“ออดี” ประกาศลุย F1 ฤดูกาล 2026 ป้อนเครื่องยนต์ทีม “ซอเบอร์”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ออดี (Audi) แบรนด์รถยนต์ชื่อดังของ เยอรมนี จะรับหน้าที่ผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ ศึกฟอร์มูลา วัน ครั้งแรก ฤดูกาล 2026 ตามการยืนยันของ มาร์คุส ดิวส์มันน์ ประธานองค์กร วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา

ออดี เตรียมเผยชื่อทีมที่เป็นพันธมิตร หลังจบฤดูกาล 2022 แต่คาดว่าน่าจะเป็นทีม ซอเบอร์ ซึ่งปัจจุบันลงแข่งด้วยเครื่องยนต์ “เฟอร์รารี” ภายใต้ชื่อ อัลฟา โรเมโอ

การแถลงข่าวจัดขึ้นที่สนาม สปา ฟรองคอร์ชอมป์ส สถานที่ประลองความเร็ว รายการ เบลเจียน กรังปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ (28 ส.ค.) โดยมี สเตฟาโน โดเมนิคาลี ประธาน/ซีอีโอ เอฟวัน (F1) และ โมฮัมเหม็ด เบน ซูลาเยม ประธาน สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) เข้าร่วม

งานวิจัยเครื่องยนต์ จะดำเนินการที่โรงงาน “ออดี สปอร์ต” ตั้งอยู่ใน นอยเบิร์ก ใกล้กับเมืองอิงโกลสตัดท์ โดยบริษัทรถยนต์แห่งนี้ แจ้งว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 1 ทศวรรษ ซึ่ง เครื่องยนต์รถสูตรหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นที่ประเทศเยอรมนี

อดัม เบเกอร์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายใน “เอฟไอเอ” นาน 3 ปี ก่อนย้ายมาร่วมงาน ออดี เมื่อปี 2021 จะเป็นผู้รับผิดชอบโปรเจคต์ขององค์กร ในฐานะซีอีโอ

ออดี เคยอยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต สมัยก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 รายการ ยูโรเปียน แชมเปียนชิป ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ ฟอร์มูลา วัน ที่เริ่มแข่งขันหลังการสู้รบสิ้นสุด

ออดี จับมือ 3 แบรนด์รถยนต์ของเมืองเบียร์ ฮอร์ช (Horch), ดีเคดับเบิลยู (DKW) และ วานเดอเรอร์ (Wanderer) กลายเป็นทีม “ออโต ยูเนียน”

ทั้ง 4 องค์กร ประสบความสำเร็จสูงสุดในฤดูกาล 1936 โดย แบร์นด โรสเมเยอร์ กวาดแชมป์ 3 จาก 4 เรซ และคว้าแชมป์ ยูโรเปียน แชมเปียนชิป ขณะที่ ฮันส์ สตัค เพื่อนร่วมทีม จบตำแหน่งรองแชมป์