รีวิว Gran Turismo 7 เกมแข่งรถ ที่ไม่ได้เป็นแค่เกมรถแข่ง – Sanook

รีวิวเกม GRAN TURISMO 7 (GT7) แพลตฟอร์ม PlayStation 4/5 ภาษา : รองรับภาษาไทย ราคา : 1990 (PS4) 2290 (PS5)

ทางทีมงานขอขอบคุณ SONY สำหรับตัวเกมเวอร์ชั่นทดลอง ที่ใช้ในการรีวิวด้วยนะครับ

ก็ได้เดินทางกันมาถึงภาคที่ 7 กันแล้วกับ แกรนทัวริสโม เกมแข่งรถคู่บุญของค่าย SONY PLAYSTATION  วันที่ 23 ธันวาคาม ปี 1997 เกม แกรนทัวริสโม ก็ได้ว่างจำหน่ายครั้งแรกใน PS1 ซึ่งตอนนั้นก็มีเกมแข่งรถออกมามากมายและอีก 1 เกมในความทรงจำของผมก็คือ Ridge Racer ของค่าย Namco

การมาถึงของแกรนทัวริสโม ทำให้การเล่นเกมแข่งรถแบบเดิม ๆ ที่เอาสนุกไม่ต้องมีอะไรมากมาย การมาของแกรนทัวริสโมทำให้มุมมองเกมขับรถในสมัยนั้นเปลี่ยนไป การที่จะเข้าเล่นสนามใหม่ๆได้นั้นคุณต้องสอบใบขับขี่เพื่อเลื่อนระดับของตัวเองเพื่อเข้าไปเล่นในระดับที่สูงขึ้นนั่นเอง แกรนทัวริสโม เรียกได้ว่าเป็นเกมขับรถ แบบ SIMULATOR (สมจริง) ที่สุดในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้และตัวเกมก็ได้ออกมาหลายต่อหลายภาคจนมาถึงภาคที่ 7 บนเครื่อง PLAYSTATION 5

หลังจากทางเราได้ทำการเล่นมาแล้วประมาณ 30 ชั่วโมง ตัวเกม GT7 นั้นไม่ได้เป็นแค่เกมแข่งรถธรรมดาอีกต่อไปเพราะตัวเกมได้ให้ความรู้เรื่องรถยนต์กับผู้เล่นมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นใครเป็นคนออกแบบ ผลิตออกมาครั้งแรกปีอะไร แล้วตัวรถมีระบบ หรือ กำลังของเครื่องยนต์เท่าไหร่บ้าง ซึ่งเป็นการอธิบายทีละเอียดมากๆ โดยมันจะไม่ได้มีแต่การแข่งความเร็วอย่างเดียว (อันที่จริง การแข่งรถในสนามแข่งนี่ถือเป็นแค่ “กิจกรรม” อย่างหนึ่งในวงการนี้เท่านั้น ตัวเกมนี้กำลังจะบอกเราว่า “มันยังมีอย่างอื่นน่าสนใจอีกเยอะเลยนอกเหนือจากการแข่งรถ”)

แผนที่ ในตอนแรกที่คุณเข้ามาจะมีแค่ ไอคอน คาเฟ่ เมื่อเราเข้าไปคุยกับ NPC แล้วก็จะปลดล็อคโหมด สอบใบขับขี่ เพื่อให้เราปลดล็อค Rank เพื่อไปปลดล็อคการขับขี่ที่มีระดับสูงขึ้นได้ โดยการออกแบบลักษณะนี้ช่วยให้ผู้เล่นมีกรอบแผนงานคร่าว ๆ ให้เรียนรู้ และรับทราบเรื่องราวประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมรถยนต์จากอดีตถึงปัจจุบัน ไล่เรียงไปในแต่ละประเภท ซึ่งทั้งหมดนี้ถ่ายทอดผ่านตัวละครในร้านกาแฟที่มีบรรยากาศสบาย ๆ (แต่การสอบเราไม่ต้องทำให้ผ่านระดับ ถ้วย ทอง+เงิน ก็ได้นะครับ ถ้าไม่ใช่สายเก็บ ถ้วย)

ตัวเกมจะมีให้เราอัปเกรด สิ่งของต่างๆภายในเกม เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับรถของเรา โดยจะมีทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งการปลดล็อคนั้น เราก็ต้องทำการแข่งขันไปเรื่อยๆ เพื่อปลดล็อคนั่นเอง รับ เควส ได้ในคาเฟ่ นั่นเอง

ตัวเกมยังมีโหมดเควสประจำวันให้ทำ การนับเวลาเป็น ชั่วโมง เมื่อผ่านก็จะได้รับรางวัลมากมาย เงิน+รถใหม่ๆ ของกิจกรรมที่จัดไว้

เนื่องจากตัวเกมนั้นเป็นแบบ SIMULATOR สิ่งของต่าง ๆ ของรถเราเมื่อใช้งานมาก ๆ ก็จะมีค่าความสามารถที่ลดลง ภายในเกมก็จะมีร้าน เอาไว้ให้ ล้างรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง เพื่อเอาไว้ซ่อมแซมรถของเราให้ดีขึ้นนั่นเอง

Music rally โหมดนี้จะแยกออกจากตัวแผนที่โลกนะครับ ตัวเกมส์จะให้เราขับรถฟังเพลงไป เมื่อถึงจุดเช็คพ้อยท์ เราก็จะได้รับเวลาเพิ่มเพื่อให้เราได้ทำการขับขี่ได้ไกลขึ้น ถ้าคิดภาพไม่ออกถ้าเคยเล่นเกมส์ OUT RUN คงนึกภาพกันออกนะครับ เป็นโหมดขับฟังเพลง ชิลๆ ครับผม

และจุดเด่นอีกอย่างของเกม แกรนทัวริสโม คือโหมดถ่ายภาพ ซึ่งจำทำให้ผู้เล่นเพลินไปกับโหมดนี้มันแบบลืมแข่งกันเลยหล่ะครับ ภาคนี่เพิ่มสถานที่ต่างๆในโลกนี้เยอะมากรวมทั้งสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทยให้ถ่ายรูปกันอย่างจุใจเลย

สุดยอดแห่งโหมดถ่ายภาพในเกม! ที่สำคัญมีโลเคชั่นของประเทศไทยเพียบเลยครับ ทั้งใกล้ ๆ บ้านผมเองที่เชียงรายนี่ก็มี, อยุธยา นครสวรรค์ ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังทั่วโลก! (ข้อมูลเกมบอกมีภาพฉากให้ 2 พันกว่าภาพและจะอัปเดตเพิ่มให้เรื่อย ๆ หลังเกมออก)

ข้อดีของเกม

  • ภาพในเกมทำออกมาได้สวยงามมาก โมเดลรถ แสงเงา สภาพอากาศ
  • โหมดเยอะ กิจกรรมเยอะ ฉีกตัวเองออกจากแค่การลงแข่งความเร็วธรรมดา ไปสู่การจำลองชีวิตในวงการรถยนต์
  • มีโหมดเสริมที่น่าสนใจ ทั้งการใช้ดนตรีมาประกอบการเล่นเน้นผ่อนคลาย และการเสริมความรู้เชิงประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม
  • ภาษาไทยภายในเกมแปลได้ดีมากทำให้เราเข้าใจและเข้าถึงกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างง่ายได้ และเกมส์ให้ความรู้เรื่อง และ ประวัติความเป็นมาต่าง ๆ ได้ดีมาก ๆ

ข้อเสียของเกม

  • เท่าที่ผู้เล่นมองตอนนี้มีแค่เรื่อง ความเสียหายของตัวรถและ สภาพแวดล้อมภายในเกม เช่น ฉากที่มีต้นไม้ คือต้นไม้ไม่มีการเคลื่อนไหวเลย ไม่ว่าสภาพอากาศนั้นจะมีลมฝนอะไรก็แล้วแต่ นับว่าเป็นอีกจุดที่ออกมาหลายภาคแล้วก็ไม่ได้รับการแก้เลย
  • ความเสียหายที่มีต่อตัวรถ แทบจะน้อยมากไม่ว่าเราจะชนมากน้อยขนาดไหน แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถนั้นน้อยมากถ้าเทียบกับเกมขับรถเกมอื่น ๆ

คะแนน 9.5/10

รีวิว BY DARKCFW