“อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์” ให้โลกรู้ว่าคนไทยก็เป็นหนึ่งได้ในศึก “ฟอร์มูล่า วัน” – บทความกีฬาอื่นๆ

คนไทยกับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งอย่าง “เอฟวัน”​ ดูเหมือนห่างไกลกันมากๆ แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า ในรายการแข่งรถยนต์ที่แพงที่สุดในโลก มีมูลค่าที่มาที่สุดในโลกน้ันมี นักขับรถเอฟวันมี คนไทยเป็นหนึ่งในนักขับอยู่ด้วย

ศึกรถสูตรหนึ่ง “ฟอร์มูล่าวัน” หรือ เอฟวัน(F1) ถือเป็นสุดยอดแห่งการแข่งขันรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดทั้งเรื่องการแข่งขันและการตลาดที่มีผลต่อเศรษฐกิจ การเงินและการเมือง ซึ่งศูนย์กลางของการแข่งขันส่วนใหญ่จะอยู่ในทวีปยุโรป แน่นอนว่าการจะก้าวขึ้นมาเป็น “นักขับเอฟวัน” นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องฝีมือสุดยอดจริง ถึงจะได้เข้าสังกัดลงแข่งขัน เช่นเดียวกับทีมแข่งที่จะได้นำรถสูตรหนึ่งของตนเองไปวิ่งบนสนามชั้นยอดของโลกได้

แม้ว่าการแข่งขันรถเอฟวัน จะดูห่างไกลคนไทยเป็นอย่างมาก เป็นในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทย เคยมีนักแข่งเอฟวันมาแล้วนั่นคือ “พระองค์พีระ” หรือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช เป็นที่รู้จักอยู่ในวงการนักแข่งรถทั่วโลก ในฐานะนักแข่งรถฟอร์มูลาวันคนแรกของประเทศไทย

This image is not belong to us

มาในปัจจุบันประเทศไทยมีนักแข่งเอฟวันอีกคนที่กำลังไล่ล่าหาความสำเร็จอย่างมุ่งมั่นอยู่ในตอนนี้นั่นคือ “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์” (Alexander Albon Ansusinha) หรือ “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” นักขับอายุ 24 ปี ลูกครึ่งไทย-อังกฤษนั่นเอง

“อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” (Alexander Albon Ansusinha) เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2539 เกิดที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ พ่อของเขาคือ ไนเจล อัลบอน เป็นอดีตนักแข่งรถและทีมช่างรถแข่ง ส่วนคุณแม่เป็นชาวไทยคือ กัญญ์กมล อังศุสิงห์

จุดเริ่มต้นอาชีพนักแข่งของ “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” เริ่มตั้งแต่อายุได้ 8 ขวบ จากการลงแข่งขันรถคาร์ท ซึ่งผลงานดีจนคว้าแชมป์มาได้หลายรายการ ที่โดดเด่นก็ในปี พ.ศ.2549 ได้แชมป์รายการ Super 1Honda National Championship คลาส Cadet และปี พ.ศ.2552 ในคลาส KF3 และก้าวสู่จุดสูงสุดในการแข่งขันโก-คาร์ทในรายการ CIK-FIA World Cup

This image is not belong to us

จากนั้นในปี พ.ศ.2555  “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” ได้เข้าร่วมสังกัด RedBull Junior Programme  และได้ร่วมการแข่งขันThe Eurocup Formula Renault 2.0 Series หลังจากนั้นเขาก็พยายามฝึกฝนและพัฒนาตัวเองเพื่อให้ไปถึงฝันนั่นคือ การเป็นนักขับในศึกเอฟวัน จนโชว์ฝีมือคว้ารางวัลรองแชมป์จากการแข่งขัน GP3 Series ในปี พ.ศ. 2559 และได้ก้าวขึ้นสู่การแข่งาขันระดับ Formula 2 Championship ถึง 2 ฤดูกาล โดยเริ่มต้นด้วยการสังกัดทีม ART Grand Prix และทีม The DAMS โดยจบการแข่งขันด้วยการคว้าชัยชนะ 4 ถ้วยรางวัล ในปี พ.ศ.2561

This image is not belong to us

จากนั้น “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” ได้กลับมาเข้าร่วมสังกัด “เรด บูล” อีกครั้งในศึกเอฟวัน โดยร่วมลงแข่งให้กับทีม “สคูเดอเรีย โตโร รอซโซ่ ฮอนด้า” และก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จึงทำให้ทีม “เรดบูล เรซซิ่ง ฮอนด้า” ได้ตัดสินใจดึงเขาขึ้นเป็นนักขับทีมชุดใหญ่ร่วมกับ “แมกซ์ เวอร์สแตปเพ็น” ยอดนักแข่งดาวรุ่งจากเนเธอร์แลนด์ โดยเขาเริ่มขับให้กับทีมต้นสังกัดในสนาม Belgian Grand Prix (สนามที่ 13)ในฤดูกาล 2019

“ผมเริ่มจากความชอบตั้งแต่เด็กๆ คุณพ่อเป็นช่างอยู่ในทีมแข่งรถ ผมตามพ่อไปเสมอทำให้ได้เห็นทีมงานทำงานกันในพิต (Pit) และวิ่งเล่นในพิตตั้งแต่เด็ก จากนั้นก็เริ่มลงแข่งขันรถมาตั้งแต่เด็กจนได้ขึ้นมาขับในศึกเอฟวัน มันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก มันคือฝันของผมตั้งแต่แรกเริ่มลงแข่งรถ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ให้สัมภาษณ์สื่อ

This image is not belong to us

“ตอนผมลงแข่งที่สนามออสเตรเลีย ผมเห็นธงชาติไทย ผมดีใจมากที่มีคนไทยมาเชียร์ ประเทศไทยมีนักกอล์ฟ และนักแบดมินตัน เป็นมือหนึ่งของโลกแล้ว ผมจะพยายามทำให้เต็มที่ เพื่อให้โลกได้รู้ว่า ประเทศไทยมีนักแข่งรถอันดับหนึ่งของโลกเช่นเดียวกัน และขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยที่ให้การสนับสนุนผม”

ในสนามแข่งรถสูตรหนึ่ง เอฟวัน (F1) ฤดูกาล 2020 ที่เพิ่งกลับมาแข่งขันหลังสถานการณ์โควิด-19 ในศึก “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม ที่ผ่านมา โดยสนามนี้มี  อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ  ทีมเรดบูลล์ เรซซิง-ฮอนด้า มีโอกาสลุ้นขึ้นยืนบนโพเดียมของสนามนี้

This image is not belong to us

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” ขณะอยู่ในอันดับ 3 มีโอกาสแซง ลูอิส แฮมิลตัน ของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ในรอบที่ 61 แล้วรถของเขาไปกระทกกับล้อหลังของ แฮมิลตัน ทำให้รถของนักแข่งลูกครึ่งไทยฯ ถึงกลับหลุดแทร็ก แม้ว่าจะพยายามกลับมาแข่งต่อแต่ก็วิ่งไปได้แค่รอบที่ 69 ก็ต้องออกจากการแข่งขันเนื่องจากรถมีปัญหาไม่สามารถแข่งต่อได้ทำให้คนไทยชวดเห็น ธงไทยโปกสะบัดในสนามนี้ไป

  • บอตตัสซิวแชมป์,นักแข่งไทยโดนชนอดขึ้นโพเดียมในศึกF1
  • ศบค. อนุมัติคู่มือการจัดแข่งขันกีฬาแบบปิด 14 ชนิด
  • นักขับF1 อาสาซิ่งส่งอาหารให้สภากาชาดโมนาโก

จากนี้ไปต้องรอชาวไทยต้องรอติดตามเชียร์ “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” กันในสนามต่อไป ที่จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม นี้ที่ประเทศฮังการี แล้วมาร่วมลุ้นกันว่า นักซิ่งเอฟวันลูกเชื้อสายไทยคนนี้จะสร้างประวัติศาสตร์ในศึกรถสูตรหนึ่งในฤดูกาลนี้ได้หรือไม่…

This image is not belong to us

This image is not belong to us