“อันหยังก็ได้” อาหารไทยอีสาน โชว์รสชาติในสนาม F1 สิงคโปร์

การแข่งฟอร์มูล่า วัน เรียกย่อๆว่า F1 ชื่อเต็มคือ FIA Formula One World Championship เป็นสุดยอดการแข่งขันรถระดับโลก มีผู้ชมทั้งในสนามและติดตามผ่านโทรทัศน์ทั่วโลกกว่า 600 ล้านคน ต่อฤดูกาล แต่ละปีจะมีการแข่งขันแบบกรังด์ปรีซ์ (Grands Prix) เก็บคะแนนตามสนามประเทศต่างๆ ด้วยความเร็วรถสูงถึง 360 กม./ชม. กับความแรงเครื่องยนต์สูงสุด 18,000 รอบ/นาที ประกอบเม็ดเงินที่ใช้ในการแข่งขันมหาศาล ทำให้การแข่งขัน F1 ได้ชื่อว่าเป็น กีฬาที่แพงที่สุดในโลก ทั้งยังมีคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกให้ชมตลอดการแข่งขัน

ปี 2022 นี้ F1 มีกำหนดตารางแข่งขันไว้ทั้งหมด 23 สนาม โดยสนามที่ 17 แต่เดิมกำหนดแข่งขันกันที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย แต่ สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ได้ประกาศ ยกเลิกการแข่งขันรัสเซียน กรังด์ปรีซ์ 2022 เนื่องจากปัญหาสงครามรัสเซีย–ยูเครน และ ยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับรัสเซียทั้งหมด ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าการแข่ง F1 ที่รัสเซียในอนาคตจะถูกยกเลิกไปด้วย

Crab and Scallop Cake
Crab and Scallop Cake

ความน่าสนใจของ F1 ในปีนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่การกลับมาจัดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังเจอฤทธิ์โควิดเล่นงานในช่วงปี 2020-2021 แต่ในสนามที่ 18 ตามกำหนดการเดิมที่ต่อจากรัสเซีย กำหนดจัดที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่าง 30 ก.ย. ถึงวันที่ 2 ต.ค. มีเรื่องน่ายินดีที่ร้าน “อันหยังก็ได้” Un Yang Kor Dai ร้านอาหารไทยชื่อดังในสิงคโปร์ ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 3 ร้าน ที่ได้เสิร์ฟอาหารในโซน Sky Suite โซนผู้ชมที่ราคาบัตรแพงที่สุด บัตรชมตลอด 3 วันราคาสูงเกือบ 8,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 2 แสนกว่าบาท

Green Curry Chicken Avocado
Green Curry Chicken Avocado
Larb Tofu Roll
Larb Tofu Roll

ร้านอาหารอีก 2 ร้านที่ได้เสิร์ฟในโซน Sky Suite เป็นร้านอาหารสเปน และ ฝรั่งเศส ทั้งคู่ล้วนเป็นร้าน มิชลิน 1 ดาว ขณะที่อันหยังก็ได้เพิ่งได้รับ Michelin Bib Gourmand ในปีที่ผ่านมา โดยร้านอันหยังก็ได้เป็นแบรนด์ลูกของร้าน “เป็นลาว” ร้านอาหารอีสานชื่อดังย่านเขาใหญ่ ก่อตั้งโดย คุณพันชนะ วัฒนเสถียร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

การได้ไปอวดเมนูอาหารไทยอีสานในการแข่งขัน F1 นั้น เกิดจากทีมจัดการแข่งขัน F1 ของสิงคโปร์ออกเสาะหาร้านที่ได้มาตรฐานทั้งด้านชื่อเสียงและคุณภาพ ส่งเจ้าหน้าที่ไปทดสอบอาหารและคัดเลือกเมนูถึง 2 ครั้ง ก่อนจะตัดสินใจ เลือก 5 เมนูจากร้านอันหยังก็ได้ให้ไปบริการในโซน Sky Suite และก่อนถึงวันแข่งขันยังมีเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสิงคโปร์เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานต่างๆที่ร้านอีกครั้ง รวมทั้งเช็กขั้นตอนการขนส่งอาหารสู่สนามอย่างละเอียดด้วย

Khao Soi
Khao Soi
Isaan Beef Steak
Isaan Beef Steak

สำหรับ 3 เมนูขายดีของร้านอันหยังก็ได้ประกอบด้วย หมูกรอบจิ้มแจ่ว กะเพราหมูมะเขือม่วง และ แกงแดงไก่ย่างลิ้นจี่ ส่วน 5 เมนูที่ทีม F1 เลือกไปโชว์ความอร่อยคือ ทอดมันเขียวหวานกุ้งและหอยเชลล์ (Deep–Fried Prawns and Scallops Cake with Green Curry Paste) แกงเขียวหวานไก่อะโวคาโด (Green Curry Chicken Avocado) เนื้อย่างน้ำจิ้มแจ่ว (Isaan Beef Ribeye Steak with Spicy Dipping Sauce) ลาบเต้าหู้ เมนูมังสวิรัติ (Larb Tofu Roll) และ ข้าวซอย (Khao Soi)

ถึงแม้ร้านอันหยังก็ได้ดำเนินงานโดยทีมสิงคโปร์เป็นหลัก แต่เชฟหลักและทีมงานที่รังสรรค์เมนูเหล่านี้ให้ F1 เป็นคนไทย เพื่อจะใช้เวทีการแข่งขันรถระดับโลกอวดรสชาติและรูปโฉมของอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ทีมเชฟทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงจะอยู่ที่ไหนของโลกแต่ก็อยากส่งความสุขและความภาคภูมิใจมาให้คนไทยทุกคน.

ลมกรด