อมตราสัญลักษณ์ม้าลำพองที่ไม่เหมือนใคร ผลิตภายใต้มาตรฐานเช่นรถยนต์ทุกคันที่ออกมาจากสายพานการผลิตของมาราเนลโล.

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/