‘เสี่ยงน้อย จ่ายน้อย’ TQM เปิดตัวแบบประกันใหม่ รถยนต์สีขาว-ขับน้อย มีส่วนลด [PR News]

หลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจประกันภัยรถยนต์แข่งขันกันดุเดือดมาตลอด โดยลูกค้าและผู้บริโภคอาจเห็นความแตกต่างเฉพาะด้านราคาเท่านั้น จึงกลายเป็นโจทย์ให้ภาคธุรกิจประกันภัยต้องสร้างความแตกต่างให้ลูกค้า

ล่าสุด TQM หรือบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด จึงพลิกโฉมแบบประกันภัยรถยนต์ให้เข้าถึงและตรงใจลูกค้า ผ่านแนวคิดหลัก ‘เสี่ยงน้อยกว่า-จ่ายน้อยกว่า’ 

‘เสี่ยงน้อย จ่ายน้อย’ TQM เปิดตัวแบบประกันใหม่ รถยนต์สีขาว-ขับน้อย มีส่วนลด [PR News]

‘ประกันสำหรับรถยนต์สีขาว’ เมื่อสีรถช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยได้ 

อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่าภายใต้การแข่งขันในธุรกิจประกัน แม้บางเจ้าจะหันมาเล่นเรื่อง ‘ราคา’ แต่โจทย์สำคัญของธุรกิจประกันคือการแก้เพนพอยต์ให้ลูกค้า ทั้งการออกแบบประกันให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน ตอบความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายรูปแบบ รวมถึงสร้างความเข้าใจในเรื่องความคุ้มครองที่สัมพันธ์กับราคาของเบี้ยประกัน

This image is not belong to us

ด้าน นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM เล่าว่าวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ แต่ก็มีทั้งจุดที่ดีและไม่ดี ซึ่งในธุรกิจประกันนั้นพบว่าเราได้รับรู้เรื่องการทำผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

ขณะนี้ TQM นำเพนพอยต์ต่างๆ ของลูกค้าและนำข้อมูลสถิติในตลาดมาวิเคราะห์จนเกิดเป็นแบบประกันรถยนต์ใหม่ ‘ประกันรถสีขาว’ ซึ่งเป็นแบบประกันแรกตามแคมเปญ Fair

“จากจำนวนรถในประเทศไทยกว่า 20 ล้านคัน มีรถสีขาวถึง 33% ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ส่วนใหญ่คนที่ซื้อรถสีขาวเพราะจะเห็นได้ชัดเจน จึงมีความเสี่ยงน้อยในการเกิดอุบัติเหตุ TQM จึงให้ลูกค้าจ่ายถูกกว่าด้วยส่วนลดสูงสุด 5% และเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมนี้”

ทั้งนี้ แคมเปญ Fair ออกแบบมาจากความต้องการของคนใช้รถที่แตกต่างกันและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีแนวคิดหลักคือ ‘เสี่ยงน้อยกว่า จ่ายน้อยกว่า’ ขณะเดียวกันมองว่าแบบประกันนี้จะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าอีกราว 40% ในตลาดประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้ทำประกันภัยแบบสมัครใจ

This image is not belong to us

(กลาง) นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM


(ขวา) ธนา เธียรอัจฉริยะ กรรมการอิสระ TQM 

ธุรกิจประกันภัยที่ไม่แข่งราคายิ่งต้องพัฒนา Tech และออกแบบ ‘เฉพาะกลุ่ม’


นภัสนันท์เล่าต่อว่าเมื่อธุรกิจประกันภัยต้องแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยจากแคมเปญ Fair ทาง TQM ยังต่อยอดแบบประกันรถยนต์อีก 2 แบบคือ


  • ประกันเพื่อรถต่างจังหวัด โดยรถทะเบียนต่างจังหวัด (แต่ละจังหวัด) ที่ขับขี่ในเส้นทางที่คุ้นเคยและในวงจำกัดจะช่วยลดความเสี่ยงให้ต่ำกว่ารถในกรุงเทพฯ ดังนั้น TQM จึงมีส่วนลดราคาเบี้ยประกันสูงสุด 3,000 บาท (ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น อัตราค่าสินไหมทดแทนในแต่ละพื้นที่ ทะเบียนแต่ละจังหวัด ฯลฯ) 
  • ประกันเพื่อรถขับน้อย ที่จะคิดเบี้ยประกันตามระยะทางการใช้งาน โดยจะให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง โดยควบคู่ไปกับอุปกรณ์การจับระยะทางรูปแบบ GPS Tracking ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการกับพันธมิตรทุกค่ายประกันเพื่อออกแบบประกันใหม่นี้


“ธุรกิจประกันภัยยุคนี้ยิ่งต้องพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้ในต่างประเทศทำมานานแล้ว โดย TQM มีการทดลองทั้งการใช้กล้อและการใช้แอปพลิเคชัน ซึ่งเราก็พัฒนาให้เทคโนโลยีง่ายสำหรับผู้ใช้งานเสมอ”


This image is not belong to us

เปิดกลยุทธ์ ‘Fair-Fulfill-Friend’ จับมือพันธมิตรใหญ่ เข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม

ธนา เธียรอัจฉริยะ กรรมการอิสระ TQM เล่าว่าจากพฤติกรรมของคนที่ซื้อประกันก็เพราะต้องการ ‘สบายใจ’ จึงตีโจทย์เป็นยุทธศาสตร์ ‘สบายใจ 3F’ ได้แก่ Fair, Fulfill และ Friend โดยเดือนพฤษภาคมนี้จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้ครอบคลุมความต้องการลูกค้า และให้บริการเคียงข้างลูกค้าเสมอ

อย่างไรก็ตาม นภัสนันท์เล่าต่อว่าตอนนี้ธุรกิจประกันจะอยู่แต่ในวงตัวเองไม่ได้แล้ว แต่ต้องออกมาร่วมกับพันธมิตรนอกธุรกิจด้วย โดยมีความร่วมมือด้านเทคโนโลยี IOT กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ในการพัฒนาเครื่อง GPS Tracking ในแบบประกันกลุ่มขับน้อย ซึ่งจะตอบโจทย์ฝั่งบริษัทประกันที่ไม่ต้องพัฒนาเทคโนโลยีนี้เองทั้งหมด และสามารถใช้เครื่องของ TQM ได้เลย

ขณะเดียวกันจะร่วมมือกับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เพื่อสื่อสารแคมเปญต่างๆ ให้เข้าถึงผู้บริโภคในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกลุ่มผู้ชมของ MCOT ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ TQM ซึ่งคนซื้อประกันกลุ่มที่มีสัดส่วนใหญ่จะอายุ 40 ปีขึ้นไป

สุดท้ายนี้ ปี 2564 ทาง TQM ยังเตรียมออกแบบประกันใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แต่จะเป็นอะไรและเมื่อไรนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป

พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์