“เจ้าสัวเจริญ” สยายปีกธุรกิจการเงินที่มีความหลากหลาย


This image is not belong to us

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการด้านประกันภัยและการเงินของกลุ่มทีซีซี ที่มีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเจ้าของ เปิดเผยว่า ธุรกิจเครือไทยโฮลดิ้งส์เป็นการให้บริการทางการเงินที่มีความหลากหลาย แต่ไม่ต้องการเป็นธนาคารพาณิชย์ ประกอบด้วย อาคเนย์ประกันภัย อาคเนย์ประกันชีวิต ไทยประกันภัย อาคเนย์แคปปิตอล และน้องใหม่ อาคเนย์มันนี่ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อจำนำทะเบียน โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 5 จะขึ้นเป็นผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำ และขยายบริการไปยังภูมิภาคอาเซียน

“อาคเนย์มันนี่เป็นน้องใหม่ หากต้องการเติบโตไวต้องหาพันธมิตร หรือเข้าไปซื้อกิจการ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ หรือร่วมเป็นพันธมิตร โดยต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ ที่สำคัญต้องมีแนวคิดทำธุรกิจที่ไปด้วยกันได้ คือ ไม่ได้แข่งด้านราคา หรือราคาต้องถูกที่สุดในตลาด แต่ผลิตภัณฑ์ต้องตอบโจทย์ ตรงใจผู้บริโภค สู้ด้วยฐานข้อมูล (ดาต้า) มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ แต่หากไม่สามารถหาพันธมิตรได้ เราก็พร้อมทำตลาดเอง เตรียมรุกตลาดสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อเช่าซื้อเต็มรูปแบบในต้นปี 2565 โดยไตรมาส 3 ปีนี้ จะเริ่มทดลองตลาดสินเชื่อบุคคลกับพนักงานในเครือทีซีซีทั่วประเทศกว่า 150,000 คน พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถมือสอง ให้กับลูกค้าทั่วไป และไตรมาส 4 ปีนี้ เริ่มทดลองปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อบุคคล”

ส่วนแผนธุรกิจ 3 ปี ของเครือไทยโฮลดิ้งส์ เตรียมเงินลงทุนด้านไอที 1,500 ล้านบาท เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์การเงินที่แตกต่างโดยใช้ดิจิทัล และดาต้าขยายฐานลูกค้าใหม่ จากปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ 4 ล้านราย พร้อมตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 14-15% และกำไรเพิ่มขึ้นปีละ 20%.