เปิดเกณฑ์คะแนนจราจรใหม่ ตัดแต้ม พักใช้ใบขับขี่

สนามข่าว 7 สี – เรื่องนี้ต้องรู้ หลังเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งมีใจความสำคัญเกี่ยวกับการตัดคะแนน ของผู้ขับขี่ลดลั่นตามความผิด ซึ่งผู้ขับขี่ทุกคนไม่ว่าจะถือใบขับขี่ชนิดไหน หรือกี่ประเภท จะมีคะแนนเท่ากันคือ 12 คะแนน แต่หากถูกติดจนเหลือ ศูนย์ คะแนน จะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 90 วัน

ซึ่งเรื่องนี้ พันตำรวจเอก สุกิจ อรุณฤกษ์ถวิล รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ระบุว่า ประกาศดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับหลังจากนี้ 180 วัน โดยมีเกณฑ์การตัดคะแนน โดยการตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ เริ่มจากเบาสุด คือตัดคะแนน 1 คะแนนต่อครั้ง และพฤติกรรมที่จะถูกหักคะแนน เช่น

– การไม่หยุดรถให้คนเดินข้ามทางม้าลาย

– ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว

– ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร

– ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา

– ขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด

– ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อก

– ขับขี่รถยนต์โดยไม่รัดเข็มขัดนิรภัย หรือ คนโดยสารรถยนต์ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย

– ไม่ชำระค่าปรับโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ตัดคะแนน ครั้งละ 2 คะแนน เช่น

– ขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรไฟสีแดงหรือเครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่า “หยุด”

– ขับรถย้อนศร

– ขับรถในระหว่างที่ใบอนุญาตขับขี่ถูกสั่งยึด หรือถูกสั่งพักใช้

ตัดคะแนน ครั้งละ 3 คะแนน เช่น

– ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ

– ขับชนแล้วหนี

– ขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถหรือไม่อาจเห็นทางด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านได้พอแก่ความปลอดภัย

ตัดคะแนนครั้งละ 4 คะแนน เช่น

– ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น

– ขับรถในขณะเสพยาเสพติดให้โทษหรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

– ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

แข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่า การออกใบสั่งจะผิดฝาผิดตัว เจ้าของที่มีชื่อครอบครองรถ ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดโดยตรง แต่มีใบสั่งจราจรส่งไปถึงบ้านพัก กรณีนี้กฎหมายให้เวลา 15 วัน หลังได้รับใบสั่ง เพื่อให้บุคคลที่มีชื่อมาแสดงตัวและชี้แจงต่อเจ้าพนักงาน ว่าตัวเองเป็นผู้ขับขี่ หรือเป็นผู้ก่อเหตุนั้น ๆหรือไม่

ทั้งนี้ หากถูกตัดคะแนนจนเหลือศูนย์คะแนน ผู้ขับขี่จะต้องถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 90 วัน หลังจากนั้นหากพบว่า ผู้ขับขี่กระทำผิด ยังกระทำผิดซ้ำระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาต จะมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ละหากเป็นความผิดร้ายแรง เช่น ขับรถชนคนตาย เจ้าหน้าที่ก็สามารถสั่งพักใช้ใบอนุญาต 90 วัน ได้ทันที

ทั้งนี้ ทางตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายเองก็ไม่ได้ใจไม้ไส้ระกำ ขนาดห้ามขับขี่รถเลย เพราะหากคะแนนถูกหักไปจนครบ ทางระบบจะคืนให้อัตโนมัติภายใน 1 ปี แต่หากผู้ขับขี่รอไม่ไหว ก็มีช่องทางที่จะสามารถเรียกคะแนนคืนได้ คือ การไปอบรมที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีการเปิดเป็นรอบ ๆ หรือ ตามโรงเรียนสอนขับรถที่ทางกรมขนส่งทางบกอนุญาต ซึ่งคะแนนก็จะคืนให้แล้วแต่การอบรมนั้น ๆ ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการอบรมทั้งหมด ตัวผู้ขับขี่เองจะต้องเป็นคนชำระ

ส่วนช่องทางในการตรวจสอบรายละเอียด ทั้งข้อมูลการหักคะแนน การกระทำความผิด หรือจุดจัดอบรมขอคืนคะแนน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ผ่านเว็บไซต์ ptm eTicket หรือ แอปเป๋าตัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ยอมรับ ที่ผ่านมามีผู้ขับขี่ไม่ไปชำระใบสั่งจราจร ซึ่งตามข้อมูลของกองบังคับการตำรวจจราจร มีคนถือใบสั่งที่ไม่ชำระเงินถึง 30 ใบต่อคน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นช่องว่างกฎหมาย แต่หากประกาศระเบียบการหักคะแนนมีผลบังคับก็คาดว่า การดำเนินงานร่วมกันหลายองค์กรในครั้งนี้ แม้จะพูดได้ไม่เต็มปากว่าจะเห็นผล 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่คิดว่าประชาชนจะเคารพกฎหมาย และลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น