ลือหึ่ง ประธานตีตี้ เตรียมทิ้งเก้าอี้ฯ หนีวิกฤตกฎระเบียบ เพื่อลองทำอะไรใหม่ๆ – ผู้จัดการออนไลน์

ยีนหลิว ประธานตีตี้ ชูสิง ระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับการร่วมทุนเรียกรถแท็กซี่ของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น (ภาพรอยเตอร์ส 19 กรกฎาคม 2018)

รอยเตอร์ส รายงาน (20 ก.ย.) ว่า หลิวผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานตีตี้ ชูสิง บอกเพื่อนร่วมงานว่า วางแผนที่จะลุกจากเก้าอี้ ก้าวลงจากตำแหน่งฯ หนีวิกฤตกฎระเบียบ เพื่อลองทำอะไรใหม่ๆ



แหล่งข่าวสองแหล่งที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวว่า หลิว วัย 43 ปี บอกกับเพื่อนร่วมงานบางคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเธอคาดว่า ในที่สุดรัฐบาลจะเข้าควบคุมตีตี้ และแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่

หลิว อดีตผู้บริหารธนาคาร Goldman Sachs Group Inc บอกผู้บริหารสองคนที่ใกล้ชิดกับเธอในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าเธอวางแผนที่จะลงจากเก้าอี้และให้กำลังใจพวกเขา เพื่อเริ่มมองหาโอกาสใหม่ ๆ เช่นกัน

ตีตี้ กล่าวว่า “ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ข่าวลือของรอยเตอร์ส เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการจัดการนั้นไม่เป็นความจริงและไม่มีมูล”

หุ้นของ ตีตี้ เพิ่งลดลงเกือบ 5% ในการซื้อขายสหรัฐในวันจันทร์ ดัชนีมาตรฐาน S&P 500 ( .SPX ) เพิ่งลดลงประมาณ 1.7% จากการเทขายในวงกว้างซึ่งเกิดจากความกังวลเกี่ยวกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน Evergrande ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว

ตีตี้ ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Uber ของจีน ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมโดยทางการจีนเกี่ยวกับการรวบรวมและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ กลไกการกำหนดราคา และแนวปฏิบัติด้านการแข่งขัน

เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปราบปรามบริษัทเอกชนในวงกว้าง รวมถึงบริษัทในภาคเทคโนโลยี เพื่อควบคุมบิ๊กดาต้าและทำลายแนวปฏิบัติที่ผูกขาด ของมหาเศรษฐีที่สร้างจากตลาดหุ้น เช่น การเปิดตัวครั้งแรกของ ตีตี้ มูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตือนถึงความไม่เท่าเทียมกันจากการผูกขาดรายได้มหาศาล

ตีตี้ฝ่าฝืนผู้กำกับดูแลไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) เมื่อเปิดตัว ไอพีโอ ในตลาดสหรัฐฯ วันที่ 30 มิถุนายน แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะเรียกร้องให้บริษัทระงับ ในขณะที่ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านข้อมูล

ไม่นานหลังจากการจดทะเบียน CAC ได้ประกาศการสอบสวนเกี่ยวกับตีตี้ และต่อมาได้สั่งให้ลบแอปเพื่อดาวน์โหลดในประเทศจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถทราบได้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลได้ขอให้หลิวออกจากตำแหน่งหรือไม่และจะเกิดอะไรขึ้นกับผู้บริหารคนอื่นๆ เช่น วิล เฉิง ประธานและซีอีโอของตีตี้

แหล่งข่าวรายหนึ่งที่คุ้นเคยกับแผนการของหลิวกล่าวว่า ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดและลูกสาวของหลิว ชวนจือ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเลอโนโว ได้พูดคุยเกี่ยวกับการออกจากตีตี้ ในช่วงหลายปีก่อนเกิดวิกฤตด้านกฎระเบียบในปัจจุบันเพื่อลองทำอะไรใหม่ๆ

หลิว เข้าร่วมกับตีตี้ ในปี 2014 เธอถือหุ้น 1.6% ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 640 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบันในบริษัทและควบคุม 23% ของการออกเสียง โดยยังดูแลเรื่ององค์กรอื่นๆ ของตีตี้ รวมถึงทรัพยากรบุคคล และเป็นตัวแทนของบริษัทในด้านการสื่อสารภายนอกโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตธุรกิจ

ซีเอ็นเอ็น รายงาน (22 ก.ย.) ผลประกอบการล่าสุด ของตีตี้ ชูสิง แอปฯ บริการเรียกรถแท๊กซี่ หลังถูกทางการจีนสั่งถอดออกจากแอปสโตร์ หุ้นของบริษัทตีตี้ ร่วงลงมากกว่า 40% นับตั้งแต่หน่วยงานกำกับดูแลเริ่มตรวจสอบบริษัท โดยมูลค่าตลาดหายไปไป 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ธุรกิจที่มีอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบหลังจากการแบน บริษัทมียอดการเรียกใช้บริการในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน

เฉิงเหว่ย วัย 38 ปีผู้ก่อตั้ง ตีตี้ แอปพลิเคชันเรียกรถระดับโลก แม้ถูกแบนลูกค้ารายใหม่ เฉิง เป็นผู้ประกอบการที่อายุน้อยที่สุดและเป็นผู้นำบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน แม้กระทั่ง Uber ก็แข่งสู้ไม่ได้ในประเทศจีน

ในช่วงเก้าปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง ตีตี้เฉิงเอาชนะคู่ต่อสู้ที่มีอำนาจและรวบรวมผู้ใช้งานเกือบ 160 ล้านคนต่อเดือนภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยในจีนเพียงอย่างเดียวเกือบสองเท่าของจำนวนผู้ใช้ที่ Uber มีทั่วโลก

แต่ปัจจุบัน ธุรกิจการเรียกรถโดยสารนั้นกำลังเปลี่ยนไป เมื่อเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่โดดเด่นที่สุดของการปราบปรามกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและเอกชนของจีนที่ไม่มีที่สิ้นสุด

หุ้นของบริษัทตีตี้ ร่วงลงมากกว่า 40% นับตั้งแต่หน่วยงานกำกับดูแลเริ่มตรวจสอบบริษัท โดยมูลค่าตลาดหายไปไป 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของจีนสั่งห้าม ตีตี้เพิ่มสมาชิกแอปพลิเคชั่น อันเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวม ซึ่งคุกคามการเติบโตในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แรงกดดันดังกล่าวอาจทำลาย ตีตี้ ในตลาดจีน เว้นแต่บริษัทจะสามารถเอาใจพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองได้

ก่อนที่เฉิงจะก่อตั้ง ตีตี้ ในปี 2555 เขาเคยเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของอาลีบาบา เริ่มต้นจากการเป็นพนักงานขายระดับเริ่มต้นที่ทำเงินได้ประมาณ 200 ดอลลาร์ต่อเดือน เขาเติบโตอย่างรวดเร็วและในเวลาเจ็ดปีกลายเป็นผู้จัดการประจำภูมิภาคที่อายุน้อยที่สุดของบริษัท

เฉิง กล่าวว่าเขาสร้าง ตีตี้ ขึ้นมาเพราะเขารู้สึกเบื่อหน่ายกับการไม่สามารถเรียกแท็กซี่ระหว่างการเดินทางเพื่อธุรกิจได้ “ความรู้สึกเบื่อสิ่งที่เป็นนี้” ทำให้เขาคิดหาวิธีแก้ไขปัญหา

“ผมกำลังคิดอยู่ว่าจะสร้างแอปเรียกรถได้อย่างไร เผื่อว่าจะช่วยคนไม่ต้องรอตากฝน” เฉิงกล่าว กับบิสสิเนส ไทม์ โดยหวนนึกถึงประสบการณ์แย่ ๆ ในกรุงปักกิ่งเมื่อเขาไม่สามารถเรียกแท็กซี่ได้หลายชั่วโมงในช่วงที่เกิดพายุ

เฉิง ก่อตั้ง ตีตี้ ด้วยเงินของตัวเองเพียง 100,000 หยวน และอีก 700,000 หยวน จาก หวังกัง นักลงทุนเทวดาที่ดูแล เฉิงระหว่างทำงานที่อาลีบาบา การลงทุนครั้งแรกของ หวัง มีมูลค่าพันล้านดอลลาร์เมื่อ Didi ออกสู่สาธารณะ

เช่นเดียวกับเพื่อนเทคโนโลยีอย่าง Baidu (BIDU), Alibaba (BABA) และ Tencent (TCEHY) ตีตี้เติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อ เฉิง ก่อตั้ง ตีตี้ การเรียกรถยังคงเป็นพื้นที่สีเทาในจีนและแท็กซี่ก็ควบคุมตลาด ปัญหาการขาดแคลนรถแท็กซี่เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลได้กล่อมให้จำกัดการจัดหาใบอนุญาต นั่นเป็นแรงผลักดันให้เกิดความนิยมในแอพเรียกรถอย่าง ตีตี้

ต่างจากแท็กซี่ทั่วไปตรงที่บริษัทเรียกรถไม่ต้องการใบอนุญาตที่มีราคาแพงและยากต่อการได้รับใบอนุญาตสำหรับรถยนต์หรือผู้ขับขี่ ก่อนที่อุตสาหกรรมจะถูกควบคุมเมื่อห้าปีที่แล้ว

หลายเมืองกล่าวหาว่าแอพเรียกรถอย่าง ตีตี้ ทำธุรกิจแท็กซี่ผิดกฎหมาย ตีตี้ แย้งว่าเป็นเพียงแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมต่อผู้โดยสารกับรถยนต์ที่เป็นเจ้าของโดยหน่วยงานให้เช่าหรือบุคคลที่สามอื่น ๆ

ตีตี้ ได้เรียนรู้ที่จะสำรวจพื้นที่สีเทานี้ ยังคืนเงินให้ผู้ขับขี่สำหรับการลงโทษที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้สำหรับการละเมิดกฎหมายท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ขับขี่ ตีตี้ อยู่บนท้องถนนและรักษาลูกค้าไว้

“การปฏิรูปและนวัตกรรมมักมาพร้อมกับต้นทุน” เฉิง เขียนในจดหมายถึงพนักงาน

รัฐบาลกลางของจีนในขณะนั้นสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว และการเรียกรถก็ไม่เคยถูกห้ามอย่างชัดแจ้งในจีน และในวันที่ 28 กรกฎาคม 2016 การเรียกรถก็ถูกกฎหมายในจีนในที่สุด ไม่กี่วันต่อมา ตีตี้ เข้าซื้อกิจการ Uber China

ในจดหมายถึงพนักงานหลังจากซื้อ “คู่แข่งที่ยิ่งใหญ่” ของเขา เฉิง และประธานบริษัท ยีน หลิว กล่าวว่ากฎหมายรองรับการบริการเรียกรถ เป็น “ก้าวสำคัญ” หลังจากบริการของบริษัทถูกระงับมากกว่า 30 ครั้งในสถานที่ต่าง ๆ และ “ผู้ขับขี่นับไม่ถ้วน” ถูกยึดรถและถูกปรับ – แต่เสริมว่าในที่สุดประเทศก็ยอมรับ “รุ่งอรุณแห่งการปฏิรูป”

“การปฏิรูปและนวัตกรรมมักมาพร้อมกับต้นทุน” เฉิงกล่าวและว่า “การปฏิวัติของการเดินทางอย่างชาญฉลาดเพิ่งเริ่มต้นขึ้น… [เราต้องการ] สร้างบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก!”

ภายในปี 2018 ตีตี้ ได้ครอง 90% ของตลาดจีน ในปีนั้น บริษัทได้ขยายไปยังออสเตรเลีย บราซิล และเม็กซิโก เนื่องจากตั้งเป้าไปที่ลูกค้านอกประเทศบ้านเกิด

การโตอย่างรวดเร็ว ก็รวมถึงปัญหาร้อน ๆ ด้วย ในปี 2018 ผู้โดยสารหญิงสองคนเสียชีวิต ถูกผู้ให้บริการฆาตกรรม และกลายเป็นแรงกดดันจากรัฐบาลต่อ ตีตี้ในการแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับยานพาหนะและผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่บริษัทต่อต้านมานาน





“ปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแลฯ”

แรงกดดันดังกล่าวเป็นการคาดการณ์ถึงปัญหาของ ตีตี้ ในปีนี้ ปักกิ่งได้หันหลังให้กับบริษัทอินเทอร์เน็ตที่กลัวว่าจะเติบโตขึ้นและมีอำนาจมากเกินไป ส่งผลให้เกิดการปราบปรามครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยี การศึกษา ความบันเทิง และอุตสาหกรรมอื่นๆ

นโยบายภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พรรคคอมมิวนิสต์กำลังเคลื่อนไหวอย่างแข็งกร้าวเพื่อควบคุมองค์กรเอกชนที่เป็นอิสระ และส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าองค์กรจีนต้องทำงานอย่างลับ ๆ กับรัฐบาล บริษัทที่เติบโตเร็วเกินไปจะถูกตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับลำดับความสำคัญของรัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตีตี้ ประสบปัญหาในขณะที่ผลักดันให้มีการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ในนิวยอร์ก แม้จะมีหลักฐานว่าปักกิ่งไม่พอใจก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและแนะนำให้ ตีตี้ชะลอการจดทะเบียน

แต่เฉิง เดินหน้าต่อไป เช่นเดียวกับผู้บริหารตีตี้ คนอื่นๆ เขายังคงเก็บตัวไม่ให้เอิกเกริก โดยวันที่ตีตี้เสนอขายหุ้น IPO ตรงกับวันครบรอบ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เฉิงไม่ได้กดกริ่งเปิดงานหรือออกอากาศข่าวทางบัญชีโซเชียลมีเดียของจีนของบริษัทฯ แต่อย่างใด

และนั่นทำให้ไม่กี่วันต่อมา Cyberspace Administration of China ได้สั่งห้าม ตีตี้ จากแอปสโตร์ บริษัทไม่สามารถลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่ได้ หน่วยเฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ตกล่าวหาว่าบริษัทรวบรวมและจัดการข้อมูลผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นแหล่งรวมสถานที่และเส้นทางที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับการจราจร ถนน และพลเมืองของจีน

“จากมุมมองของรัฐบาล ตีตี้ กลายเป็นกิจการใหญ่เกินกว่าจะควบคุมได้ เห็นได้ชัดว่าต้องการจำกัดการเติบโตของตีตี้ ในประเทศจีน” ถู เล่อ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ Sino Auto Insights ที่ปรึกษาในกรุงปักกิ่งกล่าว “รัฐบาลยังต้องการยกตัวอย่างของ ตีตี้ เพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่า ไม่มีใครสามารถก้าวออกจากพรรคได้”

นอกจากนี้ ตีตี้ ยังต้องเผชิญกับความโกรธและความสงสัยจากนักลงทุนในต่างประเทศ

ผู้ร่างกฎหมายและนักลงทุนชาวอเมริกันได้เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐสอบสวนความล้มเหลวในการเสนอขายหุ้น IPO ของ ตีตี้

สำหรับนักวิเคราะห์หลายๆ คน การตัดสินใจของเฉิงที่จะดำเนินการเสนอขายหุ้น IPO นั้นดูสับสนหรือประมาทเลินเล่อ

“ไม่มีบริษัทจีนใดสามารถท้าทายพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเปิดเผยและคาดหวังการผ่อนปรน” อเล็กซ์ คาปรี นักวิจัยจากมูลนิธิฮินริช กล่าว “[ตีตี้] ใหญ่เกินไปและทรงพลังเกินไปสำหรับความดีของตัวเอง และได้ก้าวข้ามขีดจำกัดกับความเป็นผู้นำของจีนแล้ว”



‘ตลาดนี้โหดเหี้ยม’


ตีตี้ ยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศจีน เนื่องจากผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดแอปก่อนการห้ามในเดือนกรกฎาคมจะมีสิทธิ์เข้าถึง และบริษัทยืนยันว่าแอปดังกล่าว “ดำเนินการตามปกติทั่วโลก” แต่แอปหลายร้อยรายต่างแข่งขันกันเพื่อฉวยประโยชน์จากการต่อสู้ดิ้นรนของ ตีตี้ และแย่งชิงตำแหน่งผู้นำตลาดด้วยการขยายธุรกิจอย่างจริงจัง โฆษณา และเสนอส่วนลดที่สูงชัน

ตัวอย่างเช่น คู่แข่งเก่าของ ตีตี้ ชื่อ เหม่ยถวน (Meituan) ได้ฟื้นฟูแอปเรียกรถแบบสแตนด์อโลนทันทีหลังจากที่ตีตี้ ถูกลบออกจากแอปสโตร์ เสนอคูปองให้กับผู้ใช้ใหม่และยกเว้นคนขับรายใหม่จากค่าธรรมเนียมคอมมิชชันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ บริการอื่น ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอาลีบาบาและ จี๋ลี่ออโต้ (Geely Auto) ยังโฆษณาสิ่งจูงใจหรือคูปองเงินสด

“นี่เป็นตลาดที่โหดเหี้ยม” ถู จาก Sino Auto Insights กล่าว “ทุกคนต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านนี้ รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม”

ถึงกระนั้น ถูกล่าวว่าคู่แข่งไม่น่าจะคุกคามตำแหน่งของ ตีตี้ โดยสิ้นเชิง เขาชี้ให้เห็นว่าธุรกิจการเรียกรถเป็นธุรกิจที่ยากจะจัดการได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนมากนัก ตีตี้ ได้ใช้เงินหลายหมื่นล้านในการหาลูกค้า และยังมีปัจจัยลูกค้ามักไม่ภักดีต่อแบรนด์หากมีคนอื่นสามารถเสนอราคาบริการที่ดีกว่าได้

ข้อมูลเบื้องต้นของรัฐบาลชี้ให้เห็นว่าธุรกิจที่มีอยู่ของ ตีตี้ ไม่ได้รับผลกระทบหลังจากการแบน แม้ว่าจะลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่ไม่ได้ก็ตาม บริษัทประมวลผลคำเรียกใช้บริการในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ตามรายงานของกระทรวงคมนาคมของจีน

“รัฐบาลแค่ต้องการตลาดที่มีสุขภาพดี ไม่ใช่ฆ่า ตีตี้” ถูกล่าว และเสริมว่าเขาคาดว่า ตีตี้ จะอยู่รอดได้ แม้ว่าแผนขยายกิจการคงจะไม่ร้อนแรงอีก

คาปรี ซึ่งเป็นนักวิจัยของมูลนิธิ Hinrich Foundation มองโลกในแง่ดีน้อยกว่าเกี่ยวกับอนาคตของ ตีตี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตราบเท่าที่ยังคงซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา

“บางส่วนของสามารถแบ่งเป็นกองกลางได้” เขากล่าว “แต่ปักกิ่งสนับสนุนคู่แข่งรายย่อยอย่างแข็งขัน เพื่อควบคุมผู้เล่นหลักได้ง่ายขึ้น”

“ยิ่งกิจการมีรายชื่ออยู่ในตลาดสหรัฐนานเท่าไร” เขากล่าวเสริม “ปักกิ่งก็คงเคืองมากขึ้นเท่านั้น”

มาร์ติน ชอร์เซมปา นักวิชาการอาวุโสของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน มองว่า การทำไอพีโอในต่างประเทศ เป็นเรื่องที่ทางการจีนตรวจสอบเข้มงวดมาก

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีนให้เหตุผลว่า สั่งให้ถอดตีตี้ ชูสิง แอปฯ บริการเรียกรถแท๊กซี่ ออกจากแอปสโตร์ หลังพบว่า บริษัทแห่งนี้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย โดยมีผู้ใช้เกือบ 500 ล้านคน และคนให้บริการ 15 ล้านคน นอกจากเป็นรายใหญ่ตลาดบริการเรียกใช้รถยนต์ในจีน ยังให้บริการในอีก 15 ประเทศ นอกจากนี้ ในเดือนที่ผ่านมา ตีตี้ ยังถูกสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ ตรวจสอบกรณีการผูกขาดตลาดด้วย

อย่างไรก็ตาม คำสั่งนี้เป็นการระงับในส่วนจดทะเบียนผู้ใช้รายใหม่ ไม่ได้กระทบผู้ใช้ปัจจุบันที่อยู่ในจีนเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่น่าส่งผลเสียหายมากมายต่อรายได้ของบริษัทในแผ่นดินใหญ่

ด้านตีตี้ แถลงยืนยันว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ตลอดจนปกป้องความปลอดภัยของข้อมูล และข้อมูลที่รวบรวมล้วนเพื่อวิจัยด้านเทคโนโลยีและวิเคราะห์การเดินทาง