“แอสตัน มาร์ติน” เปิดตัวรถเอฟวันคันแรกรอบ 60 ปี ล่าแชมป์โลก


This image is not belong to us

แอสตัน มาร์ติน ค่ายรถยนต์จากสหราชอาณาจักรรวมถึงสร้างชื่อในวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่อง ได้เปิดตัวรถใหม่ชื่อรุ่น AMR 21 สู้ศึกฟอร์มุล่าวัน ในซีซั่นนี้พร้อมที่จะแย่งแชมป์โลกเอฟวันกับ เมอร์เซเดส เอเอ็มจี

  โดยค่ายรถยนต์สัญชาติอังกฤษ พวกเขาห่างหายจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน  ไปกว่า 6 ทศวรรษเลยทีเดียว แม้จะมีโผล่มาเป็นสปอนเซอร์ให้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ช่วงปี 2016-2020 ก็ตาม โดยปีล่าสุดที่ส่งทีมลงแข่งด้วยตนเอง คือปี 1960

    การกลับมาของ แอสตัน มาร์ติน ใน ฟอร์มูล่า วันครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ ลอว์เรนซ์ สโตรล มหาเศรษฐีชาวแคนาดา เจ้าของทีม เรซซิ่ง พอยท์ ซื้อหุ้นของ แอสตัน มาร์ติน และจัดการรีแบรนด์ทีมเอฟวัน ของเขาจาก เรซซิ่ง พอยท์ สู่ แอสตัน มาร์ติน ซึ่งล่าสุด ทีมได้เปิดตัวรถแข่งคันแรกในรอบกว่า 6 ทศวรรษ ใช้ชื่อรุ้นว่า  AMR21 

This image is not belong to us

    หนึ่งในเอกลักษณ์ที่ค่ายรถยนต์จากสหราชอาณาจักรมักทำอยู่เสมอเมื่อส่งรถเข้าแข่งขันรายการต่าง ๆ คือการทำสีรถให้เป็น “สีเขียว” ซึ่งอิงจากช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ที่จะมีการกำหนดสีรถของแต่ละชาติไว้  

    แน่นอนว่า แอสตัน มาร์ติน ยังคงยึดธรรมเนียมนี้ โดยพวกเขาใช้สีเขียวเข้มเป็นสีหลัก แต่แอบแซมด้วยสีชมพู ซึ่งอิงมาจาก BWT สปอนเซอร์หลักสมัยใช้ชื่อทีม เรซซิ่ง พอยท์ ที่ปัจจุบันลดบทบาทเป็นสปอนเซอร์รองเล็กน้อยให้สวยงาม ใช้เครื่องยนต์จาก เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี

     ส่วนนักแข่ง เป็นหน้าที่ของ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยชาวเยอรมันที่พึ่งย้ายมาจากเฟอร์รารี่ กับ แลนซ์ สโตรล ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเจ้าของทีมชาวแคนาดา 

This image is not belong to us

       ชิ้นส่วนส่วนใหญ่เป็นการนำมาใช้ต่อยอดจาก RP20 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงได้ถูกจำกัดไว้โดยกฏ ทำให้มีหลายสิ่งมาปรากฏบนรถแข่ง AMR21 เช่น โครงสร้าง monocoque, ถังเชื้อเพลิง, ชุดเกียร์ และบริเวณคอ็อกพิต เป็นต้น

    สำหรับฟอร์มูล่า วัน สนามแรกประจำฤดูกาล 2021 รายการ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค.64 นี้ ที่สนามบาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมืองซาเคียร์ ประเทศบาห์เรน   

This image is not belong to us

This image is not belong to us

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport